Theo dõi trên

Thực hiện Chương trình hành động số 43 của Tỉnh ủy:

14/03/2019, 09:25

Nhiều đơn vị sự nghiệp được sáp nhập, hợp nhất và tổ chức lại

BT - Qua 1 năm thực hiện Chương trình hành động số 43, ngày 30/1/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về xây dựng và thực hiện các đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay Bình Thuận đã đạt được những kết quả tích cực.

Sau khi Chương trình hành động số 43 của Tỉnh ủy được ban hành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, chủ động triển khai thực hiện. Việc tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền được thực hiện sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân. Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ định hướng, chủ trương, nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy đều được thực hiện trên cơ sở các đề án, được xây dựng với sự bàn bạc, thống nhất trong từng cơ quan, đơn vị và có sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; sau đó được hội đồng thẩm định của tỉnh thông qua trước khi báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xem xét, cho ý kiến hoặc quyết định theo đúng thẩm quyền.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sau khi được thành lập.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc rà soát các đơn vị trường học và xây dựng các đề án tổ chức lại, sáp nhập, hợp nhất các trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn theo đúng nguyên tắc đề ra. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành phê duyệt đề án và triển khai phương án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất 24 đơn vị trường học. Hiện đang tiếp tục sắp xếp, sáp nhập giảm 15 đơn vị trường học. Dự kiến trong giai đoạn 2018 - 2025, toàn tỉnh sẽ giảm 21 trường mẫu giáo và 65 trường tiểu học. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2019 trên cơ sở hợp nhất các trung tâm: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Bướu cổ, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản. Sau khi sắp xếp, hợp nhất các trung tâm trên đã giảm được 4 đơn vị trung tâm y tế hệ dự phòng; giảm 3 chức vụ giám đốc và 8 chức vụ phó giám đốc của các trung tâm cũ; giảm 8 phòng chức năng, 10 khoa chuyên môn và 1 phòng khám so với trước khi sắp xếp; giảm 32 biên chế.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã xây dựng “Đề án hợp nhất Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm và Ban quản lý di tích tháp Pô Sah Inư thành một đầu mối”, dự kiến trình Hội đồng thẩm định, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trong quý I/2019. Các địa phương đã hoàn thành việc đăng ký thí điểm hợp nhất Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện. Đến thời điểm hiện nay, 8/9 UBND huyện, thị xã, thành phố đăng ký (huyện Hàm Thuận Bắc không đăng ký) thực hiện thí điểm đã hoàn thành việc phê duyệt đề án và quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể dục và Thể thao cấp huyện. Cũng từ ngày 1/1/2019, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp của các huyện đi vào hoạt động trên cơ sở sáp nhập các Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sau khi thực hiện Quyết định số 1825 của UBND tỉnh. Ngoài ra đến nay, Sở Nội vụ đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thành việc thẩm định các đề án sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập và một số đề án đang được các cơ quan chuyên môn triển khai lấy ý kiến  đối với từng ngành, lĩnh vực…

Để tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 43 một cách có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, đẩy mạnh việc kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị đã sáp nhập, hợp nhất bộ máy tiếp tục hoàn thiện quy chế, lề lối làm việc và chuẩn bị tốt các điều kiện để bộ máy mới sớm hoạt động ổn định. Giải quyết tốt chế độ chính sách cho cán bộ, công chức qua sắp xếp. Tập trung theo dõi sát, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc nhất là cơ chế, chính sách, bố trí sử dụng cán bộ, công chức để hướng dẫn, đề xuất tham mưu tháo gỡ giải quyết trong quá trình triển khai thực hiện các đề án đã được phê duyệt. Tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh đối với các đề án đã có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo dõi, tổng hợp báo cáo Hội đồng thẩm định, Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt theo lộ trình, tiến độ đã đề ra…

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Chương trình hành động số 43 của Tỉnh ủy: