Theo dõi trên

Phú Long: Cần có giải pháp khắc phục tình trạng người nghiện gia tăng

14/11/2017, 09:04

BT - Số người nghiện ma túy tại thị trấn Phú Long (huyện Hàm Thuận Bắc) không quá nhiều như một số địa phương khác trong tỉnh, nhưng tệ nạn này vẫn rất đáng báo động bởi sự phức tạp diễn ra trong thời gian qua.

         
   

      

      Đảng ủy, UBND thị    trấn Phú Long đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để kìm hãm sự    lây lan của ma túy.

Đến nay, toàn thị trấn Phú Long có 29 người nghiện ma túy, đứng đầu trong các xã, thị trấn của huyện Hàm Thuận Bắc. Ông Nguyễn Kim Danh- Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết, để tình trạng người nghiện gia tăng, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và lãnh đạo chính quyền thị trấn về vấn đề này. Qua kiểm điểm đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý người nghiện. Từ đó đề ra giải pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn. Sau khi kiểm điểm, thị trấn đã tiến hành tập trung sâu vào công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, nhất là đối với các đối tượng vi phạm và gia đình. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền cũng có không ít khó khăn. Có gia đình do mặc cảm xã hội hoặc thương con nên cố tình né tránh, không chịu hợp tác dẫn đến rất khó tiếp cận để tuyên truyền. Nhiều trường hợp người nghiện thường xuyên vắng mặt trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát khu vực tại thị trấn còn mỏng so với địa bàn phụ trách. Vai trò của Mặt trận, đoàn thể, ban điều hành các khu phố chưa được phát huy trong việc phối hợp rà soát, đề nghị công an xử lý các đối tượng vi phạm. Việc quản lý đối tượng nghiện theo Nghị định 211 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử cho vấn đề này, ông Nguyễn Kim Danh cho biết, vừa qua trên địa bàn có 3 đối tượng đủ điều kiện lập hồ sơ để đưa vào quản lý theo Nghị định 211. Tuy nhiên, mặc dù Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã nhiều lần mời các đối tượng đến để tham gia phiên họp xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nhưng những người này đều vắng mặt, gây khó khăn cho việc ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của tòa.

Để kiềm chế sự gia tăng tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn rà soát các đối tượng vi phạm, đưa vào quản lý theo Nghị định 111 và quản lý bắt buộc theo Nghị định 211. Triển khai thực hiện điểm những mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả tại khu phố có nhiều đối tượng nghiện nhất, sau đó rút kinh nghiệm, nhân rộng ra những khu phố khác. Phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể và ban điều hành các khu phố trong việc theo dõi, yêu cầu công an lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện cũng như công tác tuyên truyền về ma túy. Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo cho một chi bộ trực thuộc sinh hoạt chuyên đề về phòng, chống sự lây lan của ma túy, đồng thời phân công trách nhiệm cho từng đảng viên trong chi bộ kèm cặp, tuyên truyền, theo dõi, giúp đỡ người nghiện trên địa bàn. Ngoài ra, Đảng ủy thị trấn cũng sẽ tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với nhân dân các khu phố về công tác phòng, chống ma túy. Qua đó lắng nghe ý kiến góp ý, kiến nghị của nhân dân trong vấn đề này để đề ra giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện tốt hơn trong quản lý sự lây lan của tệ nạn ma túy trên địa bàn trong thời gian tới.

Đình Nhượng



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Long: Cần có giải pháp khắc phục tình trạng người nghiện gia tăng