Theo dõi trên

Quá tải kho lưu trữ bệnh án giấy

16/04/2019, 09:11

BT- Với hồ sơ bệnh án giấy, hằng năm bệnh viện phải chi khoản tiền không nhỏ vào việc bảo quản hồ sơ; chưa kể việc quản lý không tốt dẫn đến khó khăn khi tìm bệnh án.

                
   Kho lưu trữ hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện đa    khoa Bình Thuận.

Nếu năm 2010 trở về trước, mỗi năm kho lưu trữ của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận tiếp nhận khoảng 30.000 – 35.000 hồ sơ bệnh án (HSBA) giấy, thì từ năm 2010 đến nay, lưu trữ 45.000 – 50.000 hồ sơ/năm. Trung bình  mỗi ngày bệnh viện có 100 – 150 hồ sơ xuất viện. Số hồ sơ lưu tăng do số bệnh nhân đến bệnh viện tăng, đòi hỏi bệnh viện phải có kho lưu khá lớn. Thêm nữa, việc tiêu hủy HSBA cũ cũng mất khá nhiều thời gian, chi phí. Những năm gần đây, mỗi năm có khoảng 80.000 hồ sơ cần phải hủy. Diện tích kho lưu trữ của bệnh viện hiện rộng hơn 500m2; lưu trữ theo số vào viện, sắp xếp chia theo khoa, phân thành từng bó.

Một nhân viên lưu trữ của bệnh viện cho biết: Các hồ sơ này buộc phải lưu trữ từ 10 - 30 năm tùy theo loại bệnh, loại hồ sơ. Riêng HSBA liên quan đến tử vong, tâm thần là phải lưu vĩnh viễn, hiện có hơn 675.000 loại hồ sơ này. Theo thời gian, điều này không tránh khỏi sự quá tải cho kho lưu trữ.  Do lưu trữ quá lâu, màu giấy ngả vàng, thông tin mờ nhạt, hình ảnh trên phim cũng nhòe.

Được biết, hiện có 3 nhân viên làm việc tại kho lưu trữ Bệnh viện đa khoa Bình Thuận. Hằng năm, bệnh viện phải chi khoản tiền không nhỏ vào việc bảo quản hồ sơ, phòng chống mối mọt, cháy nổ… Nếu quản lý không tốt, sẽ khó tìm được bệnh án để phục vụ cho tổ giám định bảo hiểm xã hội, thì bị xuất toán. Hoặc khi có vấn đề cần kiểm tra lại bệnh án, việc tìm kiếm trong kho khá vất vả, mất thời gian, ít nhiều ảnh hưởng công tác quản lý, điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, để khắc phục những khó khăn trên, HSBA điện tử được triển khai, thay thế HSBA giấy, sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí; bệnh viện không mất nhiều diện tích để lưu trữ; việc tìm hồ sơ thuận tiện hơn. Bác sĩ, điều dưỡng không phải ghi chép bằng tay; rút ngắn thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh… Tuy nhiên, việc tiến hành thực hiện HSBA điện tử tại một bệnh viện là câu chuyện nhiều tập.

Trang HiẾu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá tải kho lưu trữ bệnh án giấy