Theo dõi trên

Nỗi lo các khoản tiền đầu năm học

29/09/2020, 09:44

BT- Đại dịch Covid-19 khiến cho bao gia đình kiệt quệ vì thất thu, mất việc... dẫn đến cuộc sống khó khăn. Với những gia đình có điều kiện còn có thể đóng đầy đủ các khoản đầu năm học cho con, nhưng với gia đình khó khăn đông con thì khốn đốn.

Nhiều khoản phải xin “nợ” nhà trường

Năm học 2020 - 2021, được cho là năm học đặc biệt nhất trong các năm học vì ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Dù vậy, các em đã đến trường, học những bài học đầu tiên, bên cạnh nỗi lo của cha mẹ phải hoàn thành trách nhiệm đóng khoản thu đầu năm. Cầm những tờ kê các khoản thu của học sinh đầu cấp tại các trường tiểu học ở thành phố và nông thôn, chúng tôi nhẩm tính ngoài khoản thu BHYT bắt buộc, tổng thu có sự chênh lệch. Cụ thể, ghi nhận khoản thu tại 1 học trường bán trú ở TP. Phan Thiết, ngoài khoản BHYT, tiền ăn và phục vụ bán trú, phụ huynh phải nộp thêm hơn 500.000 đồng/em. Trong khi 1 em học ở 1 trường nông thôn, không bán trú (nghĩa là vẫn học 2 buổi/ngày, không ở lại ăn trưa) như ở huyện Tánh Linh, có tổng mức thu 1.464.000 đồng, trừ khoản BHYT 674.000 đồng còn phải nộp thêm 790.000 đồng/em. Số tiền nộp thêm này chủ yếu là các khoản thu: bảo hiểm thân thể, tiền tăng tiết, nước uống, vệ sinh, quỹ hội...

                
      Bản kê khai các khoản đóng đầu năm học của các trường.

Các khoản thu là vậy, dù nhà trường có thông báo không bắt buộc, nhưng không có nghĩa là không đóng khoản nào. Ở vùng thành thị nhiều gia đình có điều kiện, nhưng ở vùng nông thôn thì khác. Nhiều gia đình nghèo đông con 2, 3 đứa đi học thì rất chật vật. “Năm học này mình mới chỉ đóng BHYT cho 2 đứa, còn các khoản khác đang phải nợ nhà trường”, chị Ng.T.D - người mẹ có 2 con đang học tại 1 trường tiểu học ở 1 xã thuộc huyện Tánh Linh chia sẻ.

 …và cho trả góp

Với người đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn hơn, Thị Mực ở thôn 4, Đức Bình, huyện Tánh Linh cho biết: “Năm nay khó khăn làm không ra tiền, con cái đi học không có tiền đóng. Khi nào có 100.000 đồng hay 50.000 đồng mang ra trường trả góp cho đến cuối năm học, chứ đóng một lần không có tiền”. Gia đình Mực có 6 miệng ăn, trong đó 4 đứa con, phần lớn đang đi học, không thuộc hộ nghèo. Chồng Mực làm thợ hồ, Mực ở nhà giữ con và thỉnh thoảng lên rừng kiếm măng bán để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Thấu hiểu hoàn cảnh không chỉ gia đình Mực mà nhiều gia đình khác nữa trong địa bàn, thầy cô ở Trường tiểu học Đức Bình, nơi chiếm 75% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đã thông cảm. Thầy Trần Văn Lượng – Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Cho đến nay nhà trường chưa thu được khoản tiền nào cả, ngay cả khoản đóng bắt buộc như BHYT, bảo hiểm thân thể cũng khó thu, phụ huynh có đồng nào thì đóng đồng đó. Vừa qua họp phụ huynh khi vận động đóng, nhưng họ bảo không có tiền”. Nhiều em ở trường này hiện còn chưa có đủ sách để học, ngoài sách giáo khoa nhà trường cho mượn, thì sách bài tập, tập viết phụ huynh tự mua cho con học, nhưng vẫn chưa có.

Mực cũng như nhiều phụ huynh nghèo khó khác cũng đang lo khoản đóng đầu năm cho con. Mực bảo: Khó cũng phải lo cho con đi học, chứ ở cái tuổi này chúng đâu có biết làm cái gì, chỉ ăn và chơi, vậy thì phải đi học. Phụ huynh cũng mong muốn ngoài khoản thu bắt buộc thì những khoản khác nên giảm hoặc bỏ để vơi bớt gánh nặng cho phụ huynh. Thực tế xem tờ kê khai các khoản thu của 1 trường tiểu học ở Tánh Linh và những nơi khác so với những năm học trước không giảm bao nhiêu. Trưởng Phòng Giáo dục huyện Tánh Linh Lê Thanh Hưng cho biết, ngay từ đầu năm học, phòng đã triển khai toàn bộ các văn bản của Sở GD – ĐT cho các trường. Khi họp xây dựng mức thu đầu năm học với các trường, phòng đã yêu cầu các trường hạn chế mức thấp nhất khoản thu để giảm áp lực cho phụ huynh. 

    
    Văn bản số   1775 về tổ chức, quản lý, sử dụng các nguồn thu năm học 2020 - 2021 của   Sở GD-ĐT đề nghị các địa phương, hiệu trưởng các trường thực hiện nghiêm   việc thu, chi trong trường học năm học 2020 - 2021. Tuyệt đối không để   xảy ra tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định, tùy tiện lập các quỹ   để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện trong các cơ sở   giáo dục dưới bất cứ hình thức nào.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo các khoản tiền đầu năm học