Theo dõi trên

Tánh Linh: Sức bật từ nông thôn mới

16/07/2020, 10:08

BT- Giữa bốn bề non xanh, hội tụ sông núi, đời sống của người dân Tánh Linh nay đã thay da đổi thịt. Chặng đường 5 năm xây dựng nông thôn mới, với những thành tựu bước đầu, là “quả ngọt” từ những cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân huyện nhà.

 Khi nông dân là chủ thể

Chúng tôi trở lại Tánh Linh trong những ngày tháng 7. Từ trung tâm huyện tỏa ra các tuyến đường nối các xã, thị trấn đã rực rỡ sắc màu cờ hoa, chào đón Đại hội Đảng bộ huyện. Thung lũng sông La Ngà bao năm nay vẫn chảy, bồi đắp phù sa cho dải đất Tánh Linh để có những vụ mùa bội thu. Bởi thế, khi nhắc đến vùng đất này, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh huyện miền núi với 70% dân số sống bằng nghề nông. Nơi đây được mệnh danh là vựa lúa phía Nam tỉnh quả không sai, vì diện tích đất nông nghiệp của huyện hiện lớn nhất nhì tỉnh, với trên 46.000 ha. Đặc biệt, khi huyện triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân địa phương rất đồng lòng, trở thành chủ thể của sự phát triển trong hành trình xây dựng NTM..

Quả thật, ở nơi sở hữu những cánh đồng rộng lớn ấy, làm thế nào để vận chuyển nông sản, cơ giới hóa ngay tại đồng ruộng là mong ước của không chỉ nông dân. Mong ước ấy, nay đã thành hiện thực. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, một trong những thành tựu nổi bật trong xây dựng NTM của huyện là hệ thống kênh mương thủy lợi đã được nối mạng, phát huy tác dụng. Các tuyến giao thông nội đồng nay đã dần được khang trang, giúp đường ra thăm ruộng của bà con không còn vất vả như trước.

Ông Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã không giấu được niềm vui, chia sẻ: Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện đã thực hiện cứng hóa được 90,13 km đường giao thông nội đồng, với giá trị đầu tư trên 60 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng. Nhờ vậy, nâng tổng chiều dài đường giao thông nội đồng đã thực hiện lên 101,13 km trên tổng số 173,8 km theo hiện trạng. Huyện cũng kiên cố hóa kênh mương thủy lợi được 15,24 km với giá trị đầu tư trên 21 tỷ đồng; riêng nhân dân đóng góp trên 4 tỷ đồng, nâng tổng chiều dài được kiên cố hóa lên 22,44 km...

                
      Nông thôn mới ở Tánh Linh.

 Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Đáng nhắc đến, trong 5 năm qua, toàn huyện huy động nguồn lực xây dựng NTM ước đạt trên 479,528 tỷ đồng, gồm cả ngân sách Trung ương, địa phương, vốn xổ số kiến thiết và vốn lồng ghép các chương trình, dự án… Phát huy nguồn lực ấy, chỉ tính trong năm 2019, tổng tiêu chí đạt được trên toàn huyện là 188 tiêu chí, bình quân 14,46 tiêu chí/xã, có 7/13 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến cuối năm 2020, đạt bình quân 17 tiêu chí/xã, có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên toàn huyện là 8/12 xã (do xã Đức Tân sáp nhập xã Măng Tố) và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ xuyên suốt, tạo bước đột phá cho sự phát triển toàn diện của địa phương, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho rằng, song song thúc đẩy các xã đạt chuẩn NTM, huyện từng bước thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM. Đến nay, địa phương đã đạt 3/9 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt thêm 2 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt đến cuối năm thành 5/9 tiêu chí.

Những thành quả ấy, chẳng phải đơn thuần có được. Bởi thời gian qua, nhân dân các xã đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Qua đó, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Họ đã có những việc làm cụ thể, thiết thực như hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, kênh mương nội đồng và các công trình khác trên địa bàn. Đáng mừng hơn, đến nay xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trong nhân dân, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Nguyễn Đình Lâm nhấn mạnh: Tánh Linh đang tiếp tục có giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, quan tâm thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là nguồn vốn hỗ trợ nông dân sản xuất. Đồng thời khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, khơi dậy và huy động các nguồn lực trong dân.

Tạo sức bật từ nông thôn mới, điều đó đang dần hiện hữu trên mảnh đất hội tụ núi sông này…

    
      Sau 5 năm xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn   năm 2020 của Tánh Linh ước đạt 48 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 1,7 lần   so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, tiêu chí thu nhập có 9/13 xã đạt, chiếm   tỷ lệ 69%. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn tính đến cuối năm 2019 đạt   3,4%, giảm 2,04% so với năm 2015.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Sức bật từ nông thôn mới