Theo dõi trên

Sáp nhập Bệnh viện Phan Thiết vào Trung tâm Y tế Phan Thiết: Thuận lợi và khó khăn gì?

15/01/2018, 10:15

BT- Bệnh viện Phan Thiết chính thức sáp nhập cùng Trung tâm Y tế Phan Thiết (cũ) vào ngày 15/7/2017 thành Trung tâm Y tế Phan Thiết thực hiện 2 chức năng khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh. Sau khi sáp nhập Trung tâm Y tế Phan Thiết có những thuận lợi và khó khăn gì?

Trả lời vấn đề nêu trên, bác sĩ CK1 Nguyễn Trung Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết cho biết: Về ưu điểm là tập trung được đầu mối, chỉ đạo xuyên suốt từ tuyến thành phố đến tận phường, xã. Bên cạnh đó giảm được bộ phận gián tiếp để tập trung nhân lực cho chuyên môn. Việc chỉ đạo chuyên môn trên cả hai lĩnh vực được thuận lợi, nhanh, gọn và tập trung được nhân lực khi có chiến dịch, dịch bệnh và hỗ trợ điều trị khi cần. Tạo được mối quan hệ thuận lợi, thống nhất trong ngành y tế và  giữa các ngành cùng cấp và tuyến trên chỉ đạo xuống, tuyến dưới báo cáo lên, thống nhất trong phối hợp chỉ đạo thực hiện được đồng bộ. Hoạt động công tác Đảng, đoàn thể được tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Thuận lợi là vậy nhưng khó khăn cũng không phải ít. Khi sáp nhập giữa Bệnh viện Phan Thiết và Trung tâm Y tế Phan Thiết thì một  bộ phận nhỏ chưa yên tâm công tác do thay đổi vị trí công tác, thay đổi chuyên môn, trực gác. Cơ sở vật chất còn khó khăn, chật hẹp, xuống cấp. Hiện tại theo thiết kế nâng cấp xây mới thiếu hội trường hội họp, sinh hoạt cho đơn vị trên 340 cán bộ, viên chức. Thiếu cơ sở bố trí cho một số khoa, phòng chuyên môn, như lão khoa, đông y, lây nhiễm…Trang thiết bị y tế chưa thật đầy đủ, rất cần các ngành của tỉnh quan tâm trang bị thêm để phục vụ tốt hơn trong công tác khám chữa bệnh. Hiện tại, đa số trang thiết bị y tế cận lâm sàng và 10 máy chạy thận nhân tạo đều được xã hội hóa liên kết các tổ chức bên ngoài vào đầu tư, đây là điều kiện tốt để trung tâm phục vụ tốt bệnh nhân nhưng nguồn thu của trung tâm còn hạn chế, trong khi đơn vị đang tiến dần đến tự chủ hoàn toàn về tài chính. Qua khảo sát cho thấy, Trung tâm Y tế Phan Thiết được Bộ Y tế quan tâm xây dựng thêm cơ sở khám chữa bệnh, nhưng bác sĩ Nguyễn Trung Hà phân vân cơ sở xây xong rồi nhưng nguồn kinh phí đâu để mua sắm giường bệnh, bàn ghế và nhiều thiết bị khác để triển khai hoạt động. Một lo lắng nữa là theo kế hoạch của Sở Y tế, tháng 6/2018  sẽ bàn giao khối nhà đang xây và những hạng mục đang sửa chữa, nâng cấp vẫn chưa đi tới đâu, liệu có kịp tiến độ để bàn giao. Nếu tháng 6 năm nay bàn giao thì theo kế hoạch đã chậm một năm. Vì vậy rất cần nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ. Trung tâm Y tế Phan Thiết cần được bàn giao mặt bằng đủ diện tích phù hợp tạo một khối liên kết. Hiện tại khối phòng bệnh cách khối chữa bệnh gần 3 km nên rất bất tiện trong chỉ đạo điều hành, làm việc chuyên môn và triển khai thực hiện các bệnh xã hội và tiêm ngừa các loại vắc xin cho người dân trên địa bàn.

Trước những thuận lợi và khó khăn trên, bác sĩ Nguyễn Trung Hà có kiến nghị: Do tính chất mô hình và số lượng người bệnh tới khám, điều trị tại Trung tâm Y tế Phan Thiết khá đông nên rất cần Sở Y tế, UBND thành phố Phan Thiết sớm quan tâm bố trí ổn định, tập trung khối dự phòng, khối văn phòng trung tâm, bố trí thêm cơ sở để triển khai các khoa như: lão khoa, đông y, lây nhiễm… Sở Y tế cần quan tâm phân bổ bác sĩ được đào tạo theo địa chỉ về Trung tâm Y tế Phan Thiết, đồng thời cho phép đơn vị chủ động hợp đồng thêm lao động (đơn vị tự trả lương) ngoài biên chế để giải quyết tốt công tác khám chữa bệnh.

HỮU CÁN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáp nhập Bệnh viện Phan Thiết vào Trung tâm Y tế Phan Thiết: Thuận lợi và khó khăn gì?