Theo dõi trên

Phân lô, bán nền liệu có lợi ích cá nhân?

05/12/2018, 16:57

BTO- Đăng đàn phiên chất vấn kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh sáng nay (5/12), Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường trả lời chất vấn về tình trạng san nền, phân lô đất nông nghiệp hình thành khu dân cư tự phát ở một số địa phương trong thời gian vừa qua.

Ông Hồ Lâm – Giám đốc Sở TN&MT tại kỳ họp

Thừa nhận có tình trạng phân lô, bán nền

Ông Hồ Lâm – Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận tình trạng phân lô bán đất nền trên đất nông nghiệp là có và hết sức phức tạp. Tỉnh cũng đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo xử lý vấn đề này ở khu vực Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc, yêu cầu dừng ngay việc này. Đồng thời tăng cường kiểm tra xử lý.

Giám đốc Sở xây dựng Xà Dương Thắng tiếp vấn đề: Trước tình trạng phân lô bán nền ở một số địa phương, từ năm 2016 – 2018 sở đã có 9 văn bản kiểm tra, hướng dẫn việc đầu tư xây dựng các khu dân cư, nhất là tại TP Phan Thiết. Theo ông Thắng, nguyên nhân là do các địa phương thiếu cập nhật thông tin đề án đô thị, việc điều hành của chính quyền địa phương không đồng bộ dẫn đến tình trạng chuyển sai quy hoạch.

Ông Thắng cũng thống nhất quan điểm của ông Hồ Lâm trách nhiệm về quản lý đô thị, quản lý xây dựng đất khu dân cư thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương và UBND tỉnh đã phân cấp.  Ông cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, thanh tra và đôn đốc hướng dẫn cho các địa phương  tăng cường quản lý chặt chẽ về chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng.. theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các sở làm rõ có bao nhiêu người liên quan đến trách nhiệm của mình đã bị xử lý?.

ĐB Nguyễn Toàn Thiện cho rằng việc trả lời của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường chưa rõ, vai trò của thanh tra cấp huyện, tỉnh như thế nào?

 Theo đại biểu Thiện: Vấn đề đất lúa chuyển sang đất cây trồng lâu năm và đất thổ cư đều có điều kiện, sau đó chuyển sang đất thổ cư làm nhà, và móc đất lúa lên… vậy ngành tài nguyên môi trường biết không?...Sở có lách luật trong việc chuyển mục đích đất lúa? nếu như huyện, xã cho phép chuyển mục đích đất lúa không đúng quy định thì chịu trách nhiệm như thế nào?

Liệu có lợi ích trong việc cấp giấy chứng nhận?

 Đại biểu Phạm Thị Minh Hiếu truy tiếp: trong thời gian qua, địa bàn Phan Thiết có tình trạng chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở với số lượng rất lớn, việc cấp giấy chứng nhận chuyển mục đích này do ai cấp?. Vì  hiện giấy chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn đều do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cấp không thể nào đổ trách nhiệm cho huyện? đề nghị cho biết có lợi ích gì trong việc cấp giấy này không? 

Ông Hồ Lâm trả lời: quyết định chuyển mục đích sử dụng đất là do chủ tịch UBND tỉnh quyết định, trên cơ sở đó, văn phòng đăng ký cấp giấy.  Đối với hệ thống văn phòng đăng ký đất thực hiện theo trình tự thủ tục. Lợi ích cá nhân nào trong Sở TNMT thì đến lúc này, Sở chưa nhận được thông tin, nếu có chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ.

K.Ngọc – Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân lô, bán nền liệu có lợi ích cá nhân?