Theo dõi trên

“Thế trận lòng dân” từ Tổ giám sát Covid cộng đồng

16/06/2021, 09:24

BT- Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, nhìn nhận “cuộc chiến” mới cần lắm một “thế trận lòng dân” vững chắc, truy vết, cách ly, khoanh vùng và sự tự giác.

Quán phở cô Vấn nơi các thành viên trao đổi thông tin.

TP. Phan Thiết có cả thảy 355 Tổ giám sát Covid cộng đồng, với hơn 1.146 thành viên, ở đó có thể thấy họ không chỉ là cán bộ phụ nữ, khu phố trưởng, mà bất cứ ai cũng có thể trở thành một “chiến sĩ” trong cuộc chiến với dịch bệnh. Tại buổi làm việc với UBND phường Phú Thủy, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cũng nhắc nhở: "Thời gian tới, chúng ta cần tăng cường hơn, rà soát kỹ hơn các đối tượng về từ TP. Hồ Chí Minh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không được bỏ sót. 

Ông Lê Văn Tân - Trưởng Trạm Y tế phường Phú Thủy chia sẻ: “Phú Thủy là địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, nguy cơ bùng phát cao hơn các địa phương khác. Dù thành viên của các Tổ giám sát Covid cộng đồng là Hội Phụ nữ, Tổ trưởng Tổ dân phố... được phân công phụ trách các hộ gia đình, giám sát kỹ lưỡng. Đồng thời, các tổ giám sát có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, nhất là rà soát các đối tượng đi về từ vùng dịch. Tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn, nhiều đối tượng khai báo qua loa, không chịu hợp tác”. Là thành viên cốt cán của Tổ giám sát Covid cộng đồng khu phố 14, chị Trần Thị Phương chia sẻ: “Mọi thành viên cũng chia nhau đi, bất kể giờ giấc, ngày đêm. Hễ nghe có thông tin dù hiện tại không có ca mắc nhưng trên tinh thần cảnh giác, không để nguy cơ đến với khu dân cư nơi mình ở”.

Ở khu phố 3, phường Phú Thủy, có quán phở nhỏ của cô Lưu Thị Vấn nơi đó được xem là “đại bản doanh” của Tổ giám sát Covid cộng đồng số 1 - khu phố 11, cô Vấn cho biết: “Tôi và các thành viên cũng thường xuyên trao đổi thông tin qua điện thoại, hay group zalo để báo cáo thông tin nắm được cho ban chỉ đạo phường. Những gia đình có con em từ thành phố về, chúng tôi cũng phân công nhau động viên khai báo y tế. Qua đó, những trường hợp khó khăn sẽ báo cáo trực tiếp để lãnh đạo có biện pháp xử lý”.

Trưa nắng, chú Nguyễn Hồng Chương – khu phố 13 (Phú Thủy) vẫn cầm xấp tờ rơi trên tay lội bộ trong các con hẻm ở khu phố 13, gõ cửa từng gia đình. Hướng dẫn cụ thể cách phòng tránh lây lan, căn dặn kỹ từng chút khi ra đường. “Trên tinh thần cùng với chính quyền địa phương phòng chống dịch, khu phố 13 cũng là nơi có nhiều khu nhà trọ nên việc chịu khó của từng cá nhân trong Tổ giám sát Covid cộng đồng cũng góp phần nâng cao ý thức cho cộng đồng. Nhiều khi đi gõ cửa từng nhà cũng cảm thấy ngại, nhưng nếu không kỹ lưỡng sẽ rất nguy hiểm”.

Tại phường Phú Trinh có 10 Tổ giám sát với hơn 30 thành viên. Để giám sát, không để “lọt lưới” cũng là nỗ lực của địa phương. Để xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong công cuộc phòng chống Covid-19 một cách có hiệu quả, ông Trịnh Hoàng Sơn Thúy - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Trinh, chia sẻ: “Hiện nay UBND phường thường xuyên kết nối với các Tổ giám sát, tuy nhiên ngặt nỗi nhiều cô chú trong Tổ giám sát lại không sử dụng điện thoại thông minh nên hơi khó khăn trong việc cập nhật thông tin. Mỗi thành viên trong tổ phải giám sát từ 30 – 50 hộ dân, tuy khó khăn nhưng các thành viên luôn cố gắng để có những thông tin kịp thời nhất cung cấp cho ban chỉ đạo xử lý”.

Trung tá Nguyễn Việt Hưng – Trưởng Công an phường Phú Thủy cho biết: Chúng tôi đã áp dụng rất nhiều cách từ việc tuyên truyền bằng phát thanh ở các tuyến đường, điều tra xử lý các trường hợp vi phạm, phát tờ rơi, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn, bởi sự chủ quan của người dân vẫn còn. Thậm chí trong quá trình kiểm tra, giám sát chúng tôi mang theo khẩu trang để phát, với mục đích xây dựng tinh thần cảnh giác cho người dân là chính.

Có thể thấy, Tổ giám sát Covid cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, kiểm soát, phát hiện những nguy cơ lây lan dịch bệnh ở địa phương. Với “thế trận” được bố trí rộng khắp, hy vọng đây sẽ là chốt chặn hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19.  

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thế trận lòng dân” từ Tổ giám sát Covid cộng đồng