Theo dõi trên

“Mất” ruộng vì nhà máy nước?

15/08/2017, 08:30

Bài 2:  Sự cố ngoài ý muốn?

BT- Cũng như những nông dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ bùn của Nhà máy nước Tân Tiến thải ra, chúng tôi nôn nóng tìm hiểu nguyên nhân nhằm sớm tìm ra giải pháp để giúp những nông dân ở những vụ sản xuất sau…

                
Các con mương men cánh đồng đều đổi màu    vàng sánh.

Đâu là nguyên nhân ?

Dự án Nhà máy nước Tân Tiến do Công ty CP Địa ốc V.S.G đầu tư xây dựng tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi theo hình thức BOO, do UBND thị xã La Gi kêu gọi và được UBND tỉnh chấp thuận, cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhà máy được hoàn thành đưa vào hoạt động từ quý IV/2009 với công suất 15.000 m3/ngày đêm để phục vụ cho nhu cầu nước sạch trên địa bàn thị xã La Gi. Theo phản ánh ở bài 1, từ năm 2012 đến nay, bùn thải từ nhà máy đều trôi chảy trực tiếp ra bên ngoài làm nhiều diện tích lúa, sen của bà con đang canh tác bị ngập trong bùn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của dân. Những năm trước, các hộ này cố gắng bám trụ sản xuất, từ 3 vụ/năm, họ chỉ thu hoạch được 1 - 2 vụ. Nhưng 2 năm trở lại đây, xuống giống vụ nào thì vụ đó đều thất bại, lúa lên èo ọt khiến nông dân rất bức xúc. Bà con đã làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy. Đã có nhiều cuộc họp giữa 3 bên diễn ra, hứa sẽ khắc phục nhưng mấy năm nay tình trạng ấy vẫn tái diễn. Mỗi khi thấy nước vàng sánh từ nhà máy chảy qua bờ tường, các hộ dân liền đến nhà máy yêu cầu gặp lãnh đạo để được giải thích thỏa đáng nhưng lãnh đạo nhà máy đều từ chối.

                
Nhà máy nước BOO Tân Tiến đóng tại thôn    Hiệp Cường - xã Tân Tiến - thị xã La Gi.

Theo văn bản trả lời ý kiến cử tri của thị xã La Gi, thì cách đây 2 tháng do mưa lớn nên Nhà máy nước Tân Tiến đã xảy ra sự cố vỡ bờ mương làm nước bùn chảy vào ruộng của dân, và theo giải thích của ngành chức năng thì “đây là nước đã qua xử lý và chỉ là sự cố ngoài ý muốn của công ty!”. Về phía công ty, sau nhiều lần gọi điện thoại, ông Chu Quang Vinh – Tổng Giám đốc công ty CP địa ốc V.S.G cho biết: “Do bể chứa của công ty nằm ở vùng trũng, mỗi khi mưa lớn, lượng nước nhiều cộng với nước từ hồ Núi Đất xả lũ, đã đẩy một phần bùn theo mưa chảy ra ngoài, ảnh hưởng diện tích canh tác của dân…”.

Giải pháp nào cho nông dân?

Nếu là sự cố ngoài ý muốn, thiết nghĩ lãnh đạo nhà máy sẽ không để tình trạng này kéo dài nhiều năm liền. Sự việc này, trong các lần họp HĐND thị xã, hay ở địa phương đều được người dân tâm tư nhưng chưa được giải quyết triệt để. Tuy sự việc không lớn nhưng nếu kéo dài, thì không chỉ 2,6 ha khu vực này bị ảnh hưởng mà còn rất nhiều đồng lúa liên canh khác cũng có nguy cơ bị ngập trong bùn.

                
Nhà máy nước đang cho công nhân đổ đất đắp    chân bờ tường hạn chế bùn thải ra ngoài.

Sau khi chúng tôi khảo sát thực tế và làm việc với ngành chức năng, hôm 4/8 chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân để nghe giải pháp từ lãnh đạo nhà máy nước. Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến - Ngô Thái Thạnh Hưng cho biết: “UBND xã đã làm việc với lãnh đạo nhà máy và tổng công ty cho biết đang tiếp tục nạo vét thêm hồ chứa, đắp chân bờ tường cao lên để bùn thải không chảy ra ngoài. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đề nghị Nhà máy nước BOO Tân Tiến phải tiến hành nạo vét tất cả lượng bùn nhà máy đã thải vào ruộng dân, chậm nhất là đến ngày 4/9 phải hoàn thành. Ngoài ra, phải đắp chân tường và các bờ đê bao cho kiên cố, khơi thông các mương nước, xây dựng lại hệ thống chứa thải để không ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của người dân. Và nhà máy nước phải hỗ trợ 1 vụ lúa giống cho bà con bị ảnh hưởng giúp người dân an tâm sản xuất”.

Ông Chu Quang Vinh cũng xác nhận và hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Ông Vinh khẳng định: “Chúng tôi đang xây dựng bể chứa mới 300 m3, nằm trong vườn xoài cao hơn vị trí cũ, nếu có xả tràn thì bùn thải sẽ không làm ảnh hưởng đến đất sản xuất của dân nữa. Đồng thời, chúng tôi đang cho máy đào mở rộng đường mương thoát nước trong đồng ruộng của dân từ 50cm thành 1m và đào sâu hơn, giúp khu vực này được khơi thông, không còn ngập úng”. Vị này cũng khẳng định chắc nịch: “Công ty sẽ không để tái diễn tình trạng ngập úng do bùn thải”.

Hy vọng với lời cam kết từ phía công ty, việc khắc phục hậu quả sẽ sớm hoàn thiện dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và người dân sẽ sớm được trở lại canh tác trên mảnh đất màu mỡ của mình.

Phóng sự điều tra: K. Hằng – M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mất” ruộng vì nhà máy nước?