Theo dõi trên

Những hành động thiết thực vì môi trường

12/07/2019, 10:39

BTO- .Cứ vào buổi sáng ngày thứ năm đầu tiên của tháng, người dân Mũi Né lại thấy nhân viên các khách sạn, resort và một số du khách cùng nhau đi thu dọn rác trên bãi tắm, các điểm tham quan, khu vực công cộng và tuyến đường chính. Hoạt động tình nguyện này ban đầu do một nhóm người nước ngoài đang làm việc tại Mũi Né phát động, nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay làm sạch khu du lịch. Sau đó "chiến dịch Clean Up Day" này được Hiệp hội du lịch Bình Thuận tổ chức đều đặn từ năm 2015 đến nay, thu hút ngày càng nhiều thành viên Hiệp hội và du khách tham gia.

                
      Ngày Clean Up Day ở Mũi Né

. Hàng năm vào khoảng tháng 5-6 khi có gió mùa Tây Nam, rác từ biển lại trôi dạt vào đầy vịnh Mũi Né, nào chai nhựa, túi ni lông, hộp xốp, lưới cũ... bãi rác khổng lồ này kéo dài hàng cây số bờ biển, gây ô nhiễm môi trường.

Xót xa trước cảnh "biển xanh - cát trắng" của Mũi Né bị rác hủy hoại, nhiều du khách nước ngoài trong nhóm Keep Muine Nice đã khởi xướng và kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên cùng tham gia thu dọn rác dọc bờ biển Mũi Né. Hành động này lan truyền trên mạng xã hội rất được cộng đồng mạng ủng hộ.

                
      Nhóm Keep Muine Nice dọn rác ở Mũi Né.

. Victoria PhanThiet Beach resort là doanh nghiệp FDI đầu tiên có mặt ở Mũi Né. Nhiều năm nay Victoria resort đã yêu cầu các nhà cung cấp thực phẩm cho mình không được sử dụng túi ni lông để đựng. Cơ sở này cũng không sử dụng ống hút nhựa và hạn chế tối đa sử dụng chai nhựa đựng nước uống cho khách.

Tương tự, khu du lịch Biển Xanh resort đã đặt chai thủy tinh đựng nước uống tại các phòng nghỉ, khuyến khích khách sử dụng nhiều lần chai thủy tinh lấy nước uống từ quầy tiếp tân.

Còn Giám đốc Mũi Né Nhỏ resort thì rất tâm huyết với kế hoạch lắp đặt các thùng rác 2 ngăn trên các tuyến đường chính khu du lịch Hàm Tiến-Mũi Né. Anh Bình đang nhiệt tình kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch dọc tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng lắp đặt thùng rác 2 ngăn, anh sẵn sàng hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật.

. Siêu thị Co opmart Phan Thiết là doanh nghiệp mua sắm đi tiên phong chống rác thải nhựa. Từ sử dụng túi tự hủy thay túi ni lông, bọc rau bằng lá chuối, nói không với ống hút nhựa và thay thế tô nhựa, hộp xốp đựng thức ăn bằng tô, khay làm từ bã mía... Dù gặp khó khăn là giá thành các sản phẩm tự hủy còn cao hơn các sản phẩm nhựa, ý thức một bộ phận khách hàng chưa cao nên còn so đo tính toán, nhưng Co op mart Phan Thiết quyết tâm góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng bằng những hành động thiết thực.

                
      Siêu thị Co op mart dùng lá chuối bọc rau.

. Ở TX La Gi hay huyện Tuy Phong, có nhiều bạn học sinh - sinh viên vì tình yêu với biển đảo quê hương nên tự nguyện thành lập nên các tổ-nhóm đều đặn hàng tuần-hàng tháng cùng nhau đi  thu dọn rác thải nhựa trên bãi biển. Những người thật-việc thật ấy có giá trị hơn cả trăm câu tuyên truyền vận động dân giữ VSMT.

Trong thư kêu gọi cả nước hãy chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cả cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cần nhân rộng các mô hình, đề xuất các sáng kiến, tích cực tham gia bằng các hành động cụ thể để thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa; đồng thời kịp thời biểu dương các mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị...Thiết nghĩ Bình Thuận cũng có nhiều cách làm hay, thiết thực vì môi trường, cần quan tâm xây dựng và nhân rộng.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hành động thiết thực vì môi trường