Theo dõi trên

Tôi đi mua bảo hiểm xe máy

25/05/2020, 09:30 - Lượt đọc: 312

 BT- Ôi, chiếc thẻ bảo hiểm xe máy nhỏ nhoi, lâu nay ít ai chú ý, thậm chí là bị bỏ qua, vào thời điểm này lại khiến bao người mất thời gian để được sở hữu. Một sự biến động đến bất ngờ.

 Biến động

Hôm qua, nhỏ bạn điện thoại than thở là vừa bị đóng phạt 120.000 đồng, vì tham gia giao thông không có bảo hiểm xe máy. Bực không phải vì mất tiền mà bực vì phải nộp phạt vô cớ. Chuyện là khi anh cảnh sát giao thông tuýt còi cùng lúc 2 người, yêu cầu trình các loại giấy tờ liên quan. Trong lúc anh cảnh sát đang hỏi chuyện người kia, bạn lục lọi túi tìm ra tờ giấy bảo hiểm xe máy. Mới nhìn qua, mừng quá nhưng đọc kỹ thì đã hết hạn từ 3 năm trước. Đành giấu đi, nói đại là quên mang, hy vọng anh cảnh sát cho cơ hội. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, bạn chọn  nộp 120.000 đồng, vì cho rằng quá rẻ cho “học phí” của bệnh hay quên rồi... Đang kể ro ro, nhỏ bạn bỗng chuyển sang “lên lớp” tôi: “Bà đi mua bảo hiểm xe máy lại đi. Cũng hết hạn như tui đúng không. Toàn là não cá vàng. Đừng có mà ngày mai thông báo: Hic, tao cũng vừa bị phạt y như mày nhé!”. Nó cúp máy cái rụp khiến tôi chưng hửng, hình dung gương mặt nó lúc ấy chắc buồn cười lắm. Tôi lật đật tìm ví, tìm thẻ bảo hiểm xe máy. Ôi, đã hết hạn cũng mấy năm giống như nhỏ bạn. Phải đi mua lại thôi nhưng biết mua ở đâu đây. Nghe nói, phải mua chỗ có uy tín, phải mua bảo hiểm bắt buộc chứ mua bảo hiểm tự nguyện là có cũng như không… Lên mạng xem sao. Chỉ sau 15 phút, tôi cảm nhận, đó là trận địa bát nháo! Những lời chào bán bảo hiểm xe máy đầy rẫy trên mạng với nhiều loại giá khác nhau. Có nơi bán 70.000 - 75.000 đồng/năm, có nơi chỉ có 60.000 đồng/năm nhưng cũng gồm đầy đủ giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện. Có chỗ bán bảo hiểm tự nguyện chỉ 10.000 – 20.000 đồng khiến tôi cảm thấy khá “loạn”.

Rời mạng ảo, tôi đi vào đời sống thực để mua bảo hiểm xe máy xem sao. Chỉ dạo một vòng quanh thành phố Phan Thiết đã thấy không biết bao nhiêu tấm bảng rao bán bảo hiểm xe máy dựng trên các đường phố lớn nhỏ, ngõ hẻm, lối cụt. Và tại các điểm bán bảo hiểm có tiếng như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh, MIC của Quân đội, PTI của Bưu điện, PIJCO của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex, ABIC của công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hàng nông thôn thì có rất đông người ngồi chờ đến phiên mình để mua bảo hiểm. Ôi, chiếc thẻ bảo hiểm xe máy, lâu nay ít ai chú ý, thậm chí là bị bỏ qua, vào thời điểm này lại khiến bao người mất thời gian để được sở hữu. Một sự biến động đến bất ngờ.

 Cạnh tranh

Tôi quyết định ghé vào Bưu điện tỉnh tại đường Nguyễn Tất Thành, nơi đây khá đông người và hình như ai cũng có cùng mục đích hỏi mua bảo hiểm xe máy. Khi chờ đến lượt mình giao dịch, tôi trò chuyện với anh đứng kề bên, tên là Nguyễn Minh. Anh kể:  “Do bảo hiểm mua theo năm nên tôi thường hay quên. Chỉ khi bị phạm lỗi, bị kiểm tra giấy tờ thì mới biết bảo hiểm còn hạn hay không. Nhưng mình đi xe cẩn thận nên ít khi bị CSGT thổi phạt, vì vậy ít để ý đến bảo hiểm xe máy. Nay khi biết có đợt tổng kiểm soát phương tiện (từ ngày 15/5 đến 14/6-PV) nên tôi vừa mua bảo hiểm xe máy với mức giá 85.000 đồng/năm để yên tâm”. Đến lượt mình, nhân viên hướng dẫn, tôi được biết hiện tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) đang có chính sách bán bảo hiểm xe máy với giá 85.000 đồng/năm bao gồm giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện. Nếu mua 2 năm sẽ có giá 180.000 đồng và được tặng thêm 1 năm hoặc 1 mũ bảo hiểm, tùy khách lựa chọn.

Rời Bưu điện tỉnh, tôi đến điểm bán bảo hiểm xe máy của Công ty Bảo Việt, lượng khách tập trung ở đây để mua bảo hiểm xe máy cũng khá đông. Với giá bán 86.000 đồng/năm cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình, đầy đủ thông tin về các khoản mức bảo hiểm khiến nhiều khách hàng hài lòng chịu mua. Qua tìm hiểu, tôi được biết chỉ trong vòng 10 ngày, từ ngày 14/5 đến 23/5, toàn công ty đã bán được hơn 12.000 bảo hiểm xe máy, tăng rất nhiều so với trước đây.

Trở về nhà, lại được người quen giới thiệu, chị Đông – một người bán lẻ của Bảo hiểm Quân đội (MIC) sốt sắng kể rằng, trước đây có ngày chị không bán được cái bảo hiểm xe máy nào. Tuy nhiên, từ khi có thông tin tổng kiểm soát phương tiện trên toàn quốc, chị đã bán được khá nhiều. Hiện bảo hiểm xe máy chị bán 86.000 đồng/năm bao gồm giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện, kèm theo ưu đãi mua 2 năm tặng 1 năm.

Sau khi dạo một vòng ấy, tôi tìm ra câu trả lời, sở dĩ hiện nay trên thị trường này có nhiều giá khác nhau là do các đại lý, người bán lẻ của công ty bảo hiểm trích từ phần trăm hoa hồng của mình hoặc có công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ thêm chi phí bán hàng cho đại lý, người bán. Từ đấy đại lý, người bán sẽ tự “cân, đo, đong, đếm” để giảm giá bán bảo hiểm nhằm thu hút khách hàng, cạnh tranh với các đại lý, người bán khác. Và việc bán món bảo hiểm xe máy tưởng rất nhỏ này cũng tạo ra cuộc chiến ngầm mà chỉ có những ai trong cuộc mới hiểu hết sức nóng của những ngày này.

  Bắt buộc hay tự nguyện?

Tại Bình Thuận tuy không thấy tình trạng rao bán, treo bảng bán bảo hiểm với giá rẻ bất ngờ chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng tràn lan như nhiều tỉnh, thành khác đã được phản ánh qua những bài báo tôi đã đọc. Nhưng tại sao lại có bảo hiểm giá rẻ như vậy? Ông Võ Quang Vinh – Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Bình Thuận giải thích cho tôi nghe rất dễ hiểu nhưng sao những ngày qua, khi đi tìm hiểu, tôi lại không chú ý mà cứ chăm chú vào khoản tiền. Rằng theo Thông tư 22, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự hướng đến việc giúp chủ xe mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ 3. Khi xảy ra tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô-tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Cụ thể, mức trách nhiệm như sau: thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ, không hạn chế số người/vụ và số vụ/năm. Thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng/vụ, nếu gây thiệt hại cho nhiều người cũng chỉ đền tối đa 50 triệu đồng/vụ, không hạn chế số vụ/năm. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều người chưa thực sự quan tâm đến điều khoản trong bảo hiểm xe máy, chưa ghi nhớ và thực hiện những việc cần thiết để được hưởng bảo hiểm hoặc bình thường họ vẫn có thói quen tự thỏa thuận, tự bỏ tiền sửa xe…

Chưa hết, ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, chủ phương tiện có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện hay gọi là giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện. Đây là bảo hiểm cho người theo chỗ ngồi trên xe và như đã nói đó là bảo hiểm tự nguyện nên không bắt buộc phải có. Đó là lý do cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ dù có bảo hiểm tự nguyện, nhưng không có bảo hiểm bắt buộc thì vẫn bị phạt tiền là vậy. Chính vì vậy, người mua cần hỏi rõ người bán và xem kỹ giấy tờ bảo hiểm trước khi mua để tránh nhầm lẫn.

Sau thời gian tìm hiểu, nhiều công ty bảo hiểm được tư vấn cặn kẽ tôi đã chọn mua bảo hiểm xe máy của một công ty. Đây là công ty có từ lâu đời, uy tín lại có các đại lý phủ rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Điều đó giúp tôi yên tâm hơn trong những lần đi công tác xa bằng xe máy. 

    
      Đây là bảo hiểm cho người theo chỗ ngồi trên xe và như đã nói đó là bảo   hiểm tự nguyện nên không bắt buộc phải có. Đó là lý do cảnh sát giao   thông kiểm tra giấy tờ dù có bảo hiểm tự nguyện, nhưng không có bảo hiểm   bắt buộc thì vẫn bị phạt tiền là vậy.

Phóng sự: ngọc hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôi đi mua bảo hiểm xe máy