Theo dõi trên

San sẻ, chung tay vì miền Trung ruột thịt

20/10/2020, 10:24

BTO- Chưa kịp khắc phục xong hậu quả của đợt mưa lũ xảy ra từ ngày 5/10, người dân khu vực miền Trung lại tiếp tục “gồng mình” để ứng phó với đợt mưa lũ mới. Mưa lũ những ngày qua đã khiến hàng chục người chết, mất tích; hàng trăm ngôi nhà sập đổ, hư hỏng; hàng ngàn ha lúa và hoa màu ngập vùi lấp; hàng ngàn ha thủy sản thiệt hại; hàng trăm nghìn con gia cầm bị chết hoặc cuốn trôi...

Những con số “biết nói” qua thống kê hàng ngày là thông điệp không thể làm ngơ đối với tất cả mọi người. Số người chết và mất tích vẫn tăng, trong đó có cả những cán bộ, chiến sĩ làm công tác cứu hộ, cứu nạn. Và mưa lũ vẫn còn tiếp diễn, lại tiếp tục có đến hàng trăm ngàn nhà dân ở các tỉnh miền Trung bị ngập chìm trong biển nước khiến rất nhiều người lâm vào cảnh “màn trời mưa, chiếu nước”; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, nhiều vùng bị cô lập... Dù ngay khi xảy ra mưa lớn, các địa phương đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ” giúp đỡ các gia đình thiệt hại, không để người dân bị đói, khát... nhưng khi nhà cửa cùng tài sản gây dựng bao năm đã bị nước nhấn chìm, hoa màu, lương thực cũng không còn, việc khôi phục lại cuộc sống với người dân là điều vô cùng khó khăn.

Hiện tại, đồng bào miền Trung đang phải gồng mình chống lũ và chạy lũ, hậu quả nặng nề của trận “bão lụt kép” sẽ còn gây ra nhiều khó khăn chồng chất cho bà con trong những ngày sắp tới...và đang phải chịu cảnh biển nước trắng trời, ngập nhà cửa, ruộng đồng, chuồng trại chăn nuôi. Nhiều người bị cô lập, thậm chí còn không đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch, co ro trong mưa lạnh và chưa biết lúc nào mới có thể trở về với cuộc sống bình thường, trên khuôn mặt là ánh mắt lo âu, buồn rầu.

Miền Trung “ruột thịt”, cảnh hoang tàn trong biển nước, mất nhà cửa, tài sản, con người cứ lan rộng dần nhiều nơi. Từ tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam rồi ra tới Quảng Bình, Hà Tĩnh... sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất sẽ làm vơi bớt những đau thương, mất mát, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân vùng bị bão lũ.

Đây cũng là lúc các cấp chính quyền, người dân cả nước hướng về đồng bào miền Trung. Thường trực Ban Bí thư đã có điện gửi các cấp ủy Đảng; Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung đối phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung... Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm, chia sẻ những khó khăn, đau thương, mất mát, lo âu của gia đình những người hiện bị mất tích, gia đình người bị tử nạn do thiên tai, nhất là gia đình những người mất liên lạc, bị nạn do sạt lở đất. Đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt.

 Và lúc này, ngay sau lời kêu gọi của Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, với tinh thần “tương thân, tương ái”, liên tục những tấm lòng của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân, hướng về đồng bào miền Trung, nhằm kịp thời chia sẻ với những gia đình khó khăn và tiếp tục có những hành động ủng hộ khác. Tất cả đều hy vọng khúc ruột miền Trung mau chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng bào miền Trung sẽ ấm lòng và tin tưởng với sự quan tâm thiết thực để vượt qua khó khăn trước mắt và lâu dài.

Dù chỉ là hành động nhỏ nhưng mang đến cho người dân bị ngập lụt một bữa ăn, một manh áo, một tiếng cười hạnh phúc giúp họ thấy ấm áp hơn, hay những hành động lớn lao giúp mang đến cuộc sống ổn định sau thiên tai, đều đáng trân quý. Sự chung tay của cộng đồng, xã hội đã tạo thành sức mạnh tổng hợp, giúp cho đồng bào miền Trung thêm động lực để vượt qua khó khăn.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
San sẻ, chung tay vì miền Trung ruột thịt