Theo dõi trên

Tập trung xác định nguồn lây, khoanh vùng các ca nghi nhiễm ở Hàm Chính 

04/09/2021, 14:22

BTO- Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, tại cuộc họp với UBND huyện Hàm Thuận Bắc liên quan đến việc triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch mới vừa phát hiện tại xã Hàm Chính vào sáng ngày 4/9. 

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Bắc: Vào khoảng 10 giờ ngày 3/9, 2 vợ chồng ở thôn Bình An, xã Hàm Chính đi khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện, thực hiện test nhanh Covid – 19 thì 2 người này đều có kết quả dương tính. Qua điều tra dịch tễ thì phát hiện trường hợp nghi nhiễm là công nhân của một vựa thanh long trên địa bàn xã Hàm Chính. Ngay trong ngày 3/9, ngành y tế huyện Hàm Thuận Bắc đã tiến hành lấy 189 mẫu test nhanh các trường hợp tiếp xúc gần. Đến sáng nay (4/9) đã xác định 17 trường hợp nghi nhiễm có liên quan đến 2 trường hợp nghi nhiễm ban đầu. Trong đó có 13 trường hợp ở xã Hàm Chính, 2 trường hợp ở Hàm Liêm, 2 trường hợp ở thị trấn Ma Lâm, 2 trường hợp ở xã Hàm Thắng. Trên địa bàn xã Hàm Chính có 4 thôn xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm là: An Phú, Trũng Liêm, Bình Lâm, Bình An. Trong ngày hôm nay (4/9), sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 bằng hình thức PCR đối với tất cả người dân ở 3 thôn: Trũng Liêm, Bình An, Bình Lâm.

Ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đã yêu cầu các địa phương có trường hợp nghi nhiễm tiến hành phong tỏa, truy vết F1 có liên quan và tổ chức test nhanh đến nay đều có kết quả âm tính. Ngoài ra, huyện Hàm Thuận Bắc đã cho tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống và đang tiến hành xét nghiệm tiểu thương. Qua điều tra truy vết, bước đầu ngành chức năng nhận định nguồn lây của các trường hợp nghi nhiễm có thể xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh. Vì vựa thanh long này thực hiện gom thanh long ở các huyện về. Sau đó hợp đồng với 1 đơn vị vận tải trong TP. Hồ Chí Minh ra chở hàng. Hầu hết các trường hợp nghi nhiễm đều có tiếp xúc với người bốc vác. UBND huyện Hàm Thuận Bắc sẽ áp dụng biện pháp giãn các xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn xã Hàm Chính. 

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo Covid – 19 tỉnh đề nghị huyện Hàm Thuận Bắc cần tiến hành phong tỏa trên diện rộng. Sau đó tiến hành xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm để thu hẹp dần phạm vi phong tỏa. Cùng với đó phải xác định được khu vực phong tỏa cứng trong khu phong tỏa để áp dụng biện pháp nghiêm ngặt hơn. UBND huyện Hàm Thuận Bắc cũng cần liên hệ với các tài xế ở TP. Hồ Chí Minh để tiến hành xác định nguồn lây đối với các ca nghi nhiễm.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá việc xuất hiện nhiều ca nghi nhiễm ở nhiều địa phương trên địa bàn cho thấy tình hình đã diễn biến phức tạp. 

Trong những ngày sắp tới địa phương phải triển khai ngay những biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, tiếp tục điều tra kỹ dịch tễ và xác định nguồn lây. Trong đó tập trung điều tra nguồn lây từ tài xế, phụ xe ở TP. Hồ Chí Minh. Nếu không xác định được nguồn lây của các trường hợp nghi nhiễm thì cần tính toán áp dụng biện pháp phòng dịch cao hơn trên địa bàn huyện. Tiến hành thông tin, tuyên truyền về các ca nghi nhiễm mới phát hiện cho người dân toàn huyện biết để chủ động thực hiện các biện pháp tự bảo vệ bản thân. 

Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Hàm Chính để tiến hành xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Trong khoảng thời gian này thì tiến hành tổ chức đi chợ giúp dân, xây dựng phương án cung cấp lương thực cho người dân. Trong ngày 4 – 5/9 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng hình thực PCR cho từng người ở 4 thôn có trường hợp nghi nhiễm. Lên kế hoạch xét nghiệm tầm soát toàn huyện lần 2. Trong đó ưu tiên cho các xã có trường hợp nghi nhiễm. 

Ngay ngày hôm nay, huyện tổ chức đi kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung vào việc theo dõi các phương tiện, quản lý tài xế ra vào của các cơ sở kinh doanh. Với những cơ sở không đảm bảo thì dừng ngay hoạt động kinh doanh. Chuẩn bị ngay cơ sở điều trị, cách ly để chuẩn bị cho phương án dịch bệnh diễn biến xấu hơn. 

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung xác định nguồn lây, khoanh vùng các ca nghi nhiễm ở Hàm Chính