Theo dõi trên

Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

06/06/2019, 09:20 - Lượt đọc: 19

BT- Trọng lão là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ người cao tuổi đã có nhiều công lao to lớn đối với gia đình, xã hội và đất nước.

                
Trao quà cho người cao tuổi. Ảnh: T.Thủy

Phát huy truyền thống của dân tộc, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Bác Hồ đã xác định người cao tuổi (NCT) có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng. Ngày 6/6/1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài Kính cáo đồng bào, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam đoàn kết đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Trong bài viết đó, Bác Hồ đã đặt NCT lên vị trí hàng đầu trong các tầng lớp nhân dân. Đáp lại lời kêu gọi của Bác, các thế hệ người cao tuổi Việt Nam đã đem hết trí tuệ, tài năng và cả xương máu của mình vào cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong thời bình tiếp tục phát huy vai trò và truyền thống của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với 18 chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Những năm qua, cùng với Hội Người cao tuổi cả nước, các cấp Hội trong tỉnh đã dành nhiều công sức và tâm huyết trong việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT, xây dựng tổ chức Hội.

Ông Đào Xuân Nay - Ủy viên BCH Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2019), Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Hội các cấp, nhất là ở cơ sở tuyên truyền mục đích, ý nghĩa ngày truyền thống NCT Việt Nam, các chính sách, pháp luật về NCT của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho NCT nghèo; chúc thọ tặng quà cho NCT và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh cho NCT. Nhân dịp này và chuẩn bị cho tháng hành động vì NCT Việt Nam, trong 2 ngày (7-8/6), đoàn lãnh đạo Trung ương Hội phối hợp với Tỉnh hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết sẽ tổ chức khám sàng lọc về mắt và cấp thuốc miễn phí cho 300 hội viên NCT của Phan Thiết. Thăm hỏi và tặng 20 suất quà, mỗi suất quà và tiền trị giá 1 triệu đồng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc.

Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết thêm, không chỉ vào các ngày kỷ niệm, trong năm Hội NCT tỉnh vẫn luôn quan tâm, làm tốt 3 công tác của Hội là xây dựng tổ chức Hội; chăm sóc vật chất, sức khỏe và tinh thần và phát huy vai trò người cao tuổi. 6 tháng đầu năm đã kết nạp thêm 2.179 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trên 89.000 NCT (60 tuổi trở lên). Đồng thời, tổ chức 3 lớp tập huấn tuyên truyền luật, công tác giám sát, chính sách trợ cấp NCT cho trên 200 cán bộ chi tổ hội huyện Hàm Tân và Phú Quý. Phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức chúc mừng thọ, tặng quà cho 4.126 cụ ở độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó, có 74 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước gửi thiếp mừng thọ và tặng quà; 73 cụ trên 100 tuổi được các cấp tổ chức chúc mừng thọ và tặng quà theo quy định của pháp luật về NCT. Bên cạnh đó, các cấp còn đề xuất, kiến nghị với Mặt trận xây dựng và sửa chữa 19 căn nhà cho NCT nghèo với số tiền trên 650 triệu đồng. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, chương trình Mắt sáng cho NCT tiếp tục được quan tâm thực hiện. Hội các cấp đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh và Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức khám sàng lọc về mắt cho 427 cụ và đã mổ mắt miễn phí cho 286 ca với tổng số tiền ước tính là 604 triệu đồng. Cùng với đó, để giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, hiện nay các cấp Hội đã xây dựng được 12 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với 390 thành viên tham gia, tổng số vốn vận động ban đầu tại chỗ đạt trên 400 triệu đồng. Từ đó đã giúp cho thành viên nghèo sản xuất, làm kinh tế gia đình với lãi suất thấp.

Ngoài ra, các hoạt động thể dục dưỡng sinh, thể thao được các câu lạc bộ ở cơ sở duy trì và đẩy mạnh. Riêng huyện Tánh Linh, Đức Linh còn tổ chức tốt các đêm thơ Nguyên tiêu, chơi bài chòi, giao lưu bóng bàn, cầu lông… đã góp phần cho NCT sống vui, sống khỏe.                

 N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích