Theo dõi trên

Quản lý tốt  thị trường để bảo vệ người tiêu dùng

03/10/2019, 10:41

BT- Thực tế hiện nay cho thấy, hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, làm cho người tiêu dùng hoang mang vì sợ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc, đồng thời làm suy giảm tính minh bạch của thị trường hàng hóa, giảm uy tín của các nhà sản xuất có thương hiệu. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay. Vậy cần có những giải pháp gì nhằm hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng.

Điều đáng nói ở đây là hàng giả, hàng kém chất lượng rất đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại nên người tiêu dùng rất khó có thể phát hiện được. Bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, nhất là những mặt hàng ăn uống, thuốc chữa bệnh. Các mặt hàng được làm giả hoặc làm nhái sản phẩm chủ yếu là những mặt hàng có thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng. Chính vì thế mà hàng giả, hàng kém chất lượng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chính hiệu, làm mất uy tín của doanh nghiệp dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì hàng giả, hàng kém chất lượng có giá thành thấp hơn hàng có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ nên những mặt hàng có chất lượng khó có thể cạnh tranh. Hàng giả, hàng kém chất lượng xảy ra với mọi hàng hóa từ hàng tiêu dùng thông thường đến các hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa có chức năng quan trọng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, phân bón, thuốc trừ sâu… Hàng hóa nào có thương hiệu, có lợi nhuận, có uy tín được người tiêu dùng ưa chuộng thì mặt hàng đó được làm giả nhiều.

Trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua xuất hiện rất nhiều hàng giả và hàng kém chất lượng đã được lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện, xử lý. Trong 10 tháng của năm 2019, lực lượng Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 1.567 vụ, phát hiện và xử lý 455 vụ vi phạm trong các lĩnh vực như, kinh doanh hàng cấm, buôn bán hàng nhập lậu, vi phạm trong lĩnh vực giá, vi phạm trong kinh doanh… Lực lượng Quản lý thị trường còn tịch thu 3.138 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại, 978 sản phẩm đồ chơi trẻ em bạo lực, 10.121 lít xăng, dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ và một số hàng hóa nhập lậu khác. Đặc biệt, thời gian gần đây tình trạng vi phạm về buôn bán hàng cấm, hàng kém chất chất lượng ở các mặt hàng như thuốc lá, mỹ phẩm diễn ra khá phức tạp. Do mỹ phẩm và thuốc lá nhập lậu là loại hàng siêu lợi nhuận nên sau mỗi đợt công an truy quét thì loại tội phạm này thay đổi cách thức hoạt động với thủ đoạn tinh vi hơn, thường tổ chức sản xuất hàng giả ở nhiều nơi hay nhập khẩu các sản phẩm không nhãn mác sau đó chuyển đến địa điểm tập kết để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh. Nguy hiểm hơn đối với mặt hàng mỹ phẩm, các đối tượng trà trộn các loại hàng giả với hàng thật để bán cho người tiêu dùng. Điều đáng nói là hàng giả, hàng kém chất lượng đã tràn vào các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi đời sống của bà con còn khó khăn, trình độ thấp nên không thể phân biệt đâu là hàng giả, hàng thật.

Để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn nữa đòi hỏi lực lượng Quản lý thị trường phải tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên khâu lưu thông và trên địa bàn tỉnh. Chú trọng đến công tác kiểm tra trên tất cả các lĩnh vực, mặt hàng thiết yếu tác động lớn đến kinh tế - xã hội, sản xuất trong nước có dấu hiệu vi phạm như mặt hàng xăng dầu, thuốc lá, rượu, thực phẩm, thực phẩm chức năng... Thực hiện kiểm tra chuyên đề, mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, an toàn thực phẩm. Đặc biệt là thực hiện công tác tuyên truyền góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tổ chức cho các tổ chức và cá nhân sản xuất kinh doanh, trên địa bàn ký cam kết “không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng và hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần thực thi nhiều giải pháp ngăn chặn bằng cách phổ biến tuyên truyền cho người dân, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất về chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là rất quan trọng. Vận động, triển khai việc ký cam kết không kinh doanh, tàng trữ hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Phải có biện pháp ngăn chặn hàng đầu chính là sự xử lý nghiêm khắc của cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện cơ sở sản xuất hàng giả và đường dây kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Đó chính là làm lành mạnh hóa nền sản xuất, kinh doanh trong nước cũng như thiết thực bảo vệ người tiêu dùng, nhất là với người tiêu dùng thu nhập thấp.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý tốt  thị trường để bảo vệ người tiêu dùng