Theo dõi trên

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa thi

12/06/2019, 08:24

BT- Mỗi năm vào mùa thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, tại TP. Phan Thiết có không ít quán ăn gần điểm tổ chức thi được rất nhiều phụ huynh và thí sinh lựa chọn để ăn uống trong những ngày thi cử vì nhiều lý do như gần địa điểm thi, giá rẻ, tiện lợi...

Như thường lệ trước mỗi kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, ngành chức năng ban hành nhiều văn bản gửi đến các cơ quan có liên quan lưu ý tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ kỳ thi. Kỳ thi năm nay bắt đầu từ ngày 24 - 27/6/2019 và tuyển sinh ĐH, CĐ dự kiến đến hết ngày 31/12/2019.

Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đang tăng cường đề nghị, đôn đốc các phòng, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố. Hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn; các biện pháp bảo quản đảm bảo vệ sinh, ngăn ngừa ô nhiễm thực phẩm trong thời tiết nắng nóng hiện nay.  Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo ATTP trước, trong thời gian diễn ra kỳ thi đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và các cơ sở cung cấp suất ăn từ thiện, bếp ăn tập thể, căng tin trường học gần các điểm tổ chức kỳ thi.  Kiểm tra, giám sát  chủ yếu tập trung nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm; trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện bảo quản thức ăn, chất lượng nước dùng chế biến thực phẩm,...

Theo chi cục, đối với việc đảm bảo ATTP trong mùa thi thì có 2 yếu tố cần được quan tâm. Trước hết là đảm bảo ATTP ngay trong bếp ăn tập thể, căng tin trường học. Thứ hai là những điểm ăn uống đường phố có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, trong thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường ở bếp ăn tập thể, căng tin trường học, lẫn các điểm ăn uống bên ngoài nhằm  hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa thi.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên môn, vật tư và phương tiện để tổ chức cấp cứu, điều trị, điều tra và xử lý kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

 Ngoài biện pháp đảm bảo ATTP trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, thì phụ huynh cần chủ động bảo vệ sức khỏe của con em mình. Trong đó, cần lựa chọn những điểm ăn uống quen thuộc, cơ sở ăn uống có môi trường xung quanh thoáng mát, sạch sẽ, thức ăn được bảo quản trong các hộp, tủ kính, vệ sinh của người bán được kiểm soát tốt vấn đề vệ sinh... Cần tránh những cơ sở tự phát ở vỉa hè, quá trình sơ chế và chế biến không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, các em học sinh cần tránh ăn những thức ăn lạ, thức ăn đã từng gây rắc rối cho bản thân, những thức ăn chưa được nấu chín kỹ, thức ăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa thi