Theo dõi trên

Phú Quý cố gắng bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng

13/11/2021, 18:22 - Lượt đọc: 18

BTO- Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Covid – 19 tỉnh với huyện Phú Quý về công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Quý, ngày 12/11, trên địa bàn huyện ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên. Ngay khi phát hiện ca nhiễm, ngành chức năng đã tiến hành khoanh vùng phong tỏa địa điểm liên quan, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần. Đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành test nhanh 943 người (trong đó có 905 người có kết quả âm tính và 38 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2). Hiện tại, huyện Phú Quý đã đưa 41 F0 vào khu điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Ngành chức năng đã đưa 46 F1 đi cách ly tập trung. 

Qua điều tra dịch tễ, bước đầu ngành chức năng huyện Phú Quý xác định ổ dịch xuất phát tại khu sửa chữa tàu thuyền ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh sau đó lây lan đến khu vực Gò Mây, thôn Triều Dương. Hiện dịch đã lây lan ra địa bàn xã Tam Thanh, vào trong trường học (có giáo viên và học sinh đã mắc Covid-19) và lây lan đến địa bàn xã Ngũ Phụng. Huyện Phú Quý đã kích hoạt khu điều trị với quy mô 75 giường. 

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, UBND huyện Phú Quý đã thiết lập các chốt kiểm soát việc đi lại của người dân. Ngành chức năng đánh giá Phú Quý có diện tích nhỏ, người dân hay qua lại tiếp xúc nhau nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. UBND huyện Phú Quý đề nghị tỉnh hỗ trợ nguồn nhân lực, vật tư y tế để tổ chức xét nghiệm sàng lọc toàn dân trên địa bàn huyện.

Tại cuộc họp, ngành chức năng đánh giá những việc mà huyện Phú Quý đã triển khai là nhanh và phù hợp với tình hình dịch bệnh. Việc Phú Quý xác định được nơi xuất hiện ổ dịch là cơ sở rất quan trọng để triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng, hiệu quả. Trong những ngày sắp tới, huyện Phú Quý phải đẩy nhanh công tác điều tra, truy vết. Trong đó phải nắm được danh sách những người đã từng đến khu sửa chữa tàu thuyền ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh.

 Đồng thời phải xác định được các khu vực nguy cơ cao để tiến hành phong tỏa, xét nghiệm. Các ngành chức năng của tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa nhân lực, vật tư y tế để giúp huyện Phú Quý thực hiện công tác truy vết, xét nghiệm và điều trị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá huyện Phú Quý ở xa đất liền và cơ sở vật chất về y tế còn nhiều hạn chế. Vì vây, trong 1-2 tuần tới UBND huyện Phú Quý phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, kêu gọi người dân tự nguyện khai báo trung thực đầy đủ, cố gắng bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Trong đó tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Truy vết, bóc tách F0; Quản lý chặt chẽ người vào đảo và hạn chế tất cả những hoạt động có thể dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để thực hiện tốt 3 nhóm vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Quý tập trung điều tra truy vết, đầy đủ và chính xác những người đã tiếp xúc với F0. Tiến hành phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao và thực hiện xét nghiệm. Thành lập chốt kiểm soát để quản lý việc đi lại của người dân các xã, không để lây nhiễm từ nơi này sang nơi khác. Thiết lập cơ sở thu dung điều trị, chuẩn bị phương án ứng phó với số ca mắc cao hơn hiện tại. Phải thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo. Thực hiện việc cách ly tại nhà đối với những F1 đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Lên danh sách những người vào đảo trong vòng 14 ngày vừa qua, kể cả ngư dân và người trong đất liền ra để tiến hành theo dõi, xét nghiệm. Xây dựng kế hoạch cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân trên đảo.

Trong vòng 1 tuần tới, tạm dừng một số hoạt động không cần thiết. Các cơ sở sản xuất phải thực hiện 3 tại chỗ. Chợ, siêu thị phải thực hiện nghiêm việc giãn cách. Tập trung nhân lực đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người dân để hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Tổ chức tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch của người dân. Tiếp tục rà soát bổ sung phương án phòng chống dịch của huyện để chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh.

Giao Sở Y tế bố trí đủ vật tư y tế để huyện Phú Quý thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với huyện Phú Quý xây dựng kế hoạch quản lý người vào đảo, có thể bố trí khu riêng để những người dân vào đảo ở lại.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý cố gắng bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng