Theo dõi trên

Phan Thiết cần sớm giải quyết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

22/08/2016, 08:18

BT- Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận được triển khai từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, vì sao?

                
Một khu vực chưa có giấy chứng nhận quyền    sử dụng đất.

Lướt qua các quyết định

Ngày 15/12/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký Quyết định số 3442/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận”. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư triển khai dự án từ năm 2008 đến 2015, nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước và sử dụng tài nguyên đất đai trên địa bàn tỉnh có hiệu quả. Theo quyết định này, TP. Phan Thiết chỉ có 6 xã, phường là Thiện Nghiệp, Tiến Thành, Tiến Lợi, Phong Nẫm, Hàm Tiến và Phú Tài được thực hiện giai đoạn 2008 - 2009.

Ngày 1/4/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký Quyết định số 920/QĐ - UBND ban hành “Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận”.

Đến ngày 23/6/2013, Chủ tịch UBND tỉnh lại ký Quyết định số 1259/QĐ-UBND về việc điều chỉnh “Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận”. Trong đó, TP. Phan Thiết giai đoạn 2008 - 2011 vẫn tiến hành đo đạc lập bản đồ hồ sơ địa chính 6 phường, xã là Phú Tài, Hàm Tiến, Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Tiến Thành và Phong Nẫm. Song song đó, chỉnh lý bản đồ địa chính 11 phường gồm Bình Hưng, Hưng Long, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long, Phú Hài, Phú Thủy, Phú Trinh, Thanh Hải và Mũi Né (riêng phường Xuân An đã đo đạc từ trước dự án). Theo điểm 6 của quyết định này, mục a có nêu: “Tiếp tục thực hiện và hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận (GCN), xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai cho các xã, thị trấn đã triển khai thi công từ năm 2012 trở về trước”.  

Và thực hiện dự án

Để thực hiện dự án trên địa bàn Phan Thiết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã hợp đồng với hai đơn vị thi công là Trung tâm kỹ thuật và Tài nguyên môi trường thuộc Sở TNMT tỉnh thực hiện ở 6 xã, phường gồm Tiến Lợi, Tiến Thành, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Hàm Tiến, Phú Tài, còn Cục Công nghệ thông tin - Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin phía Nam thực hiện ở các xã, phường còn lại. Đến nay, việc đo đạc ở cả hai đơn vị nói trên coi như đã xong (trừ việc cần chỉnh sửa lại nếu có). Song, vì sao việc triển khai cấp GCN lại quá chậm?     

Theo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết (CNVP), lũy kế từ những năm trước đến ngày 30/6/2016, CNVP đã xử lý được 13.676 hồ sơ với tổng diện tích là 988,91 ha; bao gồm 5.287 hồ sơ đủ điều kiện (479,17 ha), 3.808 hồ sơ chưa đủ điều kiện vì còn thiếu một số giấy tờ (106,65 ha), 4.585 hồ sơ không đủ điều kiện vì không có chứng minh chi tiết cụ thể (403,09 ha). Hiện đã lập xong thông tin địa chính 3.389 hồ sơ, CNVP đang tiếp tục thông báo để các phường, xã đến nhận kết quả. Chuyển cơ quan thuế 3.389 hồ sơ và cơ quan này đã ra thông báo cho 3.190 chủ hồ sơ đến nhận. Tính từ trước đến tháng 6/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố Phan Thiết ký cấp được 3.159 GCN với tổng diện tích 302,61 ha/479,17 ha, đạt 63,15%.

Việc xét cấp giấy chậm trễ này do nhiều nguyên nhân. Trước hết, địa phương chậm trễ trong khâu xét tính pháp lý vì phần lớn hồ sơ thiếu nguồn gốc hoặc do tranh chấp, trong đó có không ít trường hợp bản đồ đo chưa đúng hiện trạng người dân đang sử dụng. Mặt khác, các phường, xã lại chưa có kinh phí để tổ chức họp bàn xét duyệt hồ sơ, (trừ 6 phường, xã do Trung tâm Kỹ thuật TNMT thuộc Sở TNMT đã được cấp mỗi xã một ít). Đơn cử như trong bản “Hợp đồng giao khoán công việc” giữa Cục Công nghệ thông tin - Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin phía Nam với UBND phường Lạc Đạo ngày 6/9/2014 tạm tính là trên 118 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa chuyển tới đồng nào, mặc dù phường này đã bàn giao lên thành phố đủ 811 hồ sơ người dân đăng ký đã xét tính pháp lý.

Về phía người dân, bên cạnh nhiều hộ rất cần nhưng chưa nhận được GCN vì khâu xét duyệt chậm, thì ngược lại có không ít hộ đã có GCN rồi, cơ quan chức năng thông báo mà không đến nhận. Lý do diện tích đất này đã mua bán trao tay nên chủ đất gốc không có thực, hoặc phải đóng thuế đất quá cao nên chủ hộ lơ luôn, hoặc do diện tích đất đo theo 920 tăng hoặc giảm so với diện tích có trong hồ sơ đo đạc cũ nên chủ hộ ngại nhận. Ngoài ra, cơ quan chức năng các cấp do nhiều việc nhưng nhân lực yếu và hiểu biết hạn chế, nên tổ chức những cuộc họp để xét duyệt cấp GCN cũng gặp khó khăn.

Như tiêu đề đã nêu, 920 là một dự án quan trọng nhằm lập một bản đồ địa chính chính quy và xây dựng cơ sở dữ liệu cho từng xã. Như vậy, để đẩy nhanh tiến độ xem xét cấp GCN, Sở TNMT cần có kế hoạch rót kinh phí theo dự án đã ghi đến các đơn vị chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi giúp họ làm tốt công việc, cần thiết nên hợp đồng thêm người làm, để có thể hoàn thành dự án trong năm 2016.

    
    Có không ít hộ rất cần GCN nhưng chờ Phòng TNMT Phan Thiết làm đúng thủ   tục xét duyệt quá chậm nên họ đã “nhờ” cán bộ địa chính phường đến nhà   đo đạc và lấy số liệu đo đạc hợp pháp theo tài liệu 920 để làm GCN cho   họ, tất nhiên là phải có “chi cám ơn”.

TRƯƠNG BẠCH TUYẾT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết cần sớm giải quyết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất