Theo dõi trên

Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Bình Thuận năm 2017

24/11/2017, 16:38 - Lượt đọc: 6

BTO- Hưởng ứng đề nghị của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam(VietKings) và với mục đích quảng bá một cách sâu rộng cho từng điểm đến, từ đó thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan, du lịch, ngày 19/4/2017, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận phối hợp với một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đề cử 14 điểm du lịch đặc sắc, tiêu biểu nhất của tỉnh (Trường Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Bình Thuận; Dinh Vạn Thủy Tú; Tháp Po Sah Inư Suối Tiên; Đồi Cát Mũi Né; Bãi biển Hòn Rơm – Mũi Né; Bàu Trắng; Hải đăng khe gà; Chùa Núi Tà Cú; Dinh Th Thím; Cổ Thạch Tự (Chùa Hang); Bãi đá Cổ Thạch (Bãi đá nhiều màu); Cù Lao Cau; Đảo Phú Quý)tham gia “Hành trình tìm kiếm và quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn tại 63 tỉnh, thành Việt Nam (2017)”.

Đây là các điểm du lịch được các du khách trong, ngoài nước đến tham quan, du lịch nhiều lần đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp. Ngoài ra, các điểm du lịch nêu trên còn mang giá trị lịch sử cao, có tính độc đáo, hấp dẫn, đặc trưng vùng miền về văn hóa, mỹ thuật, kiến trúc của Bình Thuận nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Sau thời gian bình chọn, ngày 31/10/2017 VietKings đã chính thức công bố “Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Bình Thuận” trên các phương tiện truyền thông của Kỷ lục Việt Nam (Cổng thông tin Kỷ lục Việt Nam: http://kyluc.vn; cổng thông tin Top Việt Nam: http://topplus.vn). Top điểm đến này được công bố dựa trên quan điểm, góc nhìn của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).

Top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất tỉnh Bình Thuận- Năm 2017:

  1. Trường Dục Thanh – Phan Thiết

Ảnh sưu tầm

 Trường Dục Thanh được xây dựng năm 1907 (cùng năm với trường Đông Kinh Nghĩa Thục) với ý nghĩa của tên trường Dục Thanh là "Giáo dục thế hệ thanh thiếu niên thức dậy ý thức dân tộc". Lúc bây giờ trường được xem là ngôi trường tiến bộ vang danh khắp nơi.

Năm 1910, trên đường ra đi tìm đường cứu nước, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã dừng chân và dạy học tại ngôi trường này. Hiện nay du khách đến tham quan trường Dục Thanh sẽ thấy ngôi trường được phục chế từ nguyên bản của ngôi trường cũ (03 dãy bàn ghế, một tấm bảng đen...) với Nhà Ngư, Ngọa Du Sào, cây khế Bác Hồ, giếng nước và cảnh quan xung quanh được bố trí rất hài hòa làm cho du khách có cảm giác hình ảnh của Bác vẫn đang ở nơi này. Khu di tích Dục Thanh đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích Lịch Sử Quốc Gia vào năm 1986.

 2. Bàu Trắng – Bắc Bình

Ảnh sưu tầm

Nằm cách Phan Thiết khoảng 65km về hướng Đông Bắc, Bàu Trắng thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình là một điểm tham quan vô cùng độc đáo với 2 hồ nước ngọt nằm ngay giữa những đồi cát trắng tinh trải dài ngút tầm mắt gọi là Bàu Ông và Bàu Bà – cũng là những hồ nước ngọt gần biển duy nhất ở Việt Nam.

Bàu Ông thì nhỏ và dài còn Bàu Bà thì rộng, sâu. Bàu Bà còn được gọi là Bàu Sen bởi sen ven hồ khi vào mùa nở hoa phủ kín cả 1 vùng hồ. Hệ sinh vật ở hồ khá phong phú, có nhiều loại cá nước ngọt. Phía bắc Bàu Sen có khu rừng dương mát rượi. Nước ở Bàu Trắng ngọt mát quanh năm, làm dịu đi không khí nóng bỏng của đồi cát mênh mông. Tại đây có nhiều dịch vụ cho du khách lựa chọn như: lái môtô địa hình vượt đồi cát, cưỡi đà điểu, đi thuyền dạo quanh hồ…

Bên cạnh đó, cái tên Bàu Trắng cũng gắn liền với cung đường Hòa Thắng – Hòa Phú, cung đường biển được mệnh danh là đẹp nhất Việt Nam với những cồn cát trắng phau nối đuôi nhau trải dài dọc 2 bên đường đi hòa quyện với nền xanh của biển và trời khiến con người ta cảm thấy nhẹ nhõm, thanh bình.

3. Suối Tiên – Phan Thiết

Ảnh sưu tầm

 Nằm cách Tp. Phan Thiết khoảng 18 km về hướng Đông Bắc, Suối Tiên có chiều dài khoảng 2 km, từ đường Võ Nguyên Giáp cắt ngang động cát ra đường Nguyễn Đình Chiểu, chảy qua địa bàn phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp. Chính nguồn nước mạch nhỉ tuôn trào từ những đồi, động cát tạo nên những dòng suối nhỏ hiền hoà uốn lượn nhịp nhàng nép mình quanh những nhũ đất sét pha cát bào mòn theo thời gian và các màu sắc đỏ, nâu, vàng, trắng, mang nhiều hình dáng lạ mắt. Bên cạnh đó những rặng dừa và những trảng cỏ xanh rì xen giữa màu của cát tạo nên vẻ đẹp độc đáo thu hút du khách gần xa.

4. Chùa Núi Tà Cú – Hàm Thuận Nam

Ảnh sưu tầm

Di tích danh lam thắng cảnh Chùa Núi còn được nhân dân địa phương gọi là Chùa Núi Tà Cú, gồm hai ngôi chùa có tên gọi khác nhau: chùa Linh Sơn Trường Thọ do vua Tự Đức ban phong khoảng năm 1880 (còn gọi là Chùa Tổ hay Chùa trên) và chùa Linh Sơn Long Đoàn (Chùa dưới). Chùa Núi tọa lạc trên sườn phía Nam núi Tà Cú, ở độ cao khoảng 475m so với mặt nước biển thuộc huyện Hàm Thuận Nam, cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 30km về hướng Đông Nam. Chùa có pho tượng Phật nằm khổng lồ "Thích Ca Nhập Niết Bàn" dài 49 m, cao 7 m.

Di tích Chùa Núi Tà Cú được bộ văn hóa - Thông tin xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc Gia ngày 11/9/1993. Hàng năm, du khách đi lễ Phật tại Chùa Núi rất đông, nhât là các ngày lễ, tết và đặc biệt là ngày Giỗ Tổ (Mùng 5 tháng 10 Âm lịch).

5. Dinh Thầy Thím

Ảnh sưu tầm

Dinh Thầy Thím tọa lạc giữa khu rừng dầu tĩnh mịch trên một khu đất cát trắng, thuộc xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Dinh được nhân dân địa phương xây dựng để thờ Thầy và Thím – một cặp vợ chồng mà theo truyền thuyết tại địa phương là những người hiền lành, đức độ, chữa bệnh cứu người nghèo.

Dinh được xây dựng vào ngày 25/12/1879, kiến trúc theo kiểu đình làng bào gồm: Chính điện (nơi thờ bài vị và các bức hoành ca ngợi công đức của Thầy Thím), nhà thờ Tiền hiền, Võ ca… Hàng năm Dinh Thầy Thím tổ chức hai kỳ lễ lớn: lễ Tảo Mộ (nhằm ngày mồng 5 tháng 1 Âm lịch) và lễ Tế Thu (kéo dài từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 9 Âm lịch).

Di tích Dinh Thầy Thím được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia vào ngày 27/9/1997.

6. Đảo Phú Quý

Ảnh sưu tầm

Đảo Phú Quý (hay còn gọi là Cù Lao Thu) là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, gồm 10 hòn đảo lớn nhỏ được thiên nhiên ban tặng cho nhiều thắng cảnh đẹp: Hòn Đen, Hòn trứng, Hòn Tranh, Hòn Khám, Hòn Bố… Nơi đây còn nổi tiếng về địa điểm du lịch tâm linh: Đền thờ công chúa Bàn Tranh, Vạn An Thạch - nơi lưu giữ bộ xương cá voi, chùa Linh Quang,...và ngọn hải đăng Núi Cấm. Đến đây du khách sẽ được thưởng thức những món ngon dân dã gắn liền tên gọi của đảo như cua huỳnh đế, cua trăng, cá mú... cùng nhiều hoạt dộng giải trí hấp dẫn của nơi này.

 7. Tháp PoSahInư 

Ảnh sưu tầm

Nhóm đền tháp Chăm Posah Inư tọa lạc trên đồi “Lầu Ông Hoàng”, được người Chăm xây dựng từ những cuối thế kỷ VIII đầu thế kỷ IX thuộc phong cách kiến trúc nghệ thuật Hoà Lai - một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Vương quốc Chăm-pa. Di tích này đã được Nhà nước xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1991.

​8. Hải đăng Khe Gà – Hàm Thuận Nam

 Ảnh sưu tầm

Hải đăng Khe Gà hay còn gọi là Hải đăng Kê Gà nằm tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, cách thành phố Phan Thiết khoảng 30 km về phía Nam. Sở dĩ có tên gọi này bởi ngọn hải đăng nằm trên một mũi đất nhô ra bờ biển khoảng 500m có hình giống đầu con gà. Hải đăng Khe Gà được xây dựng từ năm 1897 đến 1899 hoàn thành, do kiến trúc sư người Pháp Chnavat thiết kế. Được làm hoàn toàn bằng chất liệu đá hoa cương với chiều cao 65m so với mực nước biển, Hải đăng Kê Gà được xem là một trong những ngọn đèn biển cao và xưa nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Trong tháp có 184 bậc thang xoắn ốc bằng thép để lên đỉnh ngọn hải đăng, nơi có một bóng đèn 2000W làm tín hiệu hướng dẫn cho tàu bè qua lại. Ban đêm, ánh đèn chiếu sáng đến 22 hải lý. Ngày nay, Hải đăng không chỉ là một di tích kiến trúc độc đáo mà nó còn kết hợp với hòn đảo Khe Gà tạo thành một danh thắng tuyệt đẹp dành cho du khách đến tham quan. 

Đây là một ngọn tháp cao thắp đèn dùng cho tàu thuyền giao thông trong khu vực, và đã được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam.

9.  Bãi đá Cổ Thạch (Bãi đá nhiều màu) – Tuy Phong

Biển Cổ Thạch hấp dẫn du khách không những bởi làn nước trong xanh với lượng sóng vừa phải mà còn vì bãi đá lung linh đủ màu sắc nâu, vàng, tím, xanh lam, trắng với nhiều kích thước, hình dạng lớn nhỏ khác nhau do sự tác động của thủy triều, hải lưu, sóng biển mà được đẩy từ lòng biển trồi nhô lên bờ. Bãi đá Cổ Thạch được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là Bãi đá có nhiều hình dạng, màu sắc nhất Việt Nam.

Ảnh sưu tầm

10. Cù Lao Câu – Tuy Phong

Ảnh sưu tầm

Đảo Cù Lao Cau hay còn gọi là Hòn Cau thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 110km về hướng Đông Bắc. Đảo thuộc Khu bảo tồn biển Hòn Cau, nổi lên giữa biển khơi như một chiến hạm đá khổng lồ với chiều dài trên 1.500m, nơi rộng nhất gần 700m, nơi cao nhất chỉ khoảng 7m so với mặt nước biển. Toàn đảo bao quanh bởi những khối đá có hình thù độc đảo. Nước biển nơi đây rất xanh và sạch, quanh đảo có nhiều loại hải sản sinh sống. Đảo cách bờ khoảng 9 km và có thể đến từ nhiều điểm như xã Phước Thể, xã Vĩnh Hảo, xã Bình Thạnh hoặc Cà Ná (Ninh Thuận).

QU.THỊNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Bình Thuận năm 2017