Theo dõi trên

Thắt chặt tình đoàn kết qua ngày hội toàn dân

16/11/2017, 10:16

BT- Kỷ niệm 87 năm (18/11/1930 - 18/11/2017) Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, xung quanh các hoạt động kỷ niệm và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức những hoạt động chào mừng nào, thưa ông?

Năm nay UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với những kết quả của nhiệm vụ xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, tập trung tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân” ở các khu dân cư nhằm đánh giá kết quả công tác Mặt trận, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2017. Ngoài ra, các cấp Mặt trận đều tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà lãnh đạo mặt trận qua các thời kỳ đang cư trú ở các địa bàn nhằm thể hiện lòng tôn kính với thế hệ trước đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân.

 Nét mới của “Ngày hội đại đoàn kết” năm nay được thể hiện như thế nào?

Trên tinh thần gắn chặt với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ngày hội đại đoàn kết dân năm nay tỉnh không giao chỉ tiêu cho các huyện tổ chức nhưng phải bảo đảm tính hiệu quả và thiết thực. Theo đó, nơi nào có điều kiện thì tổ chức ngày hội đầy đủ 3 nội dung theo kế hoạch hướng dẫn của UBMTTQVN tỉnh. Nơi nào khó khăn về vật chất, địa bàn xa xôi không có điều kiện thì chỉ tổ chức buổi lễ, qua đó đánh giá tổng kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2017. Nét mới nữa là, “Ngày hội đại đoàn kết” năm 2017 không chỉ làm ở khu dân cư riêng lẻ mà có thể liên kết nhiều khu dân cư để tổ chức ngày hội hoặc tổ chức ở quy mô cấp xã, phường, thị trấn. Ở những nơi tổ chức quy mô cấp xã như thị trấn Phan Rí Cửa, xã Phước Thể (Tuy Phong), xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam)… hầu hết đều triển khai các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, những nét văn hóa truyền thống. Ngày hội năm nay tỉnh chủ trương mở rộng các thành phần lãnh đạo về tham dự ở các địa bàn dân cư. Qua đó, các lãnh đạo tỉnh không chỉ hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi cùng các khu dân cư mà còn nắm bắt tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, những nét văn hóa truyền thống tại các địa phương. Ngoài ra, ngày hội không chỉ diễn ra các hoạt động về tinh thần mà tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như vệ sinh môi trường, tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo, học sinh vượt khó học giỏi… Đánh giá chung về ngày hội năm nay thì các hoạt động đều gắn bó với cộng đồng dân cư, tinh thần đoàn kết tình làng nghĩa xóm được tăng cường, thắt chặt hơn. 

                
“Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” tại thôn 2,    xã Hồng Sơn.

 Ông có thể đánh giá kết quả bước đầu của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2017?

Năm nay là năm đầu tiên triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động này được tiếp nối từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bắt đầu chuyển sang một nét mới về chất. Vì 5 nội dung của cuộc vận động gắn chặt với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Điều này được thể hiện, ở vùng nông thôn, cuộc vận động này được gắn chặt với các nội dung trong chương trình xây dựng nông thôn mới để triển khai, nhất là các xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2017. Theo đó, sẽ huy động sức mạnh của toàn dân cùng tham gia thực hiện đạt các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Còn đối với thành thị gắn xây dựng phường văn minh đô thị. Từ những nội dung trên, nhìn chung nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tham gia rất tích cực cuộc vận động mới này. Minh chứng, đường làng ngõ xóm ngày càng được bê tông hóa thẳng tắp, ngõ hẻm, đường phố sạch đẹp… đã tạo diện mạo mới cho các vùng nông thôn, đô thị trong tỉnh.

 Để nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các phong trào thi đua yêu, thời gian tới UBMTTQVN tỉnh sẽ thực hiện những giải pháp nào?

Thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nhất là các đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Phát huy vai trò chủ trì của Mặt trận các cấp, một trong những yếu tố giúp cuộc vận động chuyển biến tích cực là cần phải tăng cường sự sáng tạo, năng động, chủ động, kịp thời của tổ chức Mặt trận các cấp. Phối hợp đồng bộ giữa MTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể, ở nơi nào kết quả cuộc vận động đạt chất lượng hiệu quả thì sức mạnh của hội đoàn thể được quy tụ lại.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắt chặt tình đoàn kết qua ngày hội toàn dân