Theo dõi trên

Tất cả sẵn sàng cho Ngày hội lớn

15/05/2021, 09:58 - Lượt đọc: 47

BTO- Còn 1 tuần nữa, đến ngày 23/5/2021, cử tri cả nước và tỉnh Bình Thuận sẽ đi bầu cử để chọn người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 (Cuộc bầu cử). Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của đất nước, địa phương và là nhiệm vụ  trọng tâm trong năm 2021, diễn ra sau thành công của Đại hội XIII của Đảng nhằm góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đúng quy trình luật định từ việc thành lập Ủy ban bầu cử, các tiểu ban giúp việc, Ban bầu cử tại các địa phương, đơn vị bầu cử, tổ bầu cử tại các khu vực bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh đến việc tổ chức hội nghị hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu, công tác tuyên truyền bầu cử, xây dựng phương án bảo vệ, phương án phòng chống dịch trước, trong và sau bầu cử... đảm bảo đúng quy trình luật định.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đã và đang tích cực triển khai các khâu, các bước của công tác chuẩn bị bầu cử với những bước đi thận trọng, khách quan nhằm lựa chọn những cá nhân tiêu biểu để bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất của đất nước, cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương. Đến nay, 10/10 huyện, thị, thành phố, 124 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử theo đúng thời gian và thành phần quy định để lãnh đạo công tác bầu cử; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. 

Cùng với đó, kịp thời tổ chức các hội nghị triển khai công tác bầu cử cho đội ngũ cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị để quán triệt thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về bầu cử.Tỉnh cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên mọi phương diện, qua đó nêu bật được tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích, vai trò của cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Công tác tuyên truyền cuộc bầu cử được các địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện theo kế hoạch. Thường trực HĐND, UBBC tỉnh và UBBC cấp huyện đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử trên địa bàn quản lý; công tác kiểm tra, giám sát được chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, kịp thời giúp các địa phương, cơ sở tháo gỡ hoặc ghi nhận đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, cho ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Nhìn chung, đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cơ bản đã hoàn thành các nội dung công việc đúng luật, đúng tiến độ, thời gian quy định, bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu trong tất cả các công việc liên quan đến bầu cử.

Các ngành, đơn vị, địa phương cũng đã chủ động rà soát, tổng hợp số liệu về dân số để làm cơ sở tính số lượng đại biểu HĐND, số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử theo quy định; tổ chức đoàn công tác của tỉnh đi nắm tình hình triển khai công tác bầu cử tại 10 địa phương kịp thời, đúng hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử cũng được quan tâm đặc biệt. UBBC tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh nắm chắc danh sách, rà soát, xác minh nhân sự tham gia ứng cử, đề cử bầu cử và nhân sự tham gia phục vụ cuộc bầu cử theo luật định. Đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh dân tộc, tôn giáo, an ninh mạng, tình hình đơn thư khiếu kiện, dư luận của quần chúng nhân dân trên địa bàn liên quan đến cuộc bầu cử, tình hình trật tự, an toàn xã hội để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời với những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm góp phần làm trong sạch địa bàn trước, trong và sau cuộc bầu cử diễn ra.

Hiện nay, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đang trong giai đoạn vận động bầu cử.Việc vận động bầu cử sẽ kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.Theo đó, ứng cử viên có thể thực hiện vận động bầu cử thông qua gặp gỡ cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức. Tại hội nghị này, ứng cử viên trình bày chương trình hành động trước cử tri để thuyết phục cử tri bầu cho mình, đồng thời trao đổi, trả lời các câu hỏi của cử tri.

Nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần làm chủ, nêu cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân, tự giác, tích cực tham gia bầu cử và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy tinh thần thi đua của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua chào mừng bầu cử với các tiêu chí về khen thưởng cụ thể đối với các Tổ bầu cử, Tiểu ban bầu cử; đối với các cơ quan, đoàn thể, địa phương.

Với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ của cả hệ thống chính trị,cùng với công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, nghiêm túctừ tỉnh đến cơ sở cùng sự quyết tâm cao, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận,tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng; đồng thời tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả sẵn sàng cho Ngày hội lớn