Theo dõi trên

Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa (Tuy Phong): Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

23/10/2019, 08:31 - Lượt đọc: 1,482

BT- Đây là phòng khám trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong, thực hiện khám chữa bệnh (KCB) cho người dân 4 xã, thị trấn phía Nam của huyện, gồm Chí Công, Hòa Phú, Hòa Minh, Phan Rí Cửa, với dân số khoảng 75.000 người. Với lượng dân cư đông đúc, nhưng phòng khám đang trên đà xuống cấp và chưa đáp ứng yêu cầu KCB của nhân dân nơi đây. 

                
   Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa    đang xuống cấp.

Cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu bác sĩ

Ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi có mặt tại Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa. Bắt chuyện với chị Nguyễn Thu Hiền – khu phố Minh Tân, chị cho biết: “Gia đình có người già thường xuyên nhập viện và điều trị tại phòng khám này. Tuy nhiên, tôi thấy phòng ốc đã xuống cấp, trang thiết bị KCB cũ kỹ, thiếu thốn. Nói thật, chỉ có người già truyền nước, bệnh sơ sơ hoặc cấp cứu ban đầu mới đến đây. Còn lại, đa số người dân đều chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận hoặc vào thẳng TP. Phan Thiết…”. Đó cũng là thực trạng mà người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri các cấp thời gian qua, nhưng chưa được giải quyết. Do đó, mong muốn của người dân là phòng khám tại thị trấn Phan Rí Cửa ít nhất phải KCB tương đương bệnh viện cấp huyện.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Tuy Phong, do chỉ thực hiện nhiệm vụ, chức năng phòng khám đa khoa khu vực và cơ sở vật chất được đầu tư đã lâu nên hiện nay trang thiết bị KCB đã cũ kỹ, xuống cấp, thiếu thốn. Ngoài ra, nhân sự đội ngũ y, bác sĩ thiếu, không đảm bảo việc KCB cho nhân dân. Khi bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu, chỉ được lưu lại thời gian ngắn. Từ những khó khăn này, đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe, KCB, ảnh hưởng đến phát triển bảo hiểm y tế và gây bức xúc cho người dân đang sinh sống tại các xã, thị trấn phía Nam huyện. Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa còn thiếu nguồn nhân lực, hiện nay chỉ có 8 bác sĩ đang công tác (trong đó có 2 người làm quản lý). Năm 2020 sẽ có 2 bác sĩ về nghỉ hưu theo chế độ, do đó tình trạng thiếu bác sĩ sẽ thêm trầm trọng.

Theo ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, huyện đã kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí để đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế. Đồng thời, bố trí đầy đủ nhân sự để phục vụ công tác KCB tại phòng khám này. Mặt khác, cho phép nhân dân ở 4 xã, thị trấn phía Nam huyện đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận để người dân có thẻ bảo hiểm y tế được lựa chọn dịch vụ KCB. Bên cạnh đó, huyện định hướng và chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong xây dựng đề án chuyển đổi Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa thành cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong trong thời gian sớm nhất. Song song, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại tuyến huyện, tuyến xã. Điều động, thu hút bác sĩ về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong và bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa. Đây là những yêu cầu rất chính đáng, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân. 

Trả lời của UBND tỉnh

Tuy nhiên, theo ý kiến trả lời của UBND tỉnh, Phòng khám đa khoa Phan Rí Cửa được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2008. Nhìn chung cơ sở đáp ứng được chức năng của một phòng khám khu vực. Qua thời gian sử dụng, công trình này đã xuống cấp. Để đáp ứng nhu cầu KCB, thời gian qua phòng khám đã được cải tạo, sửa chữa nhỏ để đáp ứng việc phát triển chuyên môn kỹ thuật. Trong giai đoạn hiện nay, phòng khám có 50 giường bệnh, được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế khá hiện đại như máy X.quang kỹ thuật số, siêu âm màu, máy sinh hóa tự động… Phòng khám có hơn 80 nhân viên, trong đó có 8 bác sĩ đang làm việc. Trong 9 tháng năm 2019, số bệnh nhân khám ở đây là 81.742 lượt người, với công suất sử dụng giường bệnh 85,6%...

Như vậy, với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, phòng khám đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu KCB của nhân dân thị trấn và các xã giáp ranh! Ngoài ra, xung quanh nội dung kiến nghị của huyện, đối với trường hợp đăng ký KCB bảo hiểm y tế ban đầu tại Phòng khám đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận, tỉnh đề nghị huyện phải có văn bản gửi Sở Y tế  và Bảo hiểm xã hội tỉnh theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế…

Với các nội dung kiến nghị đã được trả lời, nhưng theo lãnh đạo huyện Tuy Phong, Sở Y tế cần khảo sát thực tế và sớm giải quyết những vướng mắc về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ y, bác sĩ KCB tại khu vực này. Nếu không, trong vài năm tới, phòng khám sẽ nảy sinh thêm nhiều bất cập và sẽ càng gây bức xúc trong nhân dân.

K.H – M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa (Tuy Phong): Nhiều khó khăn cần tháo gỡ