Theo dõi trên

Phan Thiết: Tiếp tục tăng cường biện pháp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

31/03/2020, 09:10

BT- Những tiềm năng, lợi thế về biển đã giúp TP. Phan Thiết có sự phát triển khá nhanh trong thời gian qua, đặc biệt là về du lịch, dịch vụ cũng như khai thác, chế biến hải sản. Tuy nhiên đi kèm sự phát triển ấy luôn kéo theo những thách thức về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

                
   Lực lượng Biên phòng tỉnh tuần tra trên    khu vực biên giới biển.

Thực hiện Chỉ thị 01 của Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, 5 năm qua, Phan Thiết đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, góp phần tạo thế và lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thành ủy, UBND TP. Phan Thiết đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, các lực lượng quán triệt thực hiện nghiêm túc những chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm và công tác bảo đảm an ninh trong tình hình mới. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, gắn tuyên truyền với phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới biển nhất là những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân khai thác hải sản trên biển gắn với tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biên giới quốc gia trên biển. Qua đó, các phường xã, phối hợp với các Đồn Biên phòng trên địa bàn tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả 88 tổ thuyền đoàn kết khai thác thủy sản; 1 nghiệp đoàn nghề cá. Nhằm giáo dục, động viên, tạo điều kiện cho ngư dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, các cơ quan chức năng của thành phố, UBND các phường, xã phối hợp với các Đồn Biên phòng làm tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn cho ngư dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đóng mới tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ và hưởng chính sách theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ về khuyến khích hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Trong khi đó, công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm cũng đã được các lực lượng phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả. 5 năm qua, các Đồnbiên phòng trên địa bàn đã phát hiện bắt giữ 104 vụ/121 đối tượng tội phạm về ma túy; phát hiện, bắt giữ 7 vụ tàng trữ trái phép vật liệu nổ; 5 đối tượng có lệnh truy nã; 6 đối tượng mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc; phát hiện, tham mưu và xử phạt vi phạm hành chính 399 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị bộ đội biên phòng còn thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác tuần tra, kiểm soát, giám sát tại các trạm kiểm soát biên phòng…

UBND TP. Phan Thiết cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân trong khu vực biên giới biển. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia, phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, các hoạt động xâm phạm tài nguyên và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Thường xuyên rà soát bổ sung nhân lực, phương tiện tàu thuyền và diễn tập phòng thủ, các phương án tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên biển. Quan tâm chăm lo xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giúp xóa đói giảm nghèo, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh. Tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn không để tình trạng xuất cảnh trái phép ra nước ngoài bằng thuyền hay tình trạng tàu thuyền ngư dân hành nghề vi phạm vùng biển các nước tiếp giáp… Qua đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển.

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Tiếp tục tăng cường biện pháp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới