Theo dõi trên

Phú Quý: Hơn trăm hộ dân sống trong nỗi lo biển xâm thực

24/05/2018, 09:05

BT- Mùa mưa đã đến và hơn trăm hộ dân ở xã Long Hải, huyện Phú Quý lại sống trong nỗi lo bị biển xâm thực…

                
   Hơn 100 hộ dân ở xã Long Hải đang bị ảnh    hưởng bởi tình trạng biển xâm thực.

Chúng tôi đến thôn Tân Hải, xã Long Hải khi người dân ở đây đang gấp rút hoàn thiện bờ kè tạm để bảo vệ tài sản của gia đình. Sau nhiều tháng đi biển, anh Trần Tuấn mới có đủ số tiền mua 15 chiếc bi để làm bờ kè tạm phía trước nhà. Đây là lần thứ 3, gia đình anh Tuấn làm kè tạm để chống sóng biển. “15 chiếc bi nước này tôi mua với giá gần 7 triệu đồng, chưa tính tiền công thuê người đưa xuống gia cố. Dù biết bờ kè này chỉ là giải pháp tạm thời nhưng cũng phải làm bởi không lẽ đứng nhìn sóng biển cuốn trôi tài sản của mình. Nơi đây năm ngoái biển nuốt mất 1 chiếc bi rồi…”, anh Tuấn chỉ vào phía trong nơi còn ngổn ngang gạch đá, mảng tường vỡ vụn.

Anh Tuấn còn nhớ như in vào ngày 20/12/2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 15 kết hợp với gió mùa Đông Bắc khiến biển động dữ dội. Từng con sóng cao khoảng 6 m thi nhau tấn công nhà anh Tuấn. Để đảm bảo an toàn, UBND xã Long Hải, lực lượng chức năng huyện Phú Quý đã di tản người dân đến nơi an toàn. Khi biển lặng, anh Tuấn về nhà thì một phần căn nhà của anh đã bị biển đánh sập. Không chỉ nhà anh Tuấn mà sóng biển còn đánh sập  16 m tường nhà dân và 16 m bờ kè, 16 hộ nuôi tôm cá bị ảnh hưởng, thiệt hại hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo ông Tạ Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hải, đây là lần thứ 2 xảy ra tình trạng biển xâm thực tại thôn Tân Hải. Lần thứ nhất vào những năm 1990. Nhưng lần này, tình trạng biển xâm thực diễn ra nhanh và rộng hơn. “Chỉ tính riêng ở thôn Tân Hải có khoảng 30 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp tình trạng biển xâm thực. Còn trên địa bàn toàn xã thì biển xâm thực trên chiều dài gần 1 km, đe dọa cuộc sống của hơn 100 hộ dân. Mỗi khi có bão hay vào mùa gió bấc, UBND xã phải cử lực lượng để cùng người dân di tản đồ đạc đến nơi an toàn. Mong muốn của người dân xã Long Hải là Nhà nước sớm đầu tư bờ kè để người dân ổn định cuộc sống”. 

Với tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến ngày một phức tạp như hiện nay, nếu hệ thống kè không được xây dựng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân huyện đảo. Đặc biệt là tại các khu đông dân cư ở xã Long Hải. Để đảm bảo an toàn cho khu vực phía Bắc đảo, UBND huyện Phú Quý đã đi khảo sát thực tế. Theo đó, khu vực cần được xây dựng bờ kè dài khoảng 2,5 km với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng. “Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Quý đã xây kè khu vực phía Nam. Dự kiến cuối năm 2018, khu kè này sẽ hoàn thành. Nhưng tại khu vực phía Bắc, đặc biệt ở xã Long Hải tình trạng biển xâm thực diễn ra khá nhanh và mạnh. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội, cử tri đã nhiều lần phản ánh. UBND huyện cũng đã có văn bản trình UBND tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nguồn kinh phí để thi công”, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết.

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Hơn trăm hộ dân sống trong nỗi lo biển xâm thực