Theo dõi trên

Sâu nặng nghĩa tình quân dân

01/06/2020, 08:36

BT- Trong kháng chiến, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được nhân dân các dân tộc, tôn giáo nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che nên nhanh chóng lớn mạnh, trưởng thành, chiến đấu giành thắng lợi vẻ vang. Thời bình, quân – dân cùng đoàn kết, gắn bó với nhau “như cá với nước”, cùng ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước…

                
      
   Ban CHQS huyện Hàm Tân, Hội thánh Tin lành    Phúc Âm và UBND xã Tân Phúc (Hàm Tân) bàn giao căn “Nhà đoàn kết”    cho gia đình ông Trà Liên - gia đình giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt    khó khăn ở thôn 1, xã Tân Phúc.

Đoàn kết cùng vượt qua gian khổ

Lực lượng vũ trang tỉnh ra đời ngày 25/8/1945. Suốt chặng đường trường kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, LLVT tỉnh đã bám dân, chiến đấu kiên cường, mưu trí, cùng nhân dân làm nên những chiến công lẫy lừng, được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Hòa bình lập lại, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Bộ đội Cụ Hồ luôn có mặt giúp dân vượt qua thiên tai, hoạn nạn, khó khăn. Bằng tình cảm và trách nhiệm, trong hoàn cảnh nào, bộ đội cũng sát cánh cùng nhân dân. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ vì thế đẹp mãi trong lòng dân.

Để người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, những năm qua LLVT tỉnh luôn quan tâm đến đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, mô hình thiết thực. Trong số đó, nổi bật có mô hình “LLVT tỉnh tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo, dân tộc”. Từ mô hình này, nhiều ngôi nhà với tên gọi rất đỗi ấp áp: “Đoàn kết”, “Tình nghĩa quân – dân” cứ thế lần lượt mọc lên ở khắp các địa phương trong tỉnh. Điển hình như Ban CHQS huyện Hàm Thuận Bắc tặng nhà “Tình nghĩa quân – dân” vào ngày 26/11/2019, cho gia đình ông Nguyễn Văn Viễn – một giáo dân ở khu phố 1, thị trấn Ma Lâm là một minh chứng. Đối với gia đình ông Viễn, đây là sự kiện trọng đại không thể nào quên. Hôm nhận nhà, gia đình ông Viễn ai cũng mừng ra nước mắt. Ông Viễn cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn bộ đội và khẳng định rằng nếu không có bộ đội thì có lẽ cả đời ông cũng không có được ngôi nhà khang trang như thế. Chuyện thật mà ông cứ ngỡ như đang mơ!

Tâm tình của ông Viễn làm tôi nhớ lại lời của ông Bờ Đam Vươm - Bí thư Đảng ủy xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc), khi cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh lên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con xã vùng cao La Dạ, năm 2016. Thời điểm đó, Bí thư Đảng ủy xã La Dạ Bờ Đam Vươm chia sẻ: “Trong tâm khảm, nếp nghĩ của nhân dân nơi đây, không có hình ảnh nào đẹp bằng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Bộ đội đi dân nhớ, ở dân thương. Nơi nào bộ đội đến là nơi ấy sẽ đổi thay tốt đẹp”.

Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Bộ CHQS tỉnh cho biết, trường hợp gia đình ông Viễn chỉ là một trong số hàng chục ngôi nhà mà bộ đội đã trao tặng. Từ năm 2017 đến nay, LLVT tỉnh đã xây 15 ngôi “Nhà tình nghĩa quân – dân”, “Nhà đoàn kết” trị giá 1,2 tỷ đồng tặng các gia đình đồng bào dân tộc, tôn giáo. Dự kiến, năm nay sẽ tiếp tục xây thêm 15 căn nhà tặng nhân dân. Để có kinh phí thực hiện, LLVT tỉnh đã không ngừng tăng gia sản xuất, tích cực vận động các mạnh thường quân cùng chung tay xây dựng.

Thời gian qua, xuất phát từ mô hình trên, ngoài việc xây nhà cho gia đình giáo dân và đồng bào các dân tộc, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức các đoàn gồm già làng, trưởng bản, người có uy tín, chức sắc tôn giáo đi thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và nhiều di tích lịch sử trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; tổ chức thăm, tặng quà nhân các ngày lễ, tết, ngày lễ trọng đại của các dân tộc, tôn giáo. Trong hoạt động dã ngoại giúp dân, LLVT tỉnh luôn chú trọng đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo. Từ năm 2019 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi Giáo xứ Tánh Linh, Tòa Giám mục Phan Thiết, Giáo xứ Tân Lý, Giáo hạt Hàm Tân, Giáo xứ Thanh Hải, Ban Trị sự hội Phật giáo tỉnh, thăm các chùa, chúc Tết Đầu lúa, Tết Ramưwan… Khi các đoàn cán bộ LLVT tỉnh đến thăm đều nhận được sự quý trọng, vui mừng và những tình cảm chân thành của các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, bà con giáo dân và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  Từ đó đã tăng thêm sự hiểu biết, tin cậy, đoàn kết, niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc, tôn giáo đối với LLVT tỉnh. Điều này cũng thể hiện rõ sự ủng hộ, đồng thuận của các vị chức sắc, nhà tu hành, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với việc thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

                
   LLVT tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí    cho người dân.

Được biết, mô hình “LLVT tỉnh tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo, dân tộc” được phát triển từ mô hình “LLVT huyện tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo” ở  Đức Linh và  mô hình “LLVT huyện  tăng cường đoàn kết với đồng bào dân tộc” ở  huyện Bắc Bình. Qua 2 năm thực hiện, 2 mô hình này đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là tình đoàn kết giữa các dân tộc, đặc biệt là vấn đề đoàn kết Kinh – Chăm được nâng lên thấy rõ, mối đoàn kết lương giáo, LLVT ngày càng thêm gắn bó. Từ kết quả đạt được qua 2 năm triển khai tại Đức Linh và Bắc Bình, năm 2018, Bộ CHQS tỉnh quyết định nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh với tên gọi “LLVT tỉnh tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo, dân tộc”. Hiện nay, mô hình “LLVT tỉnh tăng cường đoàn kết với đồng bào tôn giáo, dân tộc” đã trở thành mô hình tiêu biểu, được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá cao và chọn, nhân rộng ra toàn địa bàn Quân khu.

Tin rằng, với kết quả đạt được, mô hình này sẽ góp phần chuyển biến tích cực, toàn diện tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng được cải thiện; quốc phòng - an ninh, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường.

    
    “Trong tâm khảm,   nếp nghĩ của bà con, không có hình ảnh nào đẹp bằng hình ảnh Bộ đội Cụ   Hồ. Nơi nào bộ đội đến là nơi ấy sẽ đổi thay tốt đẹp” – Bí thư Đảng ủy   xã La Dạ.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sâu nặng nghĩa tình quân dân