Theo dõi trên

Trái tim như ngọc sáng ngời!

09/03/2021, 09:01

BT- Câu chuyện về nữ chiến sĩ, bác sĩ bằng những hành động ý nghĩa sáng ngời hình ảnh người công an vì dân phục vụ, một nữ bác sĩ tận tụy với tấm lòng bình dị…

                
   Bác sĩ The hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ    y tế.

Việc nhỏ để gần dân hơn

Người đàn ông chừng 70 tuổi dáng nhỏ thó, khó nhọc bước vào Bệnh xá Công an tỉnh. Ông rụt rè đặt đôi dép nhựa cũ kỹ trên bậc tam cấp gạch men, thì một giọng nữ bác sĩ cất lên: “Bác cứ mang vào, không cần bỏ dép!”.

Khám cho ông là bác sĩ Vũ Thị The – Phó trưởng Bệnh xá Công an tỉnh. Ông nhìn bác sĩ, vẻ mặt lo lắng hiện rõ trên gương mặt đầy nếp nhăn: “Tui chỉ còn 50.000 đồng, bác sĩ khám giùm chân, tui không lấy thuốc…”. Nhìn vết thương sâu hoắm, gót chân bung bét mủ, bác sĩ The hỏi chuyện. Ông kể mình đi nhặt ve chai, không may đạp trúng mảnh kính vỡ. Do không đủ tiền viện, nên ông ở nhà bôi thứ này thứ nọ qua loa. Mấy hôm nay chỗ vết thương sưng to, ông không đi được. Hàng xóm chỉ ông cứ mạnh dạn đến đây, kể rõ bệnh tình rồi xin khám.

Bác sĩ The cẩn thận rửa vết thương, hướng dẫn ông cách tháo băng để vệ sinh bôi thuốc. Chị đưa ông thuốc uống và dặn dò kỹ lưỡng: “Bác uống 7 ngày. Nhớ làm theo cháu hướng dẫn”. Bác sĩ The vừa dứt lời thì thấy người đàn ông đưa tay vào túi. Bác sĩ chặn lại: “Thôi! Nhưng mấy hôm tới, bác hạn chế đi lại. Bác nhớ ngày tái khám nhé”. Bóng người đàn ông xa dần, nhưng lời cảm ơn còn vọng lại từ phía cửa. Cả phòng khám không giấu được niềm vui!

Bệnh xá Công an tỉnh được xây dựng từ năm 1980, đến nay là một trong nhưng cơ sở khám chữa bệnh khá hiện đại về thiết bị. Ngoài cán bộ chiến sĩ trong ngành, bệnh xá còn chữa trị cho dân… Bác sĩ The tâm sự: Những hoàn cảnh nhiều khó khăn như ông cụ sáng nay, chúng tôi đều khám miễn phí. Tiền này trích từ tiết kiệm quỹ khám bệnh cán bộ, chiến sĩ. Tôi nhớ gần đây, có ông Nguyễn Văn Hải bị bệnh xương khớp từ Hàm Thuận Nam ra khám. Khi bác sĩ  tư vấn chữa trị đông tây y kết hợp, thì ông Hải  lo lắng hỏi: “Có đắt không thưa bác sĩ?. Để người bệnh lớn tuổi yên tâm, bác sĩ The linh động chỉ định khám bệnh giá “mềm”. Bệnh ông Hải nhờ vậy tiến triển tốt lên... Điều này dễ hiểu khi quay sang tôi hỏi Trưởng Bệnh xá Trung tá Phan Tấn Minh – anh cười nói gọn: “Nhiều người đến bệnh xá phải chờ bằng được bác sĩ The khám họ mới chịu!”.  Lực lượng công an từ nhân dân mà ra, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, vì nhân dân mà phục là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Bác sĩ The luôn tự nhắn nhủ đồng nghiệp mình như vậy, và khi tình yêu cho đi sẽ trao gửi lại nơi người nhận niềm tin và sự ấm áp.  

Hết lòng nơi tuyến đầu chống dịch Covid - 19

Đợt TP. Hồ Chí Minh… những ngày trước Tết Tân Sửu 2021, một lần nữa các nhân viên y tế và lực lượng quân đội cả nước phải căng mình chống dịch. Dù Bình Thuận không nằm trong tâm dịch, nhưng thực hiện công tác phòng dịch, cách ly liên quan người đến vùng dịch luôn khẩn trương. Thiếu tá, bác sĩ The lại cùng với các đồng nghiệp ngành y tế tỉnh tiếp tục làm công tác cách ly 2 đợt cho 12 người nước ngoài tại khu cách ly tập trung của tỉnh là nhà hàng Vườn Cau.

Theo quy định mới của Chính phủ từ 1/9/2020 bắt đầu thu chi phí ăn, ở, sinh hoạt các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Trong đợt này, có trường hợp người Trung Quốc vượt biên, chỉ chừng vài ngày chi phí đã hết, đã chọn cách nhịn ăn. “Luôn gần gũi quan sát họ nên mình biết, vậy là khi đặt thức ăn mình đặt thêm phần cùng ăn. Hòa đồng giúp đỡ nhau lúc khó khăn, tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam không phân biệt màu da, sắc tộc, phần nào đó tác động nhận thức của họ không nên nhập cảnh trái phép”, bác sĩ The bộc bạch. Nhận được sự tỉ mỉ của những người làm công việc y tế, sự mạo hiểm cuộc sống bản thân để chăm sóc sức khỏe người nước ngoài mỗi ngày trong thời gian khó khăn của dịch Covid-19, Bình Thuận nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ luôn khắc ghi trong ký ức người nước ngoài mãi mãi.

                
   Bác sĩ The tại khu cách ly nhà nghỉ dưỡng    Mũi Né.

Nhớ lại, thời điểm tháng 3/2020, khi Bình Thuận xuất hiện 9 ca nhiễm Covid - 19 và hàng loạt các trường hợp F1, F2... sau đó phải thực hiện cách ly nghiêm ngặt cũng như chống lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Lượng vũ trang trong đó có Công an tỉnh được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh giao nhiệm vụ phòng chống dịch cho người nước ngoài. Trước đó, Bệnh xá đã tham mưu Công an tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19, bố trí 4 khu cách ly tập trung đối với người nước ngoài và cán bộ, chiến sĩ công an. Khoảng thời gian này đối với bác sĩ The là những ngày khó quên, chị nhớ lại: “Khi đó mình đang chuẩn bị kết thúc khóa học bác sĩ chuyên khoa 1 tại cơ sở 2 của Học viện Quân y Hà Nội. Khẩu trang thì khan hiếm nhưng mình vẫn đảm nhận nhiệm vụ chuẩn bị lượng lớn khẩu trang cho bệnh xá. Nhiều lần mình vượt cả trăm cây số túc trực để đặt hàng rồi về với chiếc ba ga trống. Nhưng kiên trì nên vẫn tìm đủ số khẩu trang đơn vị cần. Chị chọn dừng việc học, về tham gia nơi tuyến đầu chống dịch cùng đội ngũ y tế tỉnh làm công tác cách ly cho người nước ngoài và cán bộ chiến sĩ. Những ngày tháng vất vả nhất không biết giờ giấc, chị chỉ muốn thực hiện tốt các nghiệp vụ chuyên môn.

 Hơn 1 tháng thực hiện công tác cách ly y tế, chị liền trở về đơn vị chăm sóc cán bộ chiến sĩ cách ly tại Bệnh xá mà không nghỉ ngơi theo chế độ quy định. Hơn 2,5 tháng mới về với gia đình, 2 đứa trẻ thời gian ấy được ông bà trông nom cứ ôm hôn chị mà hỏi: “Mẹ có nhớ con dặn đeo khẩu trang không hả mẹ?”. Chị nghe xong mà khóc òa… Trong những ngày “nước sôi lửa bỏng” ấy, sự hy sinh những niềm riêng, hạnh phúc cá nhân của lực lượng y tế nói chung, y tế công an nói riêng, trong đó có bác sĩ The không thể nói hết bằng lời. Đó là những hy sinh thầm lặng đem lại bình an cho người dân. Bình Thuận đã trải qua 355 ngày liên tiếp không có thêm ca mắc Covid - 19 trong cộng đồng.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, thiếu tá, bác sĩ Vũ Thị The đã vinh dự nhận những phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân và nhiều phần thưởng khác của Cục Y tế, Giám đốc Công an tỉnh. Nhìn chị trong bộ quân phục xanh khoác bên ngoài chiếc áo blouse trắng tinh khôi, khiến tôi nhớ lại hình ảnh người phụ nữ nhỏ bé, kiên trì với chiếc xe ba gác tự chế của mình quyết tâm mua đủ số khẩu trang về cho đơn vị. Tôi chợt nghĩ đến truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” của tác giả Hồ Nguyên Trừng, tấm lòng bác sĩ The lấp lánh phẩm chất người thầy thuốc công an nhân dân gác niềm riêng sau màu áo trắng blouse trắng để phục vụ dân nghèo.

THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trái tim như ngọc sáng ngời!