Theo dõi trên

Thách thức mới trong đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng

25/10/2016, 10:13 - Lượt đọc: 48

BT- Bên cạnh những lợi ích thiết thực do công nghệ thông tin mang lại, xu hướng hội tụ công nghệ thời đại kết nối internet đang đặt ra nhiều thách thức mới trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng…

                
      
Đại diện Công ty TabViet nêu hiện trạng về    an ninh mạng tại hội thảo “An ninh, an toàn thông tin mạng” do Tỉnh    ủy tổ chức.

Nhiều nguy cơ mất an ninh mạng

Tội phạm công nghệ cao (TPCNC) đã hình thành và đang hoạt động rất mạnh. TPCNC tiến hành lừa đảo bằng cách gửi email thông báo trúng thưởng hàng chục nghìn USD trên mạng internet với điều kiện phải chuyển tiền trước để làm thủ tục chuyển tiền; lừa đảo qua quảng cáo, bán hàng trực tuyến; mua bán ma túy, mại dâm qua internet; trộm cắp tiền từ thẻ tín dụng bằng thông tin đánh cắp. Một trong những nguy cơ phổ biến dẫn đến lộ lọt bí mật thông tin là việc soạn thảo, lưu giữ tài liệu mật trên máy tính, USB, thẻ nhớ có kết nối mạng internet hoặc gửi tài liệu, thông tin có nội dung bí mật nhà nước qua thư điện tử, sử dụng hộp thư có máy chủ đặt tại nước ngoài để trao đổi thông tin nhưng không có biện pháp bảo mật. Thạc sĩ Phạm Hồng Thái - Cục Cơ yếu Đảng, chính quyền (Ban Cơ yếu Chính phủ) cho biết:  “Theo nghiên cứu của Bkav, tại Việt Nam, USB là nguồn lây nhiễm virus với tỷ lệ lên tới 83%, có 9,1 triệu máy tính bị nhiễm virus qua USB”. Khi máy tính bị nhiễm virus sẽ có nguy có bị tấn công, đánh cắp thông tin của TPCNC.

Văn phòng Tỉnh ủy cho biết, bên cạnh chỉ đạo không ngừng nâng cấp khả năng bảo mật, Thường trực Tỉnh ủy đã cho phép các cơ quan, đơn vị, địa phương mua sắm phần mềm diệt virus Kaspersky. Qua đó đã phát hiện nhiều loại virus làm chậm tốc độ máy tính, nghẽn hệ thống mạng, các loại phần mềm gián điệp. Trong khi đó, nhận thức của một số ít cán bộ, công chức về an ninh, an toàn thông tin có mặt còn hạn chế, vẫn còn tâm lý chủ quan nên việc triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin của một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quyết liệt; hạ tầng hệ thống mạng của một số cơ quan còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin.

 Quan trọng nhất là ý thức bảo mật

Tại hội thảo mới đây về đảm bảo an ninh mạng được tổ chức tại tỉnh, các chuyên gia công nghệ thông tin đã cảnh báo nhiều vấn đề đáng lo ngại. Ông Nghiêm Sỹ Tâm Phương - Đại diện Công ty TabViet nhận định: Hiện nay, có một số loại mã độc mà ngay cả phần mềm tiên tiến nhất cũng không thể phát hiện và diệt được. Theo thống kê, 80% người dùng quan tâm đến các biện pháp kỹ thuật, nhưng các biện pháp kỹ thuật chỉ đảm bảo an toàn cho khoảng 20%. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an ninh mạng phụ thuộc rất lớn vào bản thân người dùng. Không chỉ virus, mã độc, chúng ta còn đang đối mặt với các nguy cơ gây mất an ninh khác như: thư rác, hacker bên ngoài, hacker bên trong, lỗi phần mềm. Trong tháng 7/2016, tỷ lệ thư rác phát tán có nguồn gốc từ Việt Nam là 9% (tăng 1,6% so với tháng 6/2016). Trong 1.000 thư rác được gửi đi thì có 90 thư rác được gửi từ Việt Nam. Việt Nam đang đứng thứ 3 về tỷ lệ phát tán thư rác. Các chuyên gia công nghệ thông tin cho biết:  Xu hướng tấn công lừa đảo kết hợp mã độc nhằm đến người dùng qua mạng xã hội, website giao dịch sẽ gia tăng và phổ biến. Các ứng dụng giả mạo cho di động sẽ phát triển mạnh để tấn công vào thông tin người dùng, trong đó đáng lo ngại nhất hiện nay là mã độc dùng để tống tiền.

Để đảm bảo an ninh thông tin mạng, đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh:  Các cấp ủy phải xác định đây là nhiệm vụ cấp thiết và vô cùng quan trọng; phải được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ ở tất cả các khâu từ việc nâng cao nhận thức và ý thức của người sử dụng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành. Nếu coi nhẹ một khâu nào đó đều dẫn đến mất an toàn thông tin, lộ lọt những thông tin lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của Đảng và Nhà nước, đe dọa đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ về lĩnh vực an toàn và bảo mật thông tin; tăng cường năng lực cho các tổ chức chuyên trách về bảo vệ an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan để kịp thời ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn thông tin.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức mới trong đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng