Theo dõi trên

Phú Quý: Lo chuyện tảo hôn, sinh con thứ ba

22/06/2016, 11:21

BT- Tìm đủ cách để sinh “quý tử” vì vợ sinh toàn con gái, thậm chí có trường hợp  đã “đủ nếp đủ tẻ” cũng có tư tưởng sinh thêm con. Đó là suy nghĩ khó thay đổi ở một số ít đàn ông  lao động biển ở đảo Phú Quý, khiến tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ở đây khó giảm và thiếu bền vững.

                
Người dân Phú Quý đưa trẻ đến khám bệnh.    Ảnh: Đ.Hòa

Sinh con “dự phòng”

Mới nghe cứ tưởng chuyện đùa, nhưng với những cán bộ làm công tác dân số ở Phú Quý cho biết chuyện này là có. Bởi một số ít gia đình lao động biển ở đảo luôn muốn sinh thêm con mặc dù đã có 1 - 2 con trai nối dõi. Chị Nguyễn Thị Quyện - Giám đốc Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Phú Quý cho biết: Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của huyện dù đã giảm nhiều so với thời gian trước nhưng so với tỉnh vẫn còn chiếm cao. Trong năm 2015, với mục tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ ba dưới 15%, nên đã tập trung rất nhiều giải pháp từ tuyên truyền đến vận động kết hợp nhiều hình thức. Kết quả đến cuối năm 2015 tỷ lệ sinh con thứ ba còn 14,25%. Tuy nhiên, qua tiếp cận các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, tư tưởng muốn sinh nhiều con vẫn còn phổ biến. Có gia đình do sinh con một bề là gái, nên cố kiếm đứa con trai nhưng sinh đến 4 lần đều là con gái. “Vậy mà cũng không chịu kế hoạch, họ bảo sẽ chờ thời điểm thích hợp sinh cho bằng được cậu “quý tử” mới thôi”, chị Quyện lắc đầu cho biết. Chị kể thêm, một số gia đình đã có 2 con, một trai một gái nhưng vẫn chưa chịu dừng. Cán bộ dân số hỏi lý do, họ cho rằng sinh con “dự phòng” để cho chắc, phòng những chuyện rủi ro. Tình trạng này thường tập trung vào những gia đình trẻ, tranh thủ đang độ tuổi sinh đẻ cố sinh thêm con “dự phòng”, sợ lớn tuổi không thể sinh được. Song cũng có không ít những gia đình có điều kiện, con cái đã lớn vẫn có xu hướng sinh con “dự phòng”. Theo chị Quyện, với tình hình này cần kịp thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nếu không tỷ lệ sinh con thứ ba sẽ tăng nhanh.

 Tảo hôn vẫn còn

Không chỉ lo sinh con thứ ba, công tác dân số ở huyện đảo Phú Quý còn đang đau đầu với tình trạng tảo hôn. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng tư tưởng dựng vợ gả chồng cho con khi chưa đủ tuổi vẫn còn trong suy nghĩ nhiều gia đình. Thậm chí, họ cho rằng muốn cưới vợ cho con ở tuổi nào cũng được, miễn sao con họ lo được bản thân, đảm đương nổi gia đình. Chị Quyện kể mới đây xảy ra trường hợp tảo hôn, chồng mới 18 tuổi ở xã Long Hải, còn vợ 16 tuổi ở xã Tam Thanh. Khi cộng tác viên dân số đề cập đến, mẹ của chú rể vô tư cho biết cứ tưởng theo luật định nam 18 tuổi kết hôn được rồi chứ ai biết phải đến 20 tuổi. Trong năm 2015, toàn huyện có 14 trường hợp tảo hôn, đa phần đều là thanh thiếu niên bỏ học sớm đi làm. Trong số những ông bố, bà mẹ trẻ ấy có cặp rất hạnh phúc, biết ý thức việc sinh con, lo làm ăn, nhưng cũng có khoảng 30% đổ vỡ nửa chừng.

Để thực hiện hiệu quả công tác dân số ở huyện đảo, trong điều kiện phần lớn là lao động biển chưa thoát khỏi tư tưởng “trọng nam khinh nữ” là một việc khó. Bởi vậy, Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện Phú Quý luôn kết hợp lồng ghép tất cả các hoạt động tuyên truyền để tranh thủ tiếp cận đến từng địa bàn, nhóm dân cư để “nói to nói nhỏ” về chuyện kế hoạch hóa gia đình. Từ việc tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, đến tuyên truyền bình đẳng giới, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, hội, nhóm. Đặc biệt, cộng tác viên tìm mọi cách để tiếp cận những cặp vợ chồng khó tính đang có ý định sinh thêm con hoặc kiếm con trai. Chị Quyện cho biết, so với trước đây, tỷ lệ người thực hiện các biện pháp tránh thai tăng và luôn vượt chỉ tiêu giao. Tuy nhiên, hầu hết chị em đều chọn dùng thuốc uống tránh thai là chính, tỷ lệ đặt vòng và đình sản rất thấp. Để nâng cao chất lượng dân số, đối với những bà mẹ đang mang thai được theo dõi và quản lý chặt chẽ nhằm nhắc nhở đến khám thai định kỳ. Đặc biệt, để giảm tình trạng nạo hút thai, phá thai, trung tâm còn tổ chức thường xuyên các buổi nói chuyện với các học sinh THPT, THCS trên địa bàn huyện để phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, tác hại mang thai sớm, các cách phòng tránh thai để các em hiểu hơn những vấn đề giới tính của tuổi mới lớn.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Lo chuyện tảo hôn, sinh con thứ ba