Theo dõi trên

Tình người mùa Covid

16/06/2021, 09:27

BT- Chiều muộn, khu bếp được tận dụng để chuẩn bị nấu bữa cơm chiều cho các chốt kiểm dịch. Nhiều thứ được chất lên vài chiếc xe, phân công nhau mỗi nhóm phụ trách vài chốt. Hầu hết là các chị phụ nữ, thành viên của Hội “Lan tỏa yêu thương”, nhóm thiện nguyện TOT. “Cái tình” trong mùa dịch, cứ thế lan tỏa từ nếp nhà, đến góc chợ, từng kilogam thịt, hộp bánh gởi trao cho một hành trình còn chưa dứt.

Chia sẻ động viên với các chốt kiểm dịch.

Tình người

Đầu tiên có thể nhắc đến là hành trình của nhóm thiện nguyện TOT. Một cái tên quen thuộc sau những đợt bão lũ, dịch bệnh. “Xuất phát từ đợt dịch bùng phát tại Bắc Giang. Từ một lời chia sẻ của người bác sĩ ở tuyến đầu nhắn nhủ cần nước bù khoáng, thế là mình đánh tiếng xin. Được nhiều người ủng hộ, số lượng nhiều hơn mình nghĩ nên vừa gởi cho Bắc Giang và chia sẻ với các chốt kiểm dịch, vì phải túc trực 24/24 sẽ rất mệt, dễ làm cho bị mất nước. Nhìn các em ấy làm việc ở các chốt kiểm dịch, thương lắm”- chị Đặng Kim Oanh chia sẻ. 

Hành trình vận động này, có rất nhiều thành viên đã gắn bó với nhau qua nhiều đợt dành cho cộng đồng như chị Oanh (nguyên Phó giám đốc Đài PTTH tỉnh), nhà báo Hà Thu Thủy, nhà báo Trần Ngọc Tỵ cùng với những tấm lòng sẵn sàng ủng hộ mỗi khi có địa phương cần. Chị Hà Thu Thủy cho biết: “Nhiều lúc mình cảm thấy xúc động, các bạn, các em dù đang trong tình hình khó khăn vẫn sẵn sàng ủng hộ như em Hồ Như, nhóm các em gái Mì chua cay, Thùy Trinh,  Mười Võ,  anh Tâm Mè, Kim Lĩnh… còn dặn là khi nào chị cần báo tụi em nha”. Ở phần sau mỗi xe, lúc nào cũng bánh, sữa, nước ép thanh long, trái cây, mì tôm ly, nước giải nhiệt và 1 triệu đồng tiền mặt... Khó có thể hình dung, những con người ở tuổi “hưu” nhưng lại hào hứng trong việc kết nối và tạo nên sự lan tỏa nhiều như vậy. Những buổi sáng, các chị chạy liền 10 chốt ở phía nam như Tánh Linh, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam rồi ngược về chốt Mũi Né - Hòa Thắng. “Mình đi mới thấy thương, thương xong lại giận khi đọc tin trên báo về những hình ảnh vận chuyển người trái phép vào nước mình”- chị Kim Oanh bộc bạch. 

Không chỉ việc quyên góp tặng phẩm cho các chốt kiểm dịch, nhiều địa phương đã có những hình ảnh rất đẹp về tình người. Một bạn ở Hàm Tân xin được giấu tên đã tình nguyện nấu cơm cho các lực lượng ở 3 chốt kiểm dịch. Hay như ở Tuy Phong người dân cũng đã dành tình cảm của mình cho các bữa cơm trưa ở các chốt kiểm dịch. Người Việt ngộ lắm, khi đất nước đặt để trước khó khăn nào đó, tình người tự khắc lan tỏa, bảo bọc và sẻ chia cùng nhau. Những việc tưởng chừng không tên ấy, nhỏ thôi nhưng nó khiến người ta ấm lòng và đáng trân trọng.

Đuối nhưng vui

Phần sau của văn phòng nhà xe Trung Nga mấy ngày nay được tận dụng làm bếp. Phải nói rằng, tình cảm và sự sẻ chia lúc này dù ít hay nhiều đều là sự chân thành dành cho tất cả. “Thấy thương lắm em, chị đi chợ vừa mua vừa xin. Mấy chị tiểu thương trong chợ cũng đáng quý, người cho thịt, người cho xương... Chị cũng vận động được hơn 25 triệu đồng nên đã lên kế hoạch với Hội “Lan tỏa yêu thương” tất bật đi mua đồ gói 150 cái bánh chưng, mua các loại bánh, cà phê gói, nấu cả gần 200 tô súp nui sườn rau củ mang cho 10 chốt trên địa bàn Phan Thiết và chốt ở xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình), cho những người bán vé số, lao động nghèo” - chị Nga - chủ nhà xe Trung Nga cho biết.

Chiều hôm đó, 10 thành viên của nhóm chia nhau ra đến các chốt để các em kịp ăn chiều cho nóng. Sự tận tình trong bữa cơm chiều nó dễ khiến người ta ấm lòng. Không chỉ có ăn chiều, các chị còn chuẩn bị cà phê, ăn khuya cho các lực lượng.

Chị Hà Thu Thủy kể: “Hôm ở xã Hàm Hiệp nhìn thương lắm. Mưa tạt, mấy anh em co ro. Một dân quân xã cầm chiếc đèn pin nhỏ xíu bật lên mỗi khi có xe qua và chạy tận ra xe hỏi để khai báo y tế trong cơn mưa nặng hạt... Nó như vệt sáng mang lại may mắn và hy vọng sự bình yên”. “Đuối nhưng vui” - chị Trung Nga nói vậy khi hành trình chia sẻ với các chốt kiểm dịch kết thúc. Không chỉ riêng ai mà ở đó là sự cộng hưởng từ chút tấm lòng của mọi người cùng chung sức trong mùa dịch.

Cẩm vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình người mùa Covid