Theo dõi trên

Người từ các tỉnh, thành đến Bình Thuận phải khai báo y tế

10/02/2021, 17:24

BTO- Để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, chăm lo Tết cho người dân, vừa thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, trong dịp tết này, phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh theo phương châm “phát hiện sớm, truy vết thần tốc và cách ly kịp thời”. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, làm rõ nội dung trên.

Ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Trong 2 ngày qua, có nguồn thông tin “Người từ 9 tỉnh, thành đến Bình thuận phải cách ly tập trung”. Thưa ông, ông cho biết rõ hơn về thông tin này?

Ông Đinh Thế Hùng: “Người từ 9 tỉnh, thành đến Bình Thuận phải cách ly tập trung” là thông tin sai trái, làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, suy nghĩ của người dân. Thông qua đường dây nóng, ngành y tế tỉnh tiếp nhận nhiều thông tin, trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… hỏi và lo lắng về thông tin trên. Trong khi đó, nhiều người dân muốn về Bình Thuận đón tết, sum vầy bên gia đình. Hơn thế nữa, du lịch là một trong những thế mạnh của Bình Thuận. Với thông tin không đúng mà lan tỏa rộng sẽ làm nhiều đoàn du lịch, khách du lịch thay đổi ý kiến, không về Bình Thuận nữa. Đây là ảnh hưởng rất lớn đối với Bình Thuận.

Ông cho biết trường hợp nào cách ly tập trung, cách ly tại nhà?

Ông Đinh Thế Hùng: Tất cả những người từ các tỉnh, thành khác trở về Bình Thuận đều phải khai báo y tế. Từ thông tin khai báo y tế đó, ngành y tế sẽ phân loại và nắm danh sách. Cụ thể, những trường hợp ở chung xã, phường nơi có bệnh xảy ra (được xem là F2), thì ngành y tế yêu cầu cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Với những trường hợp F1 có tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hoặc xuất phát từ những điểm đã được cách ly tập trung thì được cách ly y tế tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần nếu mà “lọt” về Bình Thuận. Các trường hợp khác hoàn toàn không cách ly tại nhà, không cách ly tập trung.

Thời điểm cuối năm, số lượng sinh viên, người làm xa từ các tỉnh trở về Bình Thuận khá đông. Thưa ông, phương án phòng chống dịch bệnh tại thời điểm này như thế nào?

Ông Đinh Thế Hùng: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kết hợp người từ các tỉnh, thành trở về Bình Thuận khá đông, nên nguy cơ ca nhiễm từ ngoài tỉnh xâm nhập vào trong tỉnh cao. Để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, chăm lo Tết cho người dân và thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, ngành y tế tỉnh phối hợp các ban ngành liên quan khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp ngoài tỉnh trở về Bình Thuận. Đồng thời, phân loại nguy cơ có lây nhiễm hay không lây nhiễm. Tùy từng trường hợp, mà ngành y tế có hướng dẫn cụ thể. Với phương châm “phát hiện sớm, truy vết thần tốc và cách ly kịp thời”, tất cả các trường hợp đi về từ vùng dịch, F1, F2 đều đã được rà soát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Các chốt kiểm soát y tế tại nhà ga, bến xe hoạt động liên tục 24/24 giờ hàng ngày. Đồng thời, các khu phố, thôn tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế, các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K. Tính đến nay, Bình Thuận đang kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn.

Cảm ơn ông!

Trang Minh (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người từ các tỉnh, thành đến Bình Thuận phải khai báo y tế