Theo dõi trên

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

15/11/2018, 09:17

BT- Những ngày gần đây, khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh hân hoan tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018) và “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” (gọi tắt ngày hội). Đây là dịp để người dân ở các khu dân cư thắt chặt tình đoàn kết, đồng tâm hiệp lực cho sự phát triển của quê hương.

Ghi nhận tại “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” thôn 1 xã Hồng Sơn (huyện Hàm Thuận Bắc) năm nay được tổ chức sôi nổi hơn. Trong không khí phấn khởi, thắm tình đoàn kết, bà con nhân dân trong thôn tề tựu đông đủ về nhà văn hóa thôn để tham gia các hoạt động của ngày hội. Ngay từ sáng sớm, tiếng loa đài, ca hát, người chuẩn bị văn nghệ, người kê bàn ghế, người trang trí sân khấu. Hội thi cắm trại với chủ đề “Đại đoàn kết” do các tổ tự quản chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng theo hướng dẫn của Mặt trận xã, các trò chơi dân gian thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân…  Tất cả, tạo nên không khí đầm ấm, phấn khởi và rộn ràng lan tỏa đến các gia đình trong thôn. Bên cạnh các hoạt động sôi nổi của phần hội, phần lễ được tổ chức chu đáo không kém phần trang trọng. Đây chính là dịp để bà con thôn 1 đánh giá kết quả sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Có thể thấy năm qua bà con nhân dân thôn 1 đã đoàn kết, gắn bó cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xây dựng, phát triển thôn xóm ngày càng vững mạnh. Bộ mặt của thôn nay đã khang trang, sạch đẹp. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân từng bước nâng lên, hộ khá giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm còn 17 hộ (tỷ lệ 2,4%), hộ cận nghèo còn 62 hộ (chiếm 8,78%). Phong trào phát triển kinh tế gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân tích cực hưởng ứng. Qua đó, đã đóng góp 135 triệu đồng để bê tông hóa 2 tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài 1,2 km và giặm vá nhiều tuyến đường thôn, xóm xuống cấp. Đồng thời, nhân dân trong thôn đã hiến 5,8 m đất và hoa màu trị giá để làm mới tuyến mương nội đồng dài 1,7 km với tổng kinh phí 170 triệu đồng.

                
Các hoạt động của “Ngày hội đại đoàn kết    toàn dân tộc” tại thôn 1, xã Hồng Sơn.

Song song đó, với sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên đã làm mới cây cầu bắc qua sông Cạn ở tổ 8 với tổng kinh phí 400 triệu đồng, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, giao thương trong sản xuất. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là xử lý rác thải trong khu dân cư đã được người dân nâng cao ý thức tự xử lý rác thải tại hộ gia đình, công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm. Các hộ dân ở trục quốc lộ 1A thực hiện tốt gom rác thải để xe vệ sinh môi trường thu gom xử lý, thực hiện phát dọn tuyến đường văn minh xanh, sạch đẹp, tổ chức đào mương thoát nước, xử lý tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư. Đến nay, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, hộ có nhà vệ sinh đạt 98,3%.

Một trong những tiêu chí quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là xây dựng gia đình văn hóa. Đến nay, hầu hết các gia đình trong thôn 1 đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng GĐVH, có ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều gia đình giữ được truyền thống, thể hiện sự gương mẫu, cố gắng, phấn đấu giữ chuẩn danh hiệu GĐVH nhiều năm liền. Kết quả, cuối năm bình xét, có 693/706 hộ đạt GĐVH, tăng so năm trước 7 hộ, đặc biệt thôn 1 giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liền. Đến dự “Ngày hội đại đoàn kết” tại thôn 1, xã Hồng Sơn, ông Phan Công Ngôn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh nhấn mạnh: “Nhân dân thôn 1 đã hưởng ứng tích cực các phong trào chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tình làng, nghĩa xóm được giữ vững, bà con trong khu dân cư đã tương trợ, giúp đỡ, thăm hỏi động viên nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Dân chủ ở cơ sở ngày càng phát huy và đem lại kết quả thiết thực, góp phần tăng cường sự đồng thuận và ổn định xã hội”.

Với những thành tích trên, dịp này UBMTTQVN tỉnh đã tặng bằng khen cho cán bộ và nhân dân thôn 1, xã Hồng Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2018.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắt chặt tình làng nghĩa xóm