Theo dõi trên

Nơi giáp cả 2 vùng  đỏ

15/10/2021, 09:33 - Lượt đọc: 12

BT- Với vị trí nằm giữa 2 vùng đỏ - vùng nguy cơ rất cao và kéo dài nhiều tháng là thị xã La Gi, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam trong 5 tháng qua, dù có giữ gìn nghiêm ngặt nhưng thực tế diễn ra cho thấy dịch đã len lỏi vào trong cộng đồng, nơi 1 F0, nơi 2 F0 rải rác…

Như đốm lửa bùng

Đúng ngày 13/10, ngày mà những chuyến xe liên tỉnh bắt đầu có thể lăn bánh đưa dòng người từ các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… hồi hương khiến nhiều nơi thấp thỏm về nguy cơ dịch bùng phát thì xã Hàm Kiệm của huyện Hàm Thuận Nam không chú ý lắm đến điều đó. Vì ngày này, dân trong xã bước vào đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng lần 3 với bao hồi hộp. 12 giờ trưa, sau khi 1 bệnh viện báo 1 công nhân tại nhà trọ N.Y đã dương tính với Covid- 19, đến 3 giờ chiều y tế lấy mẫu tại đây phát hiện thêm 6 F0 nữa, trong khi nhà trọ có 54 người.

Theo lãnh đạo UBND xã Hàm Kiệm, từ ngày 2/10 đến ngày 13/10, từ xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng rồi khu cách ly, khu phong tỏa, toàn xã đã có 98 ca F0. Chỉ trong 12 ngày đã khiến tình hình ở xã xáo trộn, dù trước đó giữ gìn rất kỹ, khi ý thức trên địa bàn có hàng ngàn công nhân qua lại làm việc ở 2 Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, Hàm Kiệm 2. Nhưng  bất ngờ, vào ngày 2/10, qua xét nghiệm có F0 xuất hiện và  F0 ấy lại ở trong 1 đại gia đình gồm 4 thế hệ với 17 người. Vì thế, nhiều người dân ở các  thôn Dân Phú, Dân Hiệp có liên quan. Lo hơn nữa, người trong đại gia đình ấy là công nhân của 1 doanh nghiệp hoạt động tại khu công nghiệp, của 2 vựa thanh long, những nơi toàn tập trung đông người. Qua điều tra dịch tễ thì F0 của đại gia đình trên bị lây từ đồng nghiệp, 1 F0 làm điện nước tại xã Tân Lập.

Tiêm ngừa Covid-19 cho công nhân Khu công nghiệp Hàm Kiệm. Ảnh: Ngọc Lân

Tuy nhiên, ở xã Hàm Kiệm không chỉ có nguồn lây này. Tại vựa thanh long T.L trong thời gian trên đi vào hoạt động có tuyển công nhân từ Phan Thiết lên, vì lúc ấy thành phố đang nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16  sang Chỉ thị 15. Không ngờ, F0 xuất hiện. Sau khi xét nghiệm sàng lọc lần 2 thì tại đây có thêm 8 ca F0… Và tiếp đến ngày 13/10 lại thêm 1 ổ dịch khác tại nhà trọ M. Y. Bỗng chốc Hàm Kiệm có nhiều ổ dịch bùng lên, trở thành mối nguy nhất của huyện Hàm Thuận Nam, sau khi truy vết nhanh có cả thảy 152 F1 phải đi cách ly tập trung. Rất may, mấy ngày qua không có người đi từ các tỉnh, thành khác về, vì dân Hàm Kiệm ít đi làm ăn xa, chỉ có con em đi học về lúc dịch mới chớm. 

Chặn dấu dịch len lỏi

Với vị trí nằm giữa 2 vùng đỏ - vùng nguy cơ rất cao và kéo dài nhiều tháng là thị xã La Gi, TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam trong 5 tháng qua, dù có giữ gìn nghiêm ngặt nhưng thực tế diễn ra cho thấy dịch đã len lỏi vào trong cộng đồng, tại nhà trọ, từng điểm kinh doanh mua bán và cả các khu công nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn đều được khoanh vùng, truy vết F1, bóc tách F0 ngay nên tỷ lệ lây lan không nhiều. Khi phát hiện thì  hầu hết các nơi như Bách Hóa Xanh, 4 công ty tại 2 khu công nghiệp… đều mới chớm ở mỗi điểm từ 1 - 3 F0.  Khâu xử lý khi phát hiện có F0 nhanh, gọn, các đơn vị thực hiện phương án 3 tại chỗ hoặc thay thế người với chỉ riêng bộ phận có F0, kết hợp tiến hành xét nghiệm trên diện rộng nên không bị gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại thôn Dân Phú - xã Hàm Kiệm.

Theo báo cáo của huyện, từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn có 30 ổ dịch thì trong đó 15 ổ dịch đã ngừng hoạt động, 4 ổ mới hoạt động đã được giám sát, ổn định với xét nghiệm 3 lần, không ghi nhận thêm ca mắc mới và 11 ổ đang thực hiện giám sát, khống chế với việc tiếp tục xét nghiệm sàng lọc. Trong đợt xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng lần 3, có 25.976 người/ 27.901 hộ đạt 93% tổng số hộ trên toàn huyện đi xét nghiệm thì phát hiện 7 trường hợp dương tính với tổng số trường hợp F1 là 126 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp F1 trở thành F0 là 1 minh chứng dịch đang len lỏi trong cộng đồng.

Và xã Hàm Kiệm, nơi đang  có các ổ dịch đang hoạt động nên huyện Hàm Thuận Nam tập trung  triển khai các giải pháp liên quan. Cụ thể như tiếp tục tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân trong xã; triển khai kế hoạch thực hiện Trạm Y tế lưu động tại xã Hàm Kiệm... Mục đích nhằm ứng phó kịp với dịch bệnh đang diễn biến tại đây, dù có như những đốm lửa nhen nhóm trong cộng đồng bùng lên bất cứ lúc nào thì cũng kịp dập, không để lây lan. 

Từ ngày 27/4 đến nay, Hàm Thuận Nam, nơi nằm giáp với 2 vùng đỏ ghi nhận gần 160 ca bệnh và tất cả đều được điều trị ở tầng 1, tầng 2, chưa có ca nào chuyển biến nặng, tử vong. Hiện số ca đang còn điều trị hơn 100 ca cũng đang nằm ở 2 tầng trên.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi giáp cả 2 vùng  đỏ