Theo dõi trên

Nhìn lại công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

10/12/2018, 08:31

BT- Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Đa số đơn thư KNTC của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.  

Trong năm qua, lãnh đạo tỉnh và cơ sở đã thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo đúng quy định. Các sở, ngành, địa phương luôn nghiêm túc, có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC. Các vụ việc KNTC đều được kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết một cách hiệu quả. Số lượt tiếp công dân (kể cả đông người), số lượng đơn khiếu tố tiếp nhận và thuộc thẩm quyền giải quyết (347 đơn) của các cấp chính quyền, sở, ngành, địa phương giảm 50 đơn so cùng kỳ năm 2017. Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng tập trung giải quyết các loại đơn, thư đạt tỷ lệ cao so kế hoạch năm 2018 (đạt 92,51%/85% kế hoạch).

Ngoài ra, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh giải quyết các vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài đạt được những kết quả nhất định. Nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết dứt điểm (đến cuối tháng 11/2018, đã giải quyết 14/17 vụ việc, đạt 82,35%), góp phần giải quyết kịp thời, bức xúc kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong nhân dân tại địa phương.

Một buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với nhân dân thị xã La Gi.

Trong quá trình giải quyết nội dung KNTC, các sở, ngành, địa phương đã chú trọng lắng nghe, đối thoại với công dân để xem xét, giải quyết từng tình tiết, nhiều khía cạnh vụ việc để có quyết định thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận của công dân. Các KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân mới phát sinh đều được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác tiếp công dân ở các địa phương đều tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn, không để công dân khiếu nại vượt cấp. Trong năm 2018, toàn tỉnh tiếp 4.791 lượt/ 5.242 người; tiếp nhận 974 đơn khiếu tố, gồm 665 đơn khiếu nại, 309 đơn tố cáo, trong đó đã giải quyết 321/347 đơn khiếu tố thuộc thẩm quyền…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng KNTC nhiều, là do nhiều dự án đã và đang được triển khai như: hồ chứa nước Sông Dinh 3, dự án khu dân cư Hùng Vương, đường Lê Duẩn, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng...; một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất, không đồng ý giá bồi thường, hỗ trợ về đất và bố trí đất tái định cư nên phát sinh khiếu nại. Ngoài ra, chính sách pháp luật về đất đai và đền bù thường xuyên thay đổi; công tác quản lý nhà nước về đất đai tại cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập. Đặc biệt, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai và công tác hòa giải ở cơ sở khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại do nhiều địa phương có nơi làm chưa tốt. Việc hiểu biết về pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa được đầy đủ. Nhận thức của một bộ phận cán bộ ở cơ sở chưa thống nhất trong cách thức giải quyết vụ việc cũng dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về KNTC, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện quyền KNTC. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, nâng cao năng lực và kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công chức trong ngành thanh tra và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC…

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo