Theo dõi trên

Những phụ nữ không có 8/3

08/03/2019, 11:02 - Lượt đọc: 12

BT- Dù trời mưa, nắng ngày lễ cũng như ngày thường… những người phụ nữ ấy vẫn cần mẫn kiếm sống nuôi gia đình. Thay vì nhận hoa hay món quà tặng xa xỉ nào đó, các chị chỉ mơ ước bán được nhiều hàng kiếm tiền nuôi sống gia đình.

1. “Ai đậu hũ nóng…”, tiếng rao ấy đã quá quen thuộc khắp các nẻo đường của khu phố 2, phường Xuân An, TP. Phan Thiết suốt gần 30 năm qua. Gánh đậu hũ của bà Ngô Thị Kén cũng là cơ nghiệp của cả gia đình 5 miệng ăn trong chừng đó năm trời. Từ ngày chồng mất, mấy mẹ con càng phải tằn tiện, thức khuya dậy sớm để kịp làm giao hàng cho các trường học và đôi chân của bà lại phải rảo bước nhanh hơn mỗi ngày.

Một ngày làm việc của người phụ nữ nghèo bắt đầu từ 12 giờ khuya. Từ việc đãi vỏ đậu nành, ngâm nước rồi xay bột, nấu nước đường, nước cốt dừa. Nấu đậu hũ cũng phải canh thời tiết nắng, mưa và theo dõi thường xuyên nếu không muốn cả mẻ bị hư. Hơn 8 giờ sáng, gánh hàng rong theo chân bà rảo quanh khắp phố phường. Cứ thế, “miệng rao - chân đạp xe” từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng nọ... Tiếng lành đồn xa, nhiều người ăn thấy ngon, chất lượng nên giới thiệu cho người khác cùng ăn, cứ thế khách hàng của bà mỗi ngày một nhiều. Không những buổi sáng, mà cả chiều tối, gánh hàng rong của bà Kén rảo quanh khắp con phố. Và hơn 10 năm trở lại đây, gánh tàu hũ ấy đã vào các trường mầm non- mẫu giáo.

Người phụ nữ ngoài 50 tuổi tâm sự: Mấy hôm rồi con gái út thủ thỉ muốn được học ngành marketting để đưa thương hiệu “đậu hũ bà Kén” đến với nhiều người, nhiều trường học hơn. Con nói sẽ đi làm thêm phụ tiền học trong 4 năm giúp mẹ. Ôm con gái út vào lòng mà bà Kén rưng rưng nước mắt. Một đời vất vả, vì thế thấy con nên người, có chí hướng trong học tập, trong công việc, với tôi ngày nào cũng là ngày 8/3, ngày đáng trân quý.

2. 7 giờ sáng, chiếc xe đạp của một người phụ nữ gần 70 tuổi hoen màu sơn đi qua nhà tôi. Tay cầm xấp vé số, tay giữ chặt bịch đựng hộp giấy, vỏ lon, bà nở nụ cười hồn hậu. Bà tên là Lưu Thị Thu Nhi (KP 7, phường Phú Trinh). Từ ngày căn nhà không còn hơi ấm của người chồng, mấy chục năm nay bà vẫn ở vậy nuôi 3 con. Đến khi con cái trưởng thành, dựng vợ, gả chồng rồi nhưng cuộc sống của chúng vô cùng éo le, thì mấy đứa cháu lại về dựa vào hơi ấm của bà.

Lúc còn khỏe thì đi thu mua phế liệu, bán rau lang, 5 năm nay bà chuyển sang bán vé số. Cũng nhờ nhiều người thương, mỗi ngày bán được hơn 100 tờ vé số, vài bữa lại có người kêu cho ít vỏ lon, giấy báo nên được thêm vài chục ngàn đồng nữa, đủ để 3 bà cháu đắp đổi qua ngày. 

Nắng sớm rọi xuống chiếc mũ vải đã sờn màu, nhìn người phụ nữ ở bên kia sườn dốc của cuộc đời nhưng vẫn phải tất tả với cuộc mưu sinh,  tôi thấy thật thương và quý trọng tấm lòng bao la mà bà đã dành cho con, cho cháu. Bà Nhi nói: Chỉ mong ngày hôm nay (8/3) bán vé số được nhiều hơn, về sớm hơn để nấu một bữa cơm ngon cùng ăn với các cháu.

3. Mới ngoài tuổi 30 nhưng nhìn chị Nguyễn Thị Kim Ngọc Quyên (thôn Xuân Hòa, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) già hơn so với tuổi. Phần vì tất bật với công việc  bảo mẫu của một nhóm trẻ, phần vì gánh nặng gia đình, khi đứa con trai thứ hai Võ Giao Thừa (8 tuổi) bị bệnh bạch cầu mãn dòng tủy (ung thư máu). Con phải duy trì uống thuốc, vào bệnh viện khám đều đặn 1 tháng/lần và 6 tháng phải xét nghiệm gen để kiểm tra các triệu chứng liên quan của bệnh. 

Chồng chị, anh Võ Đức Hùng công việc không ổn định, vì thế cả gia đình phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của chị, nên phải gói ghém, dành dụm chi tiêu hợp lý để còn lo thuốc men cho con.

Khi được hỏi muốn nhận món quà gì trong ngày 8/3. Chị Quyên cười hiền: Hôm qua Giao Thừa và anh trai bé đã tự tay làm một tấm thiệp tặng mẹ. Món quà tuy nhỏ nhưng khiến tôi vô cùng xúc động và cảm thấy ấm áp vì tình cảm mà chồng và con dành cho mình. Chỉ mong sao con luôn khỏe mạnh, học hành chăm chỉ để sau này kiếm cái nghề nuôi sống bản thân.

Giữa phố thị ồn ào, hoa, quà đang được bày bán phong phú cho Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhưng những người phụ nữ làm công việc tự do như bà Kén, bà Nhi, chị Quyên vẫn miệt mài bên công việc thường nhật. Dù vậy họ vẫn rất đáng trân trọng và thật đẹp vì đức hy sinh tần tảo, với niềm hy vọng vào ngày mai tươi sáng của các con, các cháu.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phụ nữ không có 8/3