Theo dõi trên

Triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng: Nhanh chóng, chính xác và kịp thời

24/04/2020, 10:35

BTO- Dự kiến từ ngày 25/4, 3 nhóm đối tượng xác định được danh sách sẽ được nhận hỗ trợ từ gói an sinh xã hội.

Chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành phố bàn công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 vào chiều 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần triển khai hỗ trợ nhanh, chính xác và kịp thời trên tinh thần: “Rõ đến đâu thực hiện đến đó”.

                
      Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai phát biểu chỉ đạo.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ – TB&XH) cho biết: Đến ngày 22/4, sở đã tiến hành thẩm định danh sách các nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi về để trình UBND tỉnh phê duyệt.

 Cụ thể, sở đã tiếp nhận danh sách đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của 6 huyện gồm: Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Đức Linh, TP Phan Thiết, Hàm Tân và Phú Quý; danh sách đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo của 9 huyện, thị xã.

Sở đã hoàn thành thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách các huyện đủ các nhóm đối tượng trên gồm: Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Phú Quý, thị xã La Gi vào chiều 22/4.

 Dự kiến từ ngày 25/4, các địa phương trong tỉnh sẽ bắt đầu chi trả hỗ trợ cho nhóm đối tượng: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các đối tượng còn lại tiếp tục được rà soát, thống kê và dự kiến chi trả vào đầu tháng 5/2020.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính do dịch Covid - 19 để chi trả ngừng việc cho người lao động. Ước tổng số vốn cho vay đối với người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính do dịch Covid - 19 chi trả lương ngừng việc cho người lao động trong 3 tháng (từ tháng 4 - 6) là 32,8 tỷ đồng...

                
      Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các sở, ban, ngành và các địa phương. Nhờ đó, chỉ trong vòng 7 ngày tỉnh đã tập hợp danh sách của 3 nhóm đối tượng gồm: Người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hộ nghèo và hộ cận nghèo. Trên cơ sở Nghị quyết số 42 và danh sách của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 930 để triển khai hỗ trợ ngay cho 3 nhóm đối tượng đã xác định danh sách.

Với tinh thần: “Rõ đến đâu thực hiện đến đó”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp uỷ, chính quyền địa phương cần triển khai hỗ trợ nhanh, chính xác và kịp thời. Từ đó, để chia sẻ những khó khăn và tạo niềm tin với nhân dân trong cuộc chiến chống dịch Covid – 19.

Với 3 nhóm đối tượng còn lại, các địa phương đang tập trung khảo sát, xác định danh sách người lao động cụ thể để các sở, ngành thẩm định. Trên cơ sở đó trình UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hỗ trợ kịp thời trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở LĐ – TB&XH căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ LĐ –TB&XH để hướng dẫn cho các cơ quan, địa phương thực hiện chi trả cho kịp thời, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Đồng thời, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh dự thảo Quyết định về quy định, trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để làm căn cứ cho các địa phương thực hiện đúng.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý Sở LĐ, TB&XH đôn đốc các địa phương thực hiện khẩn trương và xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh, nhất là đối với 3 nhóm đối tượng còn lại.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể của tỉnh phối hợp các sở, ngành tổ chức thành lập Ban giám sát các cấp để giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định tại Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Công văn số 1405 của UBND tỉnh. Đối với Sở Tài chính căn cứ vào Quyết định 930 để có văn bản hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan nhằm chi trả đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Ban quản lý các Khu công nghiệp phải là cơ quan đầu mối nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là cơ quan sử dụng người lao động. Trên cơ sở đó, lập danh sách đối với lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; nghỉ không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp để tổng hợp, gửi về Sở LĐ, TB&XH thẩm định hồ sơ, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Riêng các huyện, thị, thành phố cần nghiên cứu kỹ Quyết định 930 của tỉnh, Nghị quyết số 42 và hướng dẫn của sở, ngành để triển khai thật chính xác, rà soát từng đối tượng tránh bỏ sót.

Đặc biệt tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến các đối tượng chính sách và các doanh nghiệp. Đồng thời, củng cố thành lập tổ giám sát cấp huyện để tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo công khai minh bạch, đảm bảo việc giãn cách xã hội…

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng: Nhanh chóng, chính xác và kịp thời