Theo dõi trên

Tăng cường công tác phòng chống dịch trong tình hình mới

09/02/2021, 11:07 - Lượt đọc: 12

BTO- Hiện nay tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục tăng. Tại Bình Thuận, từ đầu tháng 1/2021 đến nay tuy chưa phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, song không được lơ là, chủ quan khi TP. Hồ Chí Minh liên tục có nhiều ca mắc mới do lây lan trong cộng đồng. Mặt khác, dịp cận tết, số lượng người từ các nơi trở về Bình Thuận rất đông, nguy cơ dịch bệnh phát sinh trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Để thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 gắn với bảo đảm cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh, an toàn; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1.     Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Điện ngày 3/2/2021 của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường công tác chăm lo, tổ chức đón Tết Nguyên đán 2021; Chỉ thị số 44/CT-TTg, ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 06-CT/TU, ngày 11/1/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về công tác phòng chống dịch.

2.     UBND tỉnh tập trung chỉ đạo: Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để kịp thời quyết định áp dụng các biện phòng, chống dịch mức độ thích hợp với tinh thần chủ động, phản ứng nhanh, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là và cương quyết không để dịch bệnh tiếp tục phát sinh trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục xem xét dừng tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, các sự kiện tập trung đông người trong dịp tết. Yêu cầu các tổ chức tôn giáo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh khi thực hiện các lễ nghi tôn giáo; các hoạt động thăm, viếng đền, chùa, nhà thờ phải bảo đảm vệ sinh phòng dịch.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt thông điệp 5K  của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”; nêu cao ý thức tự giác phòng chống dịch của người dân, nhất là chủ động thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi phát hiện có người trở về Bình Thuận từ các địa phương có dịch Covid-19; xử lý nghiêm minh các trường hợp không thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Kịp thời hướng dẫn và áp dụng các biện pháp khai báo y tế và cách ly y tế theo đúng quy định đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch hoặc các địa phương có dịch về tỉnh, người của tỉnh đi nước ngoài trở về địa phương, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đến Bình Thuận để làm việc, du lịch, thămthân...; tăng cường rà soát, sàng lọc, bảo đảm không để sót, lọt những trường hợp có nguy cơ cao.

Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang sử dụng điện thoạithông minh phải thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại. Đồng thời, tuyên truyền đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân cùng cài đặt ứng dụng Bluezone để góp phần phòng chống dịch Covid-19.

 Chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các chương trình văn hóa, văn nghệ đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong trường hợp buộc phải dừng các chương trình văn hóa, văn nghệ, các sự kiện, lễ hội mừng Xuân.

3. Tùy theo tình hình thực tế, các địa phương tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết đảm bảo 3 mục tiêu: Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Phát triển kinh tế - xã hội; Tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết phù hợp, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đồng chí Bí thư các cấp ủy trực thuộc tỉnh có trách nhiệm lãnh đạo thực hiện tốt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị mình; phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phát sinh.

4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường nắm tình hình ở cơ sở; thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, từng đối tượng”, vận động, tuyên truyền người dân đi từ vùng dịch hoặc những địa phương có dịch thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế hoặc thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định; kịp thời phát hiện, phản ánh những trường hợp không thực hiện việc khai báo y tế, không tuân thủ việc cách ly y tế để cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19. Kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng chống dịch Covid-19. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

T.S



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường công tác phòng chống dịch trong tình hình mới