Theo dõi trên

Tăng cường đối thoại, giải quyết tranh chấp, đơn thư ngay từ cơ sở

15/06/2017, 08:55

BT - Trên tinh thần lắng nghe các vấn đề dân nguyện, thời gian qua các ngành, các cấp trong tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại và tăng cường công tác tiếp dân, qua đó đã hạn chế số lượng đơn thư, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc ngay từ cơ sở…

         
   

   

         UBND tỉnh phối hợp Thanh tra Chính phủ đối thoại với công dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã  tiếp nhận 714 đơn khiếu nại, tố cáo, 1.481 đơn phản ánh, kiến nghị (PAKN) và 297 đơn tranh chấp đất đai. Qua xử lý, có 229 đơn khiếu tố, 1.106 đơn PAKN, 270 đơn tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước. Phần lớn các đơn khiếu tố đều xoay quanh việc bồi thường, hỗ trợ về đất và tái định cư liên quan đến dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3, cầu Hùng Vương, đại lộ Lê Duẩn, dự án Khu du lịch Thung lũng Đại dương (Delta Valley), Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng. Đơn PAKN, tranh chấp chủ yếu liên quan đến tình trạng tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; việc thu hồi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc sắp xếp buôn bán họp chợ ở Võ Xu (huyện Đức Linh); việc bồi thường, hỗ trợ của Công ty TNHH Thông Thuận cho các hộ dân bị nhiễm mặn.

Để giải đáp các vấn đề dân nguyện, công chức xử lý đơn đã lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời. Cùng với đó, công tác tiếp dân cũng được thủ trưởng các cấp chính quyền trong tỉnh thực hiện định kỳ và đột xuất theo quy định. Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 2.270 lượt tiếp dân với hơn 2.400 người. Qua đó đến nay đã giải quyết xong 173 đơn khiếu tố; 797 đơn PAKN, 207 đơn tranh chấp. Trong số đó nhiều đơn thư được giải quyết hiệu quả ngay từ cơ sở, cụ thể Chủ tịch UBND cấp xã đã giải quyết được 36/53 đơn khiếu nại, 12/17 đơn tố cáo, 391/545 đơn PAKN, 188/246 đơn tranh chấp. Qua giải quyết đơn thư đã phát hiện một số sai phạm, kiến nghị kiểm điểm 1 tập thể, 4 cá nhân, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền trên 50 triệu đồng. Đối với 17 vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài, đến nay đã giải quyết xong 5 vụ, các vụ còn lại đang phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức đối thoại với người dân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh: công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư được các ngành, các cấp, các địa phương thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư đảm bảo chặt chẽ, quá trình giải quyết đảm bảo tính khách quan, chính xác. Dù vậy vẫn còn tình trạng một số người dân cố tình hiểu sai, không thực hiện đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo mà gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi, vượt cấp, nhằm gây áp lực giải quyết cho các cấp chính quyền, có trường hợp đã giải quyết nhiều lần hoặc quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật nhưng người khiếu kiện vẫn không đồng tình, tiếp tục khiếu kiện. Bên cạnh đó, công chức làm công tác thẩm tra xác minh, tham mưu có nơi giải quyết thiếu tích cực, để vụ việc chậm trễ, kéo dài.

Dự báo trong thời gian tới tình hình khiếu kiện của công dân có chiều hướng tăng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù. Do vậy thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ và thường xuyên xử lý dứt điểm các đơn thư. Trong đó chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu tố từ cơ sở; tránh việc chuyển đơn lòng vòng, hướng dẫn không đúng quy định.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường đối thoại, giải quyết tranh chấp, đơn thư ngay từ cơ sở