Theo dõi trên

Trật tự an toàn giao thông 2017: Nhiều chuyển biến nhưng thiếu bền vững

09/01/2018, 08:57

BT- Năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với sự phát triển của phương tiện và ý thức tham gia giao thông còn hạn chế, dự báo trong những năm tới tai nạn giao thông (TNGT) sẽ còn diễn biến phức tạp.

                
Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện trên    quốc lộ 1A.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So năm 2016, giảm 1.509 vụ, giảm 406 người chết, giảm 2.240 người bị thương. Riêng tỉnh Bình Thuận, đã xảy ra 491 vụ TNGT, làm chết 223 người, bị thương 376 người. So năm 2016, giảm 77 vụ, giảm 3 người chết, giảm 141 người bị thương. Tình hình TT ATGT, trật tự đô thị ở các địa phương cơ bản ổn định, không xảy ra các đột biến xấu trên các tuyến giao thông. Tuy nhiên, từ số liệu cho thấy, dù TNGT đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao và giảm không đáng kể so năm 2016.

Qua ghi nhận thực tế, dù các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan chức năng liên tục vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhưng ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa chuyển biến như mong muốn. Vẫn còn tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến, đi ngược chiều diễn ra phổ biến, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ. Thống kê trong năm, TNGT trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh xảy ra 170 vụ, làm chết 123 người, bị thương 94 người. Đối tượng gây TNGT chủ yếu là người điều khiển xe mô tô, xe máy chiếm tỷ lệ 72,7%. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm, điều khiển xe mô tô đua xe trái phép vẫn còn tiếp diễn, nổi lên một số vụ gây TNGT rồi bỏ trốn, bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường.

Bên cạnh ý thức của người dân là những bất cập từ hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường lớn vẫn chưa có dải phân cách cứng, hệ thống đèn chiếu sáng chưa được đầu tư, trang bị đầy đủ để đảm bảo cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh đang ngày càng quá tải. Trên tuyến quốc lộ 1A, người dân tự ý tháo tấm chống lóa để leo qua dải phân cách, gây mất an toàn. Việc thi công làm cầu, sửa đường, nước tràn qua mặt đường hoặc bị ngập khi mưa lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi phương tiện lưu thông qua những khu vực này.

Thiết nghĩ, để TNGT được giảm thiểu một cách bền vững thì trách nhiệm không chỉ riêng lực lượng chức năng, mà cần sự phối hợp đồng bộ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể. Và hơn hết là nâng cao ý thức chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông, đó là việc làm cần thiết để mỗi người dân bảo vệ chính mình và những người xung quanh, góp phần kiềm chế và đẩy lùi hiểm họa TNGT trong những năm tiếp theo.

    
    Năm 2017, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 20.204 lượt   tuần tra, kiểm soát. Qua đó phát hiện, lập biên bản 64.715 trường hợp vi   phạm, tước 1.916 giấy phép lái xe, tạm giữ 6.590 phương tiện, ra quyết   định xử phạt nộp ngân sách nhà nước gần 36,5 tỷ đồng.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trật tự an toàn giao thông 2017: Nhiều chuyển biến nhưng thiếu bền vững