Theo dõi trên

Qua camera giám sát về an toàn giao thông: Mỗi ngày phát hiện 3.500 trường hợp vi phạm

06/12/2018, 09:38

BT- Hiện TP. Phan Thiết đã có 10 vị trí lắp đặt camera phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và chuẩn bị đưa vào phạt “nguội”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, người tham gia giao thông vẫn đang vô tư vi phạm dù có “mắt thần” giám sát 24/24.

                
Ngã tư Trần Hưng Đạo - Cao Thắng, các    phương tiện lấn qua vạch dừng đèn đỏ.

 Bên trong Trung tâm điều hành camera đặt tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, hệ thống máy chủ và màn hình lớn dùng để phát hình ảnh hoạt động hết công suất kể cả ngày và đêm. Dữ liệu được camera truyền về trực tiếp, chủ yếu phản ánh tình trạng vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ cho phép. Những hình ảnh, thông số vi phạm được trích xuất rõ nét, thể hiện đầy đủ các yếu tố pháp lý như không gian, thời gian vi phạm, tín hiệu giao thông mà người điều khiển phương tiện vi phạm và biển số đăng ký của chủ phương tiện. Theo các cán bộ chiến sĩ trực tại trung tâm, trong thời gian chạy vận hành thử nghiệm, mỗi ngày camera phát hiện khoảng 3.500 trường hợp vi phạm. Trong đó vi phạm không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, dừng đèn đỏ quá vạch quy định chiếm đến 90%, tính trung bình cứ mỗi phút trôi qua sẽ có ít nhất 2 phương tiện vượt đèn đỏ.

                
Tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Thủ Khoa Huân.

Ghi nhận tại những vị trí có camera như ngã tư Thủ Khoa Huân – Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo – Cao Thắng, Thủ Khoa Huân - Tôn Đức Thắng, đây là những nút giao thông quan trọng của thành phố, có lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc và thường xảy ra những vụ va chạm giao thông không đáng có do người dân đi ngược nhiều, phóng nhanh, vượt ẩu. Một điểm chung là khi tín hiệu đã chuyển sang đèn đỏ, không chỉ xe ô tô mà còn rất nhiều người điều khiển xe máy cũng lao lên, đứng đè vạch sơn trắng và chực chờ phóng vút khi đèn tín hiệu chưa kịp chuyển màu xanh. Không ít trường hợp còn 3 - 4 giây mới hết đèn đỏ, nhưng đã bóp còi xe inh ỏi, hối thúc người phía trước phải đi nhanh vì sự nóng vội và hơn hết là vì không có CSGT. 

Thông qua những hình ảnh mà camera giám sát ghi lại được, ngành chức năng sẽ có biện pháp xử lý những phương tiện vi phạm thông qua “phạt nóng” tại chỗ hoặc gửi dữ liệu vi phạm về địa chỉ đăng ký xe để “phạt nguội”. Với 2 hình thức xử phạt này, hy vọng sẽ tạo ý thức chấp hành tốt các quy định về ATGT cho người dân, giảm được áp lực cho lực lượng tuần tra, kiểm soát, tránh sự tranh cãi giữa người vi phạm với CSGT. Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh - Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục và có quyết định chính thức của Chủ tịch UBND tỉnh, các trường hợp cố tình vi phạm giao thông được camera ghi hình sẽ được xử lý nghiêm. Ngay từ bây giờ người điều khiển phương tiện ôtô, xe máy nên tự giác điều chỉnh ý thức và hành vi của mình, tuân thủ chấp hành các quy định đảm bảo ATGT mỗi khi ra đường nếu không muốn nhận giấy phạt bất đắc dĩ.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qua camera giám sát về an toàn giao thông: Mỗi ngày phát hiện 3.500 trường hợp vi phạm