Theo dõi trên

Quản lý người về từ vùng dịch của Phan Rí Cửa

14/10/2021, 08:26

BT- Đầu tháng 10, ngay khi TP. Hồ Chí Minh bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều học sinh, sinh viên, lao động đang học tập, làm việc ở thành phố đã rục rịch kéo nhau về quê tránh dịch. Là thị trấn đông dân nhất tỉnh, lượng người học tập, làm ăn xa cũng rất đông, do đó chính quyền thị trấn Phan Rí Cửa đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó phát huy tối đa vai trò của Tổ giám sát cộng đồng để kịp thời phát hiện và quản lý người về từ vùng dịch.

Khu phố Thanh Giang 2 dán thông báo tại nhà có người trở về từ vùng dịch.

 Người dân cùng giám sát

Được xem là một trong những khu phố đông dân nhất thị trấn, khu phố Thanh Giang 2 với 635 hộ/hơn 3.000 khẩu, tưởng rằng việc quản lý sẽ vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn hơn 20 năm làm Trưởng khu phố của ông Nguyễn Văn Phúc, từng ngóc ngách, địa bàn, nhân khẩu ông đều thuộc như lòng bàn tay. Do đó, có ai ở xa về, nghe hàng xóm hay các tổ tự quản báo, là ông biết ngay con cháu nhà ai và nhanh chóng đến nhà hướng dẫn theo quy định phòng chống dịch. Từ đầu tháng 10 đến nay, điện thoại ông Phúc reo liên tục do dân cấp báo khi đâu đó có người từ vùng dịch trở về. Ông Phúc cho biết: “Từ đợt dịch thứ 4 bùng phát, người dân đã cảnh giác hơn khi thấy người lạ, người ở xa về địa phương. Nhờ đó, các Tổ covid cộng đồng kịp thời nắm thông tin, giám sát chặt chẽ, hướng dẫn người dân đi khai báo y tế và tự cách ly tại nhà. Từ tháng 5 đến nay, khu phố đã tiếp nhận hơn 50 người từ vùng dịch trở về. Riêng từ đầu tháng 10 đến nay, có khoảng 10 người và địa phương đã ra quyết định cách ly tại nhà theo quy định”.

Tuy nhiên, việc người dân từ vùng dịch trở về được cách ly tại nhà khiến những người xung quanh khá lo lắng. Ông N.N (khu phố Thanh Giang 2) chia sẻ: “Nay dịch ở TP. Hồ Chí Minh rất phức tạp, nhiều người tiêm 2 mũi vắc xin vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh và lây cho người khác. Vì vậy, việc người dân từ vùng dịch về cách ly tại nhà, sinh hoạt chung với mọi người trong gia đình liệu có ổn?”.

 Không cách ly tập trung khi đã tiêm 2 mũi vắc xin

Theo quy định của Bộ Y tế cũng như hướng dẫn mới nhất của UBND tỉnh về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, trong đó nêu rõ người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu. Những người mới tiêm 1 mũi vắc xin, sẽ thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày và thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7. Riêng những người chưa tiêm vắc xin, sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương. Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Theo quy định mới này, các trưởng khu phố, các tổ giám sát cộng đồng của thị trấn đã tăng cường giải thích cho người dân hiểu và yêu cầu người về từ vùng dịch thực hiện việc cách ly tại nhà nghiêm túc để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Nhân – Trưởng khu phố Phú Thủy cho biết: “Việc lo lắng của người dân là có cơ sở, nếu bùng phát dịch từ những đối tượng này rất phức tạp. Do đó, chúng tôi phải giải thích nhiều lần để người dân an tâm, đồng thời nhờ hệ thống cơ sở tiếp tục giám sát, thông báo kịp thời khi phát hiện người từ vùng dịch về nhưng chưa khai báo”.

Ông Mai Xuân Tưởng – Chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa cho biết: “Từ đầu tháng 10 đến nay, địa phương đã tiếp nhận 258 người rải rác về từ vùng dịch, trong đó có 13 người đi cách ly tập trung. Thông qua 64 Tổ giám sát cộng đồng/21 khu phố, đặc biệt là sự cảnh giác cao độ, báo tin của người dân, nên việc triển khai công tác phòng chống dịch của thị trấn rất kịp thời. Việc cho cách ly y tế tại nhà, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời không tạo áp lực, quá tải và có nguy cơ gây lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung. Thời gian tới, có thể lượng người về địa phương sẽ tiếp tục tăng, do đó ý thức của mỗi người dân rất quan trọng, phải trung thực, chủ động khai báo khi về từ vùng dịch và chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly. Có như vậy, thị trấn đông dân nhất tỉnh (hơn 50.000 người) mới mong giữ vững “vùng xanh”, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng”.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý người về từ vùng dịch của Phan Rí Cửa