Theo dõi trên

Phải thay đổi và sáng tạo để du khách được thụ hưởng giá trị văn hóa truyền thống

22/09/2017, 16:25 - Lượt đọc: 55

 BTO-Đó là nội dung chủ yếu của Hội thảo do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức vào chiều 21/9, để nhìn nhận lại các giá trị văn hóa của các lễ hội truyền thống, góp phần phát triển du lich cho địa phương trong suốt thời gian qua. Qua đó, có những giải pháp để khắc phục và phát huy những lễ hội có tầm ảnh hưởng, thu hút du khách trong thời gian tới.

 Tham dự hội thảo ngoài các chuyên gia, nhà nghiên cứu về văn hóa, còn thu hút rất đông báo chí trong nước và địa phương. Bà Nguyễn Lan Ngọc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận, nhìn nhận: Trong thời gian qua các l hội văn hóa ở địa phương đã triển khai hiệu quả, bước đầu thu hút du khách đến với Bình Thuận. Tuy nhiên, các l hội văn hóa tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch còn nhiều bất cập trong quản lý, quy mô tổ chức, quảng bá, chưa đưa ra được giải pháp, xu hướng phát triển phù hợp với tiềm năng, lợi thế vốn có để mang lại hiệu quả bền vững và lâu dài. Các lễ hội đa phần tổ chức đơn điệu, tự phát và chưa thật sự gắn kết thành những tour, tuyến du lịch để thu hút khách tham quan hơn.

 Theo đó, Hội thảo nhằm đưa ra những giải pháp thu hút hơn trong việc tổ chức các lễ hội mang tính chất truyền thống như Lễ hội Nghinh Ông ở Phan Thiết, lễ hội Ka Tê, lễ hội Cầu Ngư, lễ hội Dinh Thầy Thím, lễ hội Trung Thu... Tại buổi hội thảo, các đại biểu cũng nhìn nhận, hiện nay Bình Thuận nên nâng tầm và tập trung vào các lễ hội như lễ hội Trung Thu, Nghinh Ông, Dinh Thầy Thím vì ít ra mang tính đặc trưng còn những lễ hội khác chỉ mang tính chất ở địa phương. Đại biểu Nguyễn Văn Mỹ, cho rằng: Việc tổ chức các lễ hội phải mang tính sáng tạo, đổi mới và độc đáo. Ví dụ như lễ hội Trung thu, nhiều năm qua chỉ dừng lại ở việc huy động số đông diễu hành như thế phục vụ cho người dân địa phương thì được, nhưng thu hút du khách thì lạc hậu rồi. Muốn tốt hơn phải thay đổi”.

 Bà Nguyễn Các Ngọc – Phụ trách truyền thông (Trung tâm xúc tiến thương mại TP.HCM) cũng nêu quan điểm: cần phải tạo ra giá trị thụ hưởng cho du khách để phát huy giá trị lễ hội văn hóa trong phát triển du lịch. Bình Thuận là tỉnh có nhiều lễ hội tạo được dấu ấn nhưng chưa thật sự thu hút du khách, vì lượng khách đến vào dịp lễ hội không nhiều. Nhiều lễ hội bị “đóng khung”, mang tính chất thường niên, chưa có không gian riêng cho du khách cùng tham gia trải nghiệm.

 Hội thảo đã thu hút 14 tham luận của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đã đóng góp tâm huyết vì sự phát triển bền vững cho ngành du lịch. Với mong muốn, những đóng góp này ngành du lịch sẽ có những bước chuyển biến tốt, không chỉ là việc tái đầu tư cơ sở hạ tầng mà còn thông qua những lễ hội văn hóa truyền thống để níu chân du khách.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải thay đổi và sáng tạo để du khách được thụ hưởng giá trị văn hóa truyền thống