Theo dõi trên

Sôi nổi luận bàn chuyện “vợ già chồng trẻ”

18/03/2021, 08:29 - Lượt đọc: 2,706

BT- Cộng đồng showbiz Việt sốt lên với hàng loạt thông tin như “nấm mọc sau mưa” về các cặp đôi “chàng trẻ nàng già” công khai tình cảm như ca sĩ MT – MTP, nhà sản xuất phim, diễn viên NTV – HT hay cặp vợ chồng diễn viên điện ảnh QB và nữ doanh nhân NNT… Trong khi nhiều nghệ sĩ này lại có một lượng fan hâm mộ “khủng”. Liệu quan điểm “tình cảm đôi lứa – hôn nhân chồng trẻ hơn vợ cả chục tuổi” có là xu hướng mới trong giới trẻ hay không? Nhiều bạn trẻ thẳng thắn bộc bạch suy nghĩ của mình với báo Bình Thuận.

                
Ảnh minh họa.

Hôn nhân, vợ lớn tuổi hơn chồng, không sao cả. Nhưng mức độ chênh lệch dưới 5 tuổi thì ổn còn trên mức đó, thậm chí là hơn tới 10 tuổi thì e khó chấp nhận. Huỳnh Tiên (quê Bắc Bình, nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh), vừa kết hôn bày tỏ quan điểm cá nhân. “Tình yêu đủ lớn có thể bất chấp tuổi tác. Tuy nhiên, đó chưa phải là yếu tố quyết định. Ở góc độ sức khỏe sinh sản, khi người đàn ông từ 25 – 30 tuổi kết hôn với phụ nữ hơn 10 thì khi đó, người vợ rất khó cho việc sinh con. Kết tinh của đời sống vợ chồng mà không có thế hệ tiếp nối khó bảo đảm bền vững. Vì một khi tuổi cao, yếu tố tình yêu không đóng vai trò quan trọng nữa mà thay vào đó là sự tiếp nối thế hệ, là trách nhiệm gia đình và cái tình sẽ phải chuyển hóa từ “yêu” sang “nghĩa””, Huỳnh Tiên lý giải.

Quan điểm khác một chút, Trương Trần Quốc Vương  vừa bước sang tuổi 18 (Phú Trinh, Phan Thiết) cho rằng, nếu tình yêu đủ lớn sẽ lấn át tất cả những trở ngại liên quan đến lệch tuổi kể cả sức khỏe tình dục. Sự hiểu biết của cả 2 về cuộc sống, về hôn nhân, về gia đình nếu thật sự hòa hợp sẽ san lấp những khiếm khuyết. “Thật ra thì chẳng có gì là hoàn hảo tuyệt đối. Hôn nhân kiểu này, nếu có khó khăn, theo tôi, chỉ là… dị nghị của những người xung quanh”, Quốc Vương tỏ ra già dặn.

Đồng quan điểm với Quốc Vương, Nguyễn Trần Xuân Vy (18 tuổi, Phan Thiết, sinh viên đại học tại TP. Hồ Chí Minh) không ngần ngại khẳng định: “Tại sao, mọi người chấp nhận, thậm chí ca ngợi các cặp vợ chồng mà chồng lớn hơn vợ trên cả chục tuổi nhưng lại phản đối vợ lớn tuổi hơn chồng? Tôi thấy như nhau cả. Như vậy mới thật sự bình đẳng!”. Để bảo vệ cách nhìn của mình, Xuân Vy chứng minh: “Hiện nay không như mười, hai mươi năm trước, khoa học công nghệ có thể giúp phụ nữ kéo dài thanh xuân, kể cả chuyện có con”.

Theo một cuộc khảo sát 450.000 người của Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn, kết quả cho thấy, nam giới lứa tuổi 20 – 29 thích bạn gái lớn tuổi hơn; trong khi đó phụ nữ độ tuổi 30 lại thích kết đôi với đàn ông trẻ tuổi hơn mình. Một nghiên cứu vào năm 2018 của tạp chí Psychology of Women Quarterly cũng chỉ rằng, phụ nữ lớn tuổi hơn bạn tình thường cảm thấy hài lòng với cuộc hôn nhân và có phần chung thủy hơn đối với người có chồng lớn hoặc ngang tuổi. Lý giải cho xu hướng này là phụ nữ lớn tuổi thường chín chắn và sự nghiệp ổn định; còn phía ngược lại, sự sung mãn, cởi mở của tuổi trẻ là yếu tố bổ khuyết.

Một trong những kết quả nghiên cứu của tạp chí Journal of Population Economics làm cho nhiều người ngạc nhiên là hôn nhân mà vợ lớn tuổi hơn nhiều so với chồng thì người vợ hài lòng hơn là chồng nhiều tuổi hơn vợ. Tạp chí này cũng đề cập, cuộc hôn nhân lệch tuổi nào dù là nam lớn hơn hay nữ lớn hơn thì hầu hết người lớn tuổi hơn luôn cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên Journal of Population Economics cũng thừa nhận, tỷ lệ ly hôn ở hôn nhân lệch tuổi (trên 5 tuổi) xảy ra cao hơn hôn nhân cân bằng về tuổi tác. Trong khi đó, nam lớn hơn hay nữ lớn hơn đều có tỷ lệ ly hôn như nhau. Nguyên nhân là phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống khi cả 2 về già, do quá chênh lệch tuổi nên người muốn ẩn mình nghỉ ngơi, người thích du lịch, hay khả năng đáp ứng chuyện “chăn gối” khi một bên còn nhu cầu.

“Lệch tuổi bao nhiêu cũng được. Vấn đề ở chỗ mối quan hệ tình cảm hay quan hệ hôn nhân ấy phải thật sự đặt trên cơ sở hướng tới một gia đình bền vững. Không chỉ có trong giới showbiz mới có những cặp nữ lớn hơn nam mà ngoài đời, tôi cũng thấy có những cặp vợ chồng như vậy. Nhiều người “xoắn cả lên” về hiện tượng này chỉ vì các cuộc hôn nhân hay tình cảm được công bố thời gian gần đây là từ giới nghệ sĩ, những người của công chúng”, diễn viên điện ảnh Huỳnh Mỹ Ngọc bày tỏ.

Khi được hỏi: Đối với những cặp vợ chồng lệch tuổi. Khi về già, người vợ trẻ nắm tay, dìu hay chăm sóc chồng già thường được khen ngợi. Nhưng đó là hình ảnh “phái yếu” che chở cho “phái mạnh”. Còn nếu như ngược lại, chồng trẻ hơn vợ nhiều tuổi, khi về già, chồng ân cần chở che vợ không phải là hình ảnh đáng trân trọng hay ngưỡng mộ sao?

“Được như vậy thì quá viên mãn! Nhưng sẽ rất hiếm”, nhân viên văn phòng Huỳnh Tiên có ý kiến. Còn Quốc Vương: “Về quan điểm chung thì tôi thấy hôn nhân mà vợ lớn hơn chồng nhiều tuổi là bình thường. Nhưng bản thân tôi lại chưa hề nghĩ rằng, mình thực sự ở trong trường hợp đó. Mọi chuyện tùy duyên”. “Hình ảnh chồng trẻ bảo vệ vợ lúc mới cưới nhau và cho đến khi người vợ ngồi xe lăn, người chồng đẩy phía sau, đó mới là hình ảnh “phái mạnh” chở che “phái yếu”. Đó là hình ảnh đẹp nhất đối với tôi!”, Nguyễn Trần Xuân Vy tin chắc. Diễn viên Mỹ Ngọc đồng tình với ý kiến này và hình tượng hơn: “Tại sao không ai hình dung một người đàn ông khác đi sau người phụ nữ trên xe lăn”, đó là con trai của họ. Như thế không phải là hình ảnh cho thấy cuộc hôn nhân bền vững sao?”.

Cổ nhân từng đúc kết, “chồng già vợ trẻ là tiên. Vợ già chồng trẻ là duyên ba đời”. Ngày nay, chuyện vợ già chồng trẻ không còn hiếm. Khi cuộc sống có nhiều đổi thay thì vấn đề hôn nhân cũng sẽ có những thay đổi. Thay đổi như thế nào là sự lựa chọn của mỗi người. Vì suy cho cùng, không ai có thể hạnh phúc thay cho hạnh phúc của người khác. 

ĐIỀN VINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi nổi luận bàn chuyện “vợ già chồng trẻ”