Theo dõi trên

Nghị quyết 42 – Ấm lòng giữa đại dịch

17/08/2020, 09:25

Bài 1: Thêm động lực vững tin vào cuộc sống

BT- Có thể khẳng định rằng, gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ là quyết định chưa từng có trong tiền lệ, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo quyết liệt: “Phải đưa tiền đến đúng đối tượng, kịp thời gian”. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo trên, Bình Thuận là một trong những tỉnh, thành đầu tiên trên địa bàn cả nước gấp rút triển khai gói an sinh để hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do dịch. 

                
   Người dân đến nộp thủ tục nhận tiền tại    Trạm Y tế phường Phước Hội – thị xã La Gi.    

“Sự hỗ trợ kịp thời này giúp gia đình tôi và những người đồng cảnh ngộ vơi đi bao khó khăn, nhọc nhằn thời điểm dịch Covid – 19 hoành hành. Tôi rất xúc động. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã chăm lo đến những người yếu thế như chúng tôi…”, bà Hường – đối tượng bảo trợ xã hội tại phường Phước Hội – thị xã La Gi vui mừng trải lòng. La Gi là một trong 2 địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Thuận thực hiện chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng trong gói 62.000  tỷ đồng.

“Món quà” đáng nhớ nhất

Một ngày cuối tháng 4, phố phường thị xã La Gi rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tại phường Phước Hội, một trong những phường, xã có đông đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo nhất của thị xã La Gi, loa thông báo của phường liên tục phát đi thông tin chính quyền triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Với mong muốn làm sao để tiền hỗ trợ đến tận tay người dân, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, trước đó, mọi công tác chuẩn bị đều được phường Phước Hội thực hiện nghiêm túc. Địa điểm trao tiền hỗ trợ là tại trụ sở Trạm Y tế phường. Tại đây, mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng từ quá trình chi trả bảo đảm an toàn về nguồn tiền, đúng đối tượng; đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Một không khí phấn khởi nhen nhóm lên giữa mùa dịch đang bủa vây tại thị xã này.

Là người đầu tiên được nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội, bà Ngô Thị Hường – khu phố 7 – phường Phước Hội không giấu được niềm vui, xúc động. Rưng rưng nước mắt, bà Hường nhớ lại thời điểm 5 năm trước, bác sĩ phát hiện chồng bà bị bệnh cườm nước phải mổ mắt, sau đó bị mù 2 mắt. Từ đó, gánh nặng đè lên đôi vai gầy guộc của bà Hường. Giờ đây, bệnh của chồng ngày thêm nặng, cô ruột thì càng già yếu lại thêm đợt dịch Covid – 19 nên bà Hường hầu như không còn nguồn thu nhập nào khác. Ngày nhận thông báo sẽ được tiền hỗ trợ của nhóm đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng là chồng và cô ruột. Bà Hường vừa mừng, vừa tủi tâm sự: “Thời gian qua, đại diện các cơ quan chức năng thường xuyên đến nhà tôi thăm hỏi, động viên, tặng quà. Sự trợ giúp kịp thời đó giúp gia đình tôi và những người đồng cảnh vơi đi bao khó khăn. Nay được nhận thêm tiền hỗ trợ, tôi vui lắm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã chăm lo đến những người yếu thế như chúng tôi…”.

Ở một hoàn cảnh khác, chị Nguyễn Thị Châu – khu phố 10 – phường Phước Hội có đứa con bị bại não từ khi mới sinh ra cũng được nhận gói hỗ trợ này. Người phụ nữ bán quần áo vỉa hè cưu mang cả gia đình nay nhận được sự quan tâm, sẻ chia của Đảng, Nhà nước trong lúc khó khăn cùng cực khiến chị Châu bùi ngùi trong hạnh phúc: “Được nhận tiền hỗ trợ, tôi mừng ghê lắm. Vợ chồng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã đồng hành cùng người dân những lúc khó khăn như thế này”. 

 “Rõ đến đâu thực hiện đến đó”

Là một trong 2 địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Thuận thực hiện chi trả gói an sinh cho 4 nhóm đối tượng, ông Trần Thanh Quế - Phó Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Thị ủy La Gi, UBND thị xã đã chủ động trong công tác rà soát các đối tượng thụ hưởng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Khi Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành Quyết định số 15, cùng với sự chỉ đạo rốt ráo của tỉnh, chúng tôi bắt tay vào triển khai ngay”. Trước đó, UBND thị xã đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương lập danh sách người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng tại thời điểm tháng 4/2020 gửi về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trước ngày 18/4. Mặt khác đôn đốc các xã, phường thực hiện việc lập danh sách đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng và danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trình UBND thị xã phê duyệt trước ngày 20/4. Cùng với đó, UBND xã, phường lập danh sách đối tượng bảo trợ xã hội và danh sách hộ nghèo hộ cận nghèo để gửi về Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội trình UBND thị xã phê duyệt theo quy định. La Gi đặt mục tiêu hoàn thành chi trả cho các nhóm đối tượng trước ngày 25/4 với phương thức chi trả trực tiếp tại nhà, không chi trả tập trung, theo nhóm. Thời điểm ấy, để bảo đảm an toàn sức khỏe trong bối cảnh có dịch Covid-19, phường Phước Hội đã yêu cầu người dân đến nhận tiền theo giờ hẹn trước, không tập trung đông người cùng một thời điểm, bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn…

Để đảm bảo công khai minh bạch, không xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, trước đó, UBND thị xã La Gi thành lập Tổ giám sát thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ có 9 thành viên do  ông Trần Thanh Quế làm Tổ trưởng. Tổ giám sát có trách nhiệm giám sát khâu tổng hợp phải đúng đối tượng, tránh trùng lắp, hoặc bỏ sót. Trong đợt đầu tiên, thị xã La Gi chi hỗ trợ cho 5.096 đối tượng gồm:người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã với tổng số tiền là 6.143.250.000 đồng. Có thể thấy, thị xã La Gi đã chi tiền hỗ trợ kịp thời đến tận tay của các nhóm đối tượng theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai: “Rõ đến đâu thực hiện đến đó”. Đồng thời, thẩm định, rà soát kỹ, không để xảy ra trường hợp có người được hưởng từ 2 chính sách trở lên. Nếu thuộc diện đó, thì chỉ được hưởng 1 chế độ hỗ trợ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia (các đối tượng phải có đơn đề nghị hỗ trợ mới thực hiện chi trả).

Phải khẳng định rằng, trong thời điểm dịch Covid-19 đe dọa sức khỏe và kinh tế của mỗi gia đình, chế độ trợ cấp hàng tháng và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng chính là nguồn động viên lớn để mọi người cùng nhau vượt qua. Số tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ là món quà đặc biệt nhất, đáng nhớ nhất; còn riêng với nhóm người có công với cách mạng sẽ có thêm một kỷ niệm về ngày 30/4 - ngày thống nhất non sông khó quên trong thời bình.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị quyết 42 – Ấm lòng giữa đại dịch