Theo dõi trên

Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

16/06/2021, 09:04 - Lượt đọc: 67

BT- “Kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra” - đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều 15/6. Tham dự cuộc họp, có các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước nói chung và tại TP. Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, là địa phương gần với TP. Hồ Chí Minh, hàng ngày có rất nhiều người dân đi về, nguy cơ phát sinh ca bệnh tại Bình Thuận rất cao.

Báo cáo tại cuộc họp, ngành y tế Bình Thuận cho biết, trong đợt dịch lần thứ 4 xuất hiện từ ngày 27/4 đến nay, dịch Covid-19 xuất hiện ở 40 tỉnh, thành phố với 7.668 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự xuất hiện nhiều ổ dịch đồng thời cùng lúc ở nhiều địa phương khác nhau, và xuất hiện những ổ dịch mới chưa rõ nguồn lây. Tại Bình Thuận, tình hình dịch Covid-19 đang trong tầm kiểm soát của tỉnh, chỉ riêng từ ngày 27/4/2021 đến 16 giờ ngày 14/6/2021, đã có 7.399 trường hợp công dân đi về Bình Thuận được giám sát; trong đó có 6.992 trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về. Toàn tỉnh, có 38 đội phản ứng nhanh đã sẵn sàng và hoạt động khi có dịch xảy ra.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành đều cho rằng, thời gian qua đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh về công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đó là tình trạng vi phạm không đeo khẩu trang; việc không đảm bảo khoảng cách tại các quán ăn, quán nước vẫn còn phổ biến; hoạt động của Tổ giám sát Covid  cộng đồng chưa làm hết trách nhiệm, cá biệt có nơi chỉ thành lập mà không tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người về từ vùng dịch tại từng hộ gia đình, thôn, khu phố; ngoài ra vẫn còn tình trạng người dân trốn các chốt kiểm soát phòng chống dịch.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh: Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu thời điểm này là ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm từ bên ngoài. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt các phương tiện vận chuyển ra, vào tỉnh, chú ý các phương tiện từ vùng có dịch; kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp né tránh. Bên cạnh đó, các địa phương cần chỉ đạo các Tổ giám sát Covid cộng đồng nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò của các Tổ giám sát Covid cộng đồng tại khu dân cư trong thực hiện việc rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, nhất là rà soát các đối tượng đi về từ vùng dịch, phát hiện kịp thời các đối tượng không khai báo hoặc khai báo không trung thực báo cáo chính quyền địa phương xử lý theo quy định. Với những đối tượng có nguy cơ, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định lập tức báo với chính quyền, y tế địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, thông tin, tuyên truyền người dân tuyệt đối không được giấu bệnh, thông báo, kê khai đầy đủ các triệu chứng bệnh và phát huy tối đa việc kê khai y tế điện tử; mỗi người dân tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế ngay bằng điện thoại cho Tổ giám sát Covid cộng đồng và cho trạm y tế xã, phường, thị trấn khi bản thân và người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu phải  mở rộng xét nghiệm ngẫu nhiên các đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh như cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Đội ngũ thực thi công vụ trực tiếp ở các chốt kiểm soát, tổ Covid cộng đồng, nhóm đối tượng thường xuyên di chuyển và tiếp xúc nhiều người như bưu tá, viễn thông, nhóm ở nơi tập trung đông người như bến xe, chợ... để đánh giá, tầm soát nguy cơ, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm Covid-19, kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch sớm, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lan ra cộng đồng. Khẩn trương triển khai thực hiện tiêm vắc xin đợt 2 đảm bảo theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Y tế.

T.Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19