Theo dõi trên

Ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

28/08/2017, 09:57 - Lượt đọc: 64

BT- Từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình tàu cá ngư dân Bình Thuận xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác, thu mua hải sản trái phép, bị các nước trong khu vực bắt giữ, xử phạt, tịch thu tài sản ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, tác động xấu đến việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường thế giới. Một số vụ việc nghiêm trọng đã gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất và đời sống của ngư dân. Điển hình như vụ 9 tàu cá của thị xã La Gi bị Indonesia bắt giữ, tịch thu toàn bộ tài sản vào cùng ngày 24/7/2016. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 3 tàu cá/ 23 lao động vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

                
      
   Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm    trước UBND tỉnh về tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển    nước ngoài.

Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá ngư dân  trong tỉnh bị nước ngoài bắt giữ, xử lý trong thời gian tới, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ thị UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển và các cơ quan liên quan tổ chức các đợt sinh hoạt theo từng thôn, khu phố có tàu cá vi phạm. Lập danh sách quản lý chặt chẽ tàu cá, ngư dân vi phạm. Tổ chức kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng địa phương. Tiếp tục buộc chủ tàu, thuyền trưởng viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Chỉ đạo đến UBND cấp xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp móc nối, môi giới đưa tàu đi hoạt động trái phép ở vùng biển nước ngoài, có biện pháp xử lý đối với cán bộ chính quyền cấp xã thiếu tinh thần trách nhiệm để ngư dân địa phương mình vi phạm vùng biển các nước khai thác, thu mua hải sản trái phép. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển các nước đánh bắt trái phép vẫn tiếp tục xảy ra. Khen thưởng kịp thời các ngư dân có hành động yêu nước, bảo vệ an ninh chủ quyền vùng biển hoặc có hành động dũng cảm cứu người, tài sản gặp rủi ro trên biển. Tổ chức tốt mô hình tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển đạt hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động từ khi xuất bến, ra ngư trường khai thác hải sản đến khi cập bến, chú trọng tàu cá khai thác hải sản xa bờ. Kịp thời xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo pháp luật các tàu cá vi phạm để bảo đảm tính răn đe. Thông qua Hội Nghề cá,mặt trận và các đoàn thể quần chúng vận động bà con ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật và cam kết không vi phạm vùng biển các nước đánh bắt, thu mua trái phép. Tổ chức tốt hệ thống thông tin liên lạc giữa tàu cá và Trạm bờ nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các thông tin và sự cố trên biển. Thu hồi giấy phép khai thác thủy sản, chứng chỉ thuyền, máy trưởng và tạm dừng chuyển quyền sở hữu trong vòng 6 tháng đối với tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ thả về. Không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cho đăng ký mới đối với chủ tàu cá, không giải quyết hỗ trợ theo Quyết định 48, Nghị định 67 của Chính phủ đối với chủ tàu cá đã bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ ngư dân tại quyết định 48 và Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài