Theo dõi trên

Mức đóng bảo hiểm học sinh, sinh viên cho năm học mới

17/09/2020, 09:00

BT- Học sinh, sinh viên (HSSV), trừ những HSSV đã tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT đang học tập tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT. 

                
      Ảnh: Đ.Hòa

Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở (mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng theo quy định tại Nghị định số 38/2019 của Chính phủ) nhân với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 30% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 3% mức đóng, phần còn lại 67% là mức HSSV tự đóng. Số tiền đóng BHYT của HSSV được tính như sau: 1.490.000 đồng x 4,5% x 67% = 44.924 đồng/tháng. Mức đóng BHYT hàng tháng của HSSV thuộc hộ gia đình cận nghèo bằng 4,5% mức lương cơ sở. Trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng, phần còn lại 10% HSSV tự đóng. Số tiền đóng BHYT của HSSV thuộc hộ gia đình cận nghèo được tính như sau: 1.490.000 đồng x 4,5% x 10% = 6.705 đồng/tháng.  Phương thức đóng là HSSV đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng cho nhà trường mà HSSV đang học theo năm tài chính (từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 trong năm). Trường hợp HSSV hết hạn thẻ hoặc chưa tham gia BHYT tại các tháng trong năm 2020 thì thực hiện đóng cho các tháng chưa tham gia đến hết năm 2020. Trường hợp HSSV hết hạn thẻ vào ngày 31/12/2020 thì thực hiện đóng theo phương thức 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng (không quy định phương thức đóng 9 tháng). Thời hạn thẻ BHYT có giá trị sử dụng là thẻ BHYT được cấp mới hoặc gia hạn hàng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, cụ thể: Đối với học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 1/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học hoặc ngày 1/11 hoặc ngày 1/12 tháng liền kề của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi. Đối với học sinh lớp 12 thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm học. Thẻ BHYT được cấp mới hoặc gia hạn hàng năm cho HSSV của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cụ thể: Đối với HSSV năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng; đối với HSSV năm cuối của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của HSSV.

Đối tượng HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân không thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Khi Nhà nước điều chỉnh mức đóng BHYT, điều chỉnh mức lương cơ sở, HSSV đã tham gia BHYT và ngân sách nhà nước không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng BHYT, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà HSSV đã đóng BHYT…

Đại Lực



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức đóng bảo hiểm học sinh, sinh viên cho năm học mới