Theo dõi trên

Tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy

09/04/2019, 09:05

BT- Cùng với xu hướng gia tăng của tệ nạn ma túy trên thế giới và trong nước, tệ nạn ma túy ở Bình Thuận cũng đang diễn biến khá phức tạp. Chỉ trong 10 năm (2008 - 2018) số người nghiện ma túy tăng hơn 6 lần,  từ 401 người nghiện tăng lên 2.507 người.

Trong các địa bàn trọng điểm về ma túy của tỉnh, Tuy Phong là địa bàn nổi cộm nhất với số người nghiện chiếm khoảng 1/5 toàn tỉnh; thị trấn Phan Rí Cửa là “điểm nóng” của tình trạng này, với con số hàng trăm người nghiện, 17/17 khu phố đều có người nghiện và bán ma túy ở hầu hết ngõ ngách lớn nhỏ. Tệ nạn ma túy có tác hại rất lớn đến kinh tế, chính trị, xã hội, làm suy thoái về đạo đức, lối sống, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm như trộm cắp, cướp của giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng trong thời gian qua tại địa phương.

Trước tình hình trên, Bình Thuận đã chọn thị trấn Phan Rí Cửa và các xã giáp ranh  Hòa Minh, Hòa Phú, Chí Công làm địa bàn trọng điểm chuyển hóa về ma túy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, liên tục, đồng bộ các giải pháp với mục tiêu  kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn không còn tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; hạn chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm hơn 10% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện; các địa bàn đã chuyển hóa thành công không có dấu hiệu hoạt động của các tổ chức, đường dây, tụ điểm, ổ nhóm tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Để việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy đạt yêu cầu đề ra, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị ở địa phương từ việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tuyên truyền phổ biến pháp luật về ma túy và tác hại ma túy, đến công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn bán ma túy; thực hiện công tác cai nghiện và giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân… Xây dựng kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy không chỉ địa bàn Phan Rí Cửa và các xã lân cận, mà huyện, tỉnh cũng phải có kế hoạch cụ thể để tăng cường cho cơ sở về nguồn lực, về kinh phí, nhân lực. Theo đó hàng năm ngân sách tỉnh cần dành một khoản thích đáng cho hoạt động này, đồng thời cần cử một đội công tác của tỉnh thường trực tại địa bàn để phối hợp, hướng dẫn địa phương trong công tác chuyển hóa, nhất là triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm ma túy.

Đối với công tác tuyên truyền cần đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, tập trung vào đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng nghiện ma túy, đối tượng là thanh thiếu niên từ 13 đến 35 tuổi. Hình thức tuyên truyền như: Pano, áp phích, tờ rơi, loa truyền thanh tại địa bàn; báo chí, phát thanh - truyền hình của tỉnh… Cùng với đó, yêu cầu gia đình và các đối tượng nghiện cam kết không sử dụng, không tham gia mua bán vận chuyển ma túy. Triển khai và nhân rộng các mô hình đã thực hiện có hiệu quả  trên địa bàn như: “Cựu chiến binh tự quản, tự phòng”, “Hội người cao tuổi không có con cháu vi phạm pháp luật, không nghiện ma tuý”,  mô hình “Không phát sinh người nghiện mới”; “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin”,  “Tổ tình nguyện”, “Thanh niên tự quản, tự phòng”…

Lực lượng công an cần chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, ngành Lao động TBXH, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền huyện Tuy Phong, thị trấn Phan Rí Cửa và các xã lân cận triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy; kiên quyết không để hình thành các tụ điểm ma túy phức tạp, các ổ nhóm hoạt động lộng hành. Tích cực gọi hỏi răn đe các đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội ma túy, đối tượng nghiện ma túy. Thường xuyên có kế hoạch tổ chức rà soát thống kê, quản lý người nghiện, tổ chức cai nghiện cho tất cả các đối tượng nghiện ma túy với nhiều hình thức như: cai nghiện tại cộng đồng, tại trung tâm cai nghiện bắt buộc, tăng cường mở rộng xã hội hóa, đơn giản hóa thủ tục điều trị thay thế bằng methadone với những người nghiện tự nguyện. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện được sử dụng methadone tại nơi sinh sống và lao động. Mở rộng trung tâm cai nghiện ma túy để kịp thời nhận học viên cai nghiện khi có yêu cầu.

Chú trọng thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, giải quyết việc làm… cho cư dân trên địa bàn để người dân tự vươn lên, không bị đối tượng phạm tội ma túy mua chuộc lôi kéo. Tăng cường kinh phí cơ sở vật chất cho công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, công tác cai nghiện và đấu tranh với tội phạm ma túy. Tổ chức tập huấn cho các lực lượng chức năng trên địa bàn để có đủ năng lực, trình độ đảm nhiệm được nhiệm vụ được giao là sớm chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy Phan Rí Cửa và các xã lân cận.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy