Theo dõi trên

“Người thầy mặc áo lính”

08/02/2021, 13:32

BX- Là cách gọi yêu thương mà học sinh dành cho nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương Nguyễn Thanh Xuân (SN 1991) - giáo viên dạy môn giáo dục quốc phòng – an ninh tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết).

Nhà giáo trẻ sáng tạo

Với bộ quân phục màu xanh mỗi giờ lên lớp, thoạt nhìn trông thầy Xuân có vẻ nghiêm nghị, chững chạc hơn so với tuổi. Nhưng với những ai đã từng tiếp xúc thì đều ấn tượng bởi lối nói chuyện cởi mở, dí dỏm và thân thiện của thầy. Trong lần gặp gỡ mới đây khi thầy Xuân vừa nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương, tôi có dịp hiểu thêm về người thầy “đặc biệt” này.

Thầy Xuân nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm 2020.

Sinh ra trong gia đình, bố mẹ đều làm nông ở xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam). Lúc còn nhỏ, thầy Xuân mơ ước trở thành giáo viên, được học trò gọi hai tiếng thân thương “thầy ơi”. Nhờ sự động viên, tư vấn hướng nghiệp của các thầy cô, thầy Xuân đã thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Sư phạm Lịch sử Giáo dục Quốc phòng. Tốt nghiệp ra trường, năm 2013 thầy được nhận vào công tác tại Trường THPT Phan Bội Châu cho đến nay.

Kể từ khi bộ môn giáo dục quốc phòng – an ninh (GDQP – AN) được đưa vào chương trình chính khóa cấp THPT, mỗi giờ lên lớp, thầy Xuân đều mặc bộ quân phục màu xanh. Các em học sinh lớp 10 mới nhập học thường nhầm tôi là “chú bộ đội”, còn học sinh thân quen thì gọi tôi là “thầy giáo mặc áo lính”, thầy Xuân chia sẻ. Để “truyền lửa” về lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Thầy Xuân đã thổi hồn vào mỗi bài giảng bằng những câu chuyện thực tế từ thời chiến đến thời bình để các em tự hào và trân trọng đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Để nâng cao chất lượng bộ môn, thầy Xuân đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học cấp sở đánh giá loại C và được áp dụng, nhân rộng. Ví như sáng kiến một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy bài: “Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC cho học sinh khối 11” . Trong đó, có một học sinh được thầy Xuân huấn luyện đạt giải khuyến khích môn bắn súng trong Hội thao quốc phòng toàn quốc năm 2016 được tổ chức tại Miếu Môn - Hà Nội. Hay như sáng kiến “Một số biện pháp nhằm tạo hứng thú học tập nội dung lý thuyết môn GDQP – AN cho học sinh khối 12, Trường THPT Phan Bội Châu”… Những giải pháp của thầy đều đem lại hiệu quả tích cực, tạo hứng thú cho học sinh học bộ môn này…

Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

Không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy Xuân còn là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. Với vai trò là Bí thư Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn Phan Thiết - Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, thầy có nhiều ý tưởng, sáng kiến góp phần đưa phong trào Đoàn ngày càng vững mạnh. Mô hình Câu lạc bộ “Tự vệ nữ trong trường học” được thầy xây dựng thành công tạo sân chơi, trau dồi cho học sinh nữ một số kỹ năng phòng thủ, tự vệ và quan trọng hơn được học hỏi cách xử trí những trường hợp nguy hiểm gặp phải trong cuộc sống. Rồi thầy xây dựng các câu lạc bộ kỹ năng sống, MC, radio, báo chí… thu hút đông đảo học sinh tham gia thể hiện năng khiếu, đam mê và sở trường của mình. Thầy Xuân còn là “cầu nối” với các mạnh thường quân giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường…

Thầy Xuân (bên trái) đạt loại giỏi nội dung bắn súng trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi toàn quốc năm 2017.

Gần 7 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Xuân luôn phát huy sức trẻ, có nhiều đóng góp, cống hiến trong hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động Đoàn được các cấp ghi nhận, đặc biệt thầy đã đạt nhiều giải thưởng cao quý cấp Trung ương. Vinh dự năm 2019, thầy được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc - giải thưởng Lý Tự Trọng; đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc năm 2017…

Một mùa xuân mới đang về, khởi đầu cho một hành trình mới. Thầy Xuân ước vọng các bạn trẻ hãy phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, khát khao cống hiến góp phần điểm tô cho mùa xuân đất nước.

    
  

“Năm 2020, thầy Xuân vinh dự đạt giải thưởng “Nhà   giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ II diễn ra tại Hà Nội. Đây là   giải thưởng cao quý, vinh danh những tấm gương sáng, về tinh thần vượt   khó, đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học,   tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội, đội”.

  

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Người thầy mặc áo lính”