Theo dõi trên

Phổ biến pháp luật qua mạng xã hội

24/03/2021, 10:34 - Lượt đọc: 66

BTO - Mô hình “Phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi qua mạng xã hội Facebook”  (gọi tắt mô hình) của Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc đang phát huy hiệu quả tích cực nâng cao hiểu biết chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua đó, ngăn chặn những hành vi, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

                
   
      Hội thi trực tuyến “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Anh Trần Ngọc Diệu – Phó Bí thư Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc cho biết: “Nhận thấy việc tuyên tuyền, phổ biến pháp luật trên mạng xã hội, nhất là qua facebook là một hình thức phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin trong điều kiện hiện nay. Từ đó, huyện đoàn đã xây dựng mô hình “Phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi qua mạng xã hội facebook”và triển khai thực hiện rộng rãi trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn. Theo đó, cùng với duy trì hoạt động ổn định của trang fanpage Đoàn Thanh niên Hàm Thuận Bắc, Huyện đoàn đã xây dựng mới trang fanpage “Tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc với pháp luật” để chuyên đăng tải các nội dung thông tin liên quan đến pháp luật. Cả 2 trang fanpage này đều có quản trị viên là Thường trực Huyện đoàn và các chuyên viên cơ quan huyện đoàn phụ trách.

Bước đầu, huyện đoàn đã chọn Xã đoàn Hàm Đức là đơn vị làm điểm để thực hiện việc khảo sát nắm bắt thực tế số lượng đoàn viên trên địa bàn xã đang sử dụng mạng xã hội facebook. Qua đó, vận động đoàn viên thực hiện việc kết nối với trang fanpage của xã đoàn. Sau đó, huyện đoàn đẩy mạnh xây dựng và sử dụng, vận hành hiệu quả trang facebook tập thể (fanpage) trong các cơ sở Đoàn trực thuộc huyện. Trong đó, yêu cầu mỗi Đoàn xã, thị trấn và Đoàn trường THPT bắt buộc tạo 1 trang fanpage riêng trên facebook; đối với các cơ sở Đoàn thuộc Cụm Đoàn cơ quan có thể lập các trang fanpage riêng hoặc phối hợp lập chung 1 trang fanpage của cụm. Thông qua trang fanpage Tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc với pháp luật, huyện đoàn đã đăng tải  nhiều nội dung liên quan đến pháp luật trên nhiều lĩnh vực: Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Luật an ninh mạng, Luật an toàn giao thông, Luật trẻ em, Luật phòng chống tác hại của rượu bia; phổ biến thủ đoạn cho vay nặng lãi, tội phạm sử dụng công nghệ cao…đã nhanh chóng thu húthàng trăm lượt truy cập, like, share của các đoàn viên, thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện mô hình, huyện đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” năm 2020 qua Fanpage “Tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc với pháp luật” nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hội thi đã thu hút 450 lượt đoàn viên thanh niên trực tiếp đăng ký và tham gia sau 3 tuần triển khai. Kết thúc hội thi, huyện đoàn đã trao nhiều giải thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất.

                
      Trao giải hội thi trực tuyến “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình, đến nay có 100% Đoàn xã, thị trấn và 100% Đoàn trường học trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc xây dựng được fanpage kết nối với huyện đoàn tạo ra một mạng lưới truyền tải thông tin rộng khắp. Từ đó góp phần tăng cường thông tin tích cực, kịp thời cung cấp thông tin chính thống về các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội tại địa phương quan tâm để định hướng dư luận. Đồng thời, tham gia phản bác những luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu, quan điểm sai trái, thù địch và các tin đồn tiêu cực trên không gian mạng xã hội. “Mô hình này không đòi hỏi kinh phí thực hiện lớn, nhưng có khả năng tiếp cận số lượng người nhiều chỉ trong thời gian ngắn. Đây là kênh giao tiếp tuyên truyền pháp luật mới, phù hợp với xu hướng tham gia mạng xã hội ngày càng nhiều của thanh thiếu niên, góp phần đa dạng, phong phú thêm các hình thức giáo dục pháp luật ở địa phương. Việc xây dựng và triển khai thành công mô hình thể hiện sự thích ứng nhanh nhạy của tổ chức Đoàn với xu thế thời đại 4.0”, anh Diệu cho biết thêm.

 Bài, ảnh: Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ biến pháp luật qua mạng xã hội