Theo dõi trên

“Thiếu báo Bình Thuận, tôi thấy nhớ!”

23/10/2020, 10:04 - Lượt đọc: 27

BT- Về hưu, những tưởng ông Nguyễn Sĩ Vững lấy thú điền viên, xa thế sự… nhưng không, trò chuyện mới hay ông  rất am tường thời cuộc, những đổi thay của Bình Thuận qua báo Bình Thuận…

Năm 1985, từ huyện đảo Phú Quý, ông Nguyễn Sĩ Vững (sinh năm 1950) chuyển ngành, tham gia công tác địa phương, rồi  được bầu làm Bí thư Chi bộ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân 11 năm (1994 - 2003) cho đến ngày thôi công tác.

“Về hưu, nhưng vì mình là đảng viên, phải có trách nhiệm với cộng đồng, bởi vậy tôi ít khi nào  bỏ các cuộc họp của thôn, của xã”, ông Vững kể.

Ông Vững với báo Bình Thuận

Là đảng viên 47 tuổi Đảng, được tặng báo Bình Thuận thường xuyên. Để không thất lạc báo, ông làm một thùng thư, đề rõ: “Nhận báo Bình Thuận” bằng chữ xanh đỏ, treo ngay ngắn trước lối vào nhà của con trai  trên quốc lộ 55 đoạn qua thôn Đá Mài 1, xã Tân Xuân, Hàm Tân. Con trai ông, 2 ngày 1 lần đưa báo vào nơi ông ở là khu vườn yên tĩnh cách đó hơn 1 km. “Có bao giờ báo thất lạc không ạ?”- tôi hỏi. “Tôi thì không thất lạc vì người đưa báo quen mình rồi, với lại mình làm thùng thư sẵn, họ chỉ đến và bỏ vào. Còn một số người khác, thỉnh thoảng thất lạc. Ở Tân Xuân, nhiều người coi báo Bình Thuận là món ăn tinh thần. Nhất là những đảng viên cao tuổi. Thiếu 1 tờ họ cũng hỏi”.

Cuộc sống của ông hiện nay khá ổn định. Ông luôn giữ tinh thần lạc quan trong cách sống, làm việc. Sáng sáng, đi tập thể dục rồi ăn sáng, sau đó làm việc trong vườn. Hết việc, dành thời gian đọc báo. Tờ báo gắn bó với ông lâu nay như ông nói là báo Bình Thuận.

Trong khi khách thong thả uống nước trà, ông Vững  bước đến chiếc bàn nhỏ, kê không xa lối vào nhà, ở đó có chồng báo cao hơn 50cm, từ bao lâu nay, ông giữ lại. Cầm 2 tờ báo đưa đến chỗ khách ngồi, ông nhẹ nhàng: “Nhờ báo, tôi thâu tóm hết tin tức trong tỉnh. Này nhé, sắp tới tỉnh mình có đường cao tốc đi qua, rồi sân bay, rồi khu du lịch biển do 1 tập đoàn xây dựng ở  xã Tiến Thành. Nói chung có  nhiều tin tức địa phương”.  Vẫn xoay quanh câu chuyện bạn  đọc với báo chí,  khách và chủ bàn đến  việc cần tăng thêm gì, mở chuyên mục gì để báo  hấp dẫn, xứng đáng là món ăn tinh thần của người dân, ông Vững đề nghị: “Bây giờ báo chí nhiều lắm. Mạng xã hội cũng nhiều. Một việc vừa xảy ra, nhiều tờ báo đưa tin ngay.  Báo Bình Thuận ngoài việc thông tin nhanh nhạy, chính xác, cần viết ngắn lại (ngắn nhưng không có nghĩa là không đầy đủ), cũng như có thêm nhiều bài phân tích, phản biện. Thời tôi làm Bí thư Đảng ủy, rất thích đọc các bài phân tích kinh tế - xã hội địa phương bạn, từ đó mình học, rút kinh nghiệm chỉ đạo điều hành. Một tờ báo hay là bạn đồng hành với độc giả là vậy!”.

Thùng thư nhận báo Bình Thuận của ông Nguyễn Sĩ Vững

Câu chuyện giữa chúng tôi còn kéo dài thêm nếu như ông Vững không có chút việc riêng. Lúc chia tay nơi đầu cổng, ông chậm rãi: “Tôi tạo khu vườn này vào năm 1997. Hồi đó, nhờ học kinh nghiệm sản xuất trên báo tỉnhđảng bộ mà tôi mạnh dạn trồng điều giống mới. Bây giờ vườn nhà tôi, có năm cho trên 3 tấn hạt điều, thu nhập tương đối khá. Ngẫm nghĩ, tôi thấy mình “được” nhiều hơn khi gắn bó với  báo. Thiếu báo Bình Thuận, tôi thấy nhớ là vậy!”

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thiếu báo Bình Thuận, tôi thấy nhớ!”